Bác nuôi ong 30 năm chia sẻ cách phân biệt mật ong giả và mật ong nguyên chất

28/07/2016 - 06:11

PNO - Mật ong có chứa nhiều chất dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe cũng như việc làm đẹp. Tuy nhiên, hiện trên thị trường xuất hiện nhiều loại mật ong giả mà không phải ai cũng biết cách phân biệt.

Mật ong trên thị trường được bán dưới dạng đóng chai có nhãn hiệu ở siêu thị và nhà thuốc Đông y; hoặc dạng can nhựa, chai, hũ thủy tinh… Tuy nhiên, hiện trên thị trường xuất hiện nhiều loại mật ong giả mà không phải ai cũng biết cách phân biệt.

Ông Nguyễn Viết Tưởng (60 tuổi, Hà Nội), đã có 30 năm kinh nghiệm làm nghề nuôi ong đã chia sẻ cách để phân biệt mật ong giả và mật ong nguyên chất

“Có rất nhiều cách để phân biệt mật ong giả và thật, qua màu sắc, mùi vị, trước khi mua, mọi người phải quan sát thật kĩ tránh mua phải mật ong pha đường, pha hóa chất.

Mật ong nguyên chất có màu rất đậm đặc, thường là màu nâu đặc quánh, cầm 1 lít mật ong sẽ ngang cầm 2,5 lít nước, còn mật ong pha đường thường loãng, cầm khá nhẹ, lắc dễ dàng, để lâu có mùi chua và bọt trắng”

Bac nuoi ong 30 nam chia se cach phan biet mat ong gia va mat ong nguyen chat
Mật ong nguyên chất có màu rất đạm đặc, màu nâu đặc quánh

Mật ong thật sẽ có vị thơm đặc trưng và hơi ngọt gắt, hơi nóng ở phần cổ, còn đối với mật ong giả thì chỉ ngọt hơn nước đường.

Nhỏ một giọt mật ong vào ly nước nếu thấy giọt mật ong rơi xuống rất nhanh và tan ngay trong nước thì đó mật ong giả. Đối với mật ong nguyên chất có tính đàn hồi cao, nặng, khó tan trong nước, nhất là đối với nước lạnh.

Ông Tưởng nói thêm: “Khi cho mật ong nguyên chất vào tủ lạnh làm đá ngăn sẽ không bao giờ bị đông lại, với mật ong giả sẽ bị lắng đường, và đông cứng như nước"

Bac nuoi ong 30 nam chia se cach phan biet mat ong gia va mat ong nguyen chat
Ông Tưởng đã có 30 năm kinh nghiệm nuôi ong.

Hay có thể nhỏ giọt mật ong vào miếng vải trắng. Mật ong nguyên chất rất khó thấm vào vải và gần như không thấm. Còn nếu nhỏ vào mà thấy thấm như nước thì đó hoàn toàn là mật ong pha tạp chất

Dùng đũa khuấy lọ mật ong, mật ong nguyên chất do không chứa tạp chất sẽ không thay đổi về màu sắc lẫn trạng thái, còn mật ong giả lẫn nhiều tạp chất sẽ có lớp sạn nổi lên bề mặt."

Ngoài ra, theo ông Tưởng, nếu muốn chọn mật ong chuẩn, chất lượng cao nên trực tiếp đến nơi nuôi, hoặc các cơ sở sản xuất uy tín. “Mật ong thường dùng để chữa bệnh, tác động trực tiếp tới cơ thể, nếu sử dụng mật ong giả sẽ trực tiếp khiến sức khỏe suy giảm, có thể tích tụ những tạp chất độc hại”, ông Tưởng nói.

Theo các chuyên gia ở viện nghiên cứu Úc: Trái ngược hoàn toàn với mật ong nguyên chất, mật ong giả không hề có giá trị dinh dưỡng, thậm chí, chúng còn trở thành một tạp chất rất độc hại, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, thể trạng của con người nếu sử dụng trong thời kì dài.

Trịnh Tuyển

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI