Con trai hỏi: 'Mùa dịch, đi lễ chùa làm gì cho khổ?'

31/01/2020 - 12:00

PNO - Con trai lý sự: "Tại sao người người đua nhau đi lễ chùa, lễ người này phải hậu hĩnh hơn, to hơn lễ của người kia?"

Cứ đến mùng Sáu, mùng Bảy tết, nhà chị Huyền lại lục tục kéo nhau lên chùa đi lễ Phật. Mỗi lần như thế, chị Huyền lại bận bịu sắp lễ từ trong tết.

Rồi ngày đi thì bao nhiêu bực bội vì phải hô hào, lùa cả gia đình, trong khi mấy đứa cháu đang tuổi ăn tuổi ngủ, hò hét rát cổ bỏng họng chúng không chịu dậy. 

Đã thế, thằng cháu đích tôn 15 tuổi còn thò đầu từ trong chăn ra, triết lý “Phật tại tâm, cần gì phải lên tận chùa mới lễ được. Người người chen chúc thở vào nhau giữa mùa dịch viêm phổi, chẳng an toàn gì hết!”. Chị Huyền nghe mà tức nghẹn họng.

Thêm nữa, trong lúc chị Huyền túi bụi sắp đồ lễ và luôn miệng gọi con cháu, thì chị Tuyết - em dâu - lại đến nhà chúc tết. Thật chẳng đúng lúc chút nào, không những thế, chị Tuyết cũng phán:

- Đang mùa dịch bệnh kìa, đi chen chúc cho nhiễm virus corona à?

Nhiều người chen chúc đi chùa cầu may mà không hiểu rõ về Phật pháp. Ảnh minh hoạ
Nhiều người chen chúc đi chùa cầu may mà không phải ai cũng hiểu rõ về Phật pháp. Ảnh minh hoạ

Chị Huyền bực quá, nhưng chẳng nhẽ năm mới lại cãi nhau, nên ngậm chặt miệng, chỉ muốn đuổi cô em dâu đi cho bõ tức. Cái cô Tuyết này thật chẳng ra làm sao.

Cuối cùng, chị Huyền bất lực, không thể gọi được 4 đứa cháu nội, ngoại dậy để cùng lên chùa, chị thỏa hiệp với việc đi lễ chùa cùng 4 đứa con ruột và dâu, rể. Trên đường đi lên chùa, chính cậu Tiến, con trai trưởng của chị, nhẹ nhàng bảo chị: “Con thấy rằng vấn đề tín ngưỡng, đừng ép người khác phải theo mình. Mùa dịch bệnh, đi lễ chùa đông đúc làm gì cho khổ?”

Chị Huyền những muốn nổi sùng lên với con trai, nhưng chị ráng nhịn. Tết nhất mà đã cãi cọ thì xui xẻo cả năm. Được đà lấn tới, Tiến tiếp: “Con thấy nhiều người đi chùa cho đỡ áy náy, chứ thực tâm tín ngưỡng có mấy. Thí dụ nếu cứ đầu năm lên chùa xin xóa tội, xong cả năm lại phạm tội, thì Phật nào dung nổi mà xin! Quan trọng nhất là Phật tại tâm.”

- Thế người ta xây chùa để làm gì! Các anh lên chùa mà nói những lời như thế thì bao công tôi chuẩn bị lễ thật là công toi! – Chị Huyền nói dỗi.

Cảnh biển người chen lấn, mất an toàn mùa dịch corona ở Tam Chúc ( Ba Sao, Kim Bảng, Hà Nam) những ngày đầu năm. Ảnh: VNExpress
Cảnh biển người chen lấn, mất an toàn mùa dịch corona ở chùa Tam Chúc (Ba Sao, Kim Bảng, Hà Nam) những ngày đầu năm. Ảnh: VNExpress

- Con nghĩ, tất cả là từ nỗi sợ, nỗi tham trong lòng người – Tiến ôn tồn nói với mẹ, mà như nói với chính mình – Điều quan trọng nhất là từ chính mỗi người muốn khởi tâm Phật. Tâm khởi trùng trùng duyên khởi. Điều an lành sẽ tự đến mà chẳng cần cầu mong đấng nào đó ban phát cho ta. Phật là ta mà thượng đế cũng là ta. Nghĩ được như thế thì ta sống đúng như thế, hài hòa từ trong ra ngoài, từ suy nghĩ, lời nói tới việc làm thống nhất Phật tính, xã hội sẽ bình an, đất nước sẽ thịnh vượng mà ta không phải nhọc sức cào cấu, tổn tâm cầu viện…

Chị Huyền chợt lặng đi. Giọng nói của Tiến, con trai chị xoáy vào tận tâm can. Ừ, nếu chính chị thấy được Phật tại tâm, thì chị sẽ sống ra sao? Hẳn là khác lắm so với cuộc sống nhiều khổ tâm chị đã gánh chịu suốt nửa thế kỷ qua. Hóa ra, chị cứ phải mãi lễ lạt, mãi kiếm tìm mà vẫn bất an, vì chị chưa tin vào một Đức Phật ở trong mình.

Kiều Khanh

 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(15)
  • Huỳnh Hữu Thịnh 03-02-2020 23:13:03

    Nghĩ Thiện và Hành Thiện, Phật tại tâm mới là nghĩ thiện, vừa nghĩ thiện vừa đi hành thiện, bái Phật cầu kinh, nghe giảng, làm thiện,... chính là nuôi dưỡng cái tâm Phật của mình. Nhà báo chưa nghiên cứu Phật học và chắc chắn không thuộc đạo Phật, nói thẳng ra là ngoại đạo nhưng viết như đúng rồi. PS: Nhà báo dẫn câu chuyện bằng giọng điệu của một đứa con nít (Tiến) để xem đó là bài học cho mọi người.

  • Vương vương 03-02-2020 11:53:31

    Những người đi chùa trong những ngày này toàn là nhũng kẻ tham lam, nên chen lấn nhau mong tìm lợi ích cho riêng mỉnh. Mong , vái , khấn tùm lum. Nhung họ không co tâm. Nên khấn hoài có được phù hộ đâu. Phat trong tâm, trong cách sống với gia đình, với mọi người xung quanh và chính mình. Đi chùa mà chen nhau đi, giành giật mọi thứ thì phật cũng phát ngán luôn

  • Noi Que 02-02-2020 16:13:09

    “Tại sao nơi nơi xây chùa, chùa mới xây luôn luôn to hơn hoành tráng hơn chùa cũ; tại sao người người đua nhau đi lễ chùa, lễ người này phải hậu hĩnh hơn, to hơn lễ của người kia, mà xã hội vẫn đầy rẫy tội phạm?”
    Tín đồ Phật giáo chưa tới 5 triệu trên gần 100 triệu người dân Việt Nam, nhà báo hãy đặt câu hỏi này cho 95% triệu người kia mới hợp lý chứ!

  • Dũng 02-02-2020 10:42:07

    Đang dịch sao không ở nhà nhỉ?

  • Anh khiết 02-02-2020 07:42:18

    Phật ở trong tâm của ta

  • Nguyễn Hải Giang 01-02-2020 22:22:11

    Đi chùa là nét văn hóa truyền thống đặc trưng của người Việt, bước vào chùa cho cảm giác tâm tịnh lòng an và trí nghĩ hướng thiện... nhiều lần thành quen giúp cho con người loại bỏ dần cái xấu và tâm tưởng cố gắng làm điều thiện lành nhiều hơn...

  • Hoài Phát 01-02-2020 21:41:25

    Tôi không biết quý báo có tìm hiểu gì về đạo phật, về những cái mà phật tử tiếp cận giáo pháp hàng ngày hay không mà phán như vậy.
    Đi chùa để cùng nhau tu học, thỉnh pháp chư tăng, phật đâu bắt mỗi lần đi chùa là phải "lùa" cả nhà đi đâu mà quý báo lại nhìn vào một gia đình mà quơ đũa cả nắm như vậy!

  • Văn Hải 01-02-2020 07:59:11

    Trước đại dịch nhưng xem ra ý thức người Việt ta còn rất kém

  • Toàn Đỗ 01-02-2020 07:23:10

    Một bài viết rất hay. Chỉ thương cho dân ta luôn không tỉnh ngộ trước các chiêu trò của người khác. Tôi vẫn tâm đắc với câu này của cha ông ta: "Thứ nhất là tu tại gia-Thứ nhì tu chợ, thứ ba tu chùa". Tu mà còn thế huống hồ là lễ! Vậy có cần đến chùa không khi mà chính ta không lễ tại gia và tại chợ trước? Và cũng cần hiểu lễ tại gia không chỉ đơn thuần là thắp hương cầu khấn điều lành điều thiện!

  • Amitabha 01-02-2020 05:49:32

    Chỉ là ý kiến cá nhân. Hãy có cái nhìn bao quát và đi sâu hơn

  • Thuy 31-01-2020 19:42:54

    Nhìn tấm hình trăm người chen chúc trên cây cầu nhỏ ở chùa Tam Chúc, tôi chỉ lo sợ cầu sập, mong rằng mọi người đi chùa thì đừng dồn hết vào một ngày, một chùa như vậy. Thật nguy hiểm!

  • Trần Anh Dũng 31-01-2020 17:14:00

    Để dành tiền xây thêm trừơng học thì tốt hơn.

  • Thảo Văn 31-01-2020 17:06:53

    Đi chùa lễ phật đầu năm mà 1 nét đẹp văn hóa của dân tộc Việt Nam. Đi chùa chính là thể hiện tấm lòng hướng thiện, mong ước cuộc sống gia đình bình an, con cái được thành đạt nên người. Đó chính là điều tốt đẹp trong năm mới, thế tại sao lại đi so sánh chuyện người đi chùa với người phạm tội trong xã hội? Người viết nên đi tìm hiểu thêm những tội phạm xã hội đó họ có đi chùa không? Hay chí ít là có phải tín đồ của Phật giáo không?

  • ngô đồng 31-01-2020 15:35:28

    Rất hay xây chùa để có nơi tịnh hóa tâm hồn, đến đó học điều tốt, điều thiện không phải đến đó để cầu xin thần Phật! Diều đó là vô ích, mê tín!

  • hoangthang 31-01-2020 14:19:44

    Hãy hỏi người đầu tư xây chùa!

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI