Cơn "khát" xăng dầu đã hạ nhiệt

13/10/2022 - 17:37

PNO - Tới 14g chiều nay, 13/10, số lượng các cửa hàng bị gián đoạn cung ứng xăng đã giảm ½ so với ngày hôm qua.

Chiều 13/10, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về dịch COVID-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM, đề tài về xăng dầu được đề cập nhiều nhất.

Sản lượng cung ứng của Petrolimex tăng vọt

Ông Phạm Anh Tuấn - Giám đốc Petrolimex Sài Gòn tại buổi họp báo ngày 13/10.
Ông Phạm Anh Tuấn - Giám đốc Petrolimex Sài Gòn tại buổi họp báo ngày 13/10 - Ảnh: Thanh Huyền

Ông Phạm Anh Tuấn - Giám đốc Petrolimex Sài Gòn - cho biết, 123 cửa hàng xăng dầu của Petrolimex chiếm 30% thị phần cung cấp cho TPHCM. Tuy nhiên, trong những ngày qua, khi nhiều địa điểm kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TPHCM dừng bán, khách hàng đổ dồn về các cửa hàng của Petrolimex làm sản lượng cung ứng tăng từ 125-240%. 

Nhờ sự tạo điều kiện kịp thời của các cấp lãnh đạo thành phố cho phép các phương tiện vận chuyển của Petrolimex được quay đầu và tham gia giao thông vào giờ cao điểm nên Petrolimex đã kịp thời chia sẻ, hỗ trợ các cửa hàng xăng dầu trong chuỗi của mình hoạt động ổn định, an toàn. 

Ngày 10/10, hệ thống cửa hàng Petrolimex cung cấp 3.200 mét khối xăng dầu; ngày 11/10 là 2.900 mét khối và ngày 12/10 đã hạ nhiệt còn 2.000 mét khối. Ngoài việc đảm bảo nguồn hàng cung ứng, Petrolimex còn hỗ trợ cho các điểm nhượng quyền bán lẻ của mình, dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn duy trì mức chiết khấu ổn định. Hiện nay, Petrolimex Sài Gòn đã nhập về 100 ngàn mét khối xăng dầu, dự kiến trong tháng 10 sẽ nhập thêm 30 ngàn mét khối nữa, nên hoàn toàn có khả năng cung ứng cho chuỗi.

“Chúng tôi đã có kế hoạch nhập hàng về tổng kho ở huyện Nhà Bè để đảm bảo cung ứng cho chuỗi. Chúng tôi cam kết không có cửa hàng xăng dầu nào đóng cửa vì thiếu nguồn cung, khách hàng đổ bao nhiêu cũng được chứ không bị giới hạn”, Giám đốc Petrolimex Sài Gòn khẳng định.

Đến 12g trưa nay (13/10), thống kê cho thấy khách mua xăng dầu ở các cửa hàng thuộc chuỗi của Petrolimex chỉ nhỉnh hơn trước đây không đáng kể. Petrolimex đang tăng cường các phương án để luôn đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu cho thị trường.

Các cửa hàng treo biển đóng cửa do hết xăng thật

Đại diện Sở Công thương TPHCM cho biết, 550 cửa hàng xăng dầu tại TPHCM đều có lực lượng quản lý thị trường theo dõi, kiểm tra. Nếu cơ sở nào đóng cửa mà không có giấy phép chấp thuận của Sở Công thương thì sẽ có các cán bộ quản lý thị trường và đoàn liên ngành kiểm tra xăng dầu trong bồn chứa. Tuy nhiên, những ngày qua, khi lực lượng chức năng kiểm tra thì tất cả các cửa hàng này đều cạn xăng. 

Nguyên nhân nhiều cửa hàng xăng dầu treo biển tạm thời đóng cửa vì hết xăng dầu được ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công thương - giải thích. Cụ thể, đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có quy mô, tiềm lực, chuỗi cung ứng lớn thì họ có hệ thống nhượng quyền, kho bãi, phương tiện vận chuyển tốt. Chính vì thế, khi nhu cầu về xăng dầu của người dân tăng thì những cơ sở này sẽ tự điều phối, chia sẻ được nguồn hàng trong hệ thống cửa hàng của mình. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhỏ lẻ nhận hàng của tư nhân phân phối, họ không có kho dự trữ, chỉ dự trữ ngay tại cửa hàng, không có xe vận chuyển; vì thế khi nhu cầu về xăng dầu tăng thì họ chỉ còn cách chờ đợi (nhất là các cửa hàng ở khu vực vùng ven). 

Khi sức mua xăng dầu tăng cao, Sở Công thương đã cử người đi thị sát tại các cửa hàng bán lẻ xăng, dầu. Thực tế cho thấy không ít xe còn 2/3 bình xăng mà vẫn đi chen chúc đổ xăng. 

“Chen như thế lỡ cháy nổ thì không cách nào chạy nổi. Đó còn chưa kể một số người còn tính mang bình đi mua xăng dầu về nhà trữ… Người tiêu dùng hãy cân nhắc giữa lợi ích đạt được và thiệt hại phải gánh chịu trước nguy cơ mất an toàn do cháy nổ xảy ra”, Phó giám đốc Sở Công thương TPHCM khuyến cáo.

Tới 14g chiều nay, 13/10, số lượng các cửa hàng bị gián đoạn cung ứng xăng đã giảm ½ so với ngày hôm qua. 

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu