Chủ tịch nước: “Điều hành thế nào mà xăng dầu thiếu như vậy?"

12/10/2022 - 14:25

PNO - Cử tri bức xúc về tình trạng quy hoạch khu đô thị và khu công nghiệp kéo dài hàng chục năm chưa thực hiện, khan hiếm xăng dầu cục bộ...

Ngày 12/10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã cùng đơn vị số 10 Tổ đại biểu Quốc hội TPHCM tiếp xúc cử tri tại huyện Củ Chi nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV sắp tới.

Sau khi lắng nghe ý kiến cử tri, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thông tin về kết quả hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng cùng đánh giá một số vấn đề bất cập trong điều hành kinh tế vĩ mô, nhất là tình hình xăng dầu gần đây.

“Điều hành thế nào mà xăng dầu thiếu như vậy, làm gì để người dân xếp hàng dài mua xăng dầu trong khi chúng ta không thiếu nguồn lực", Chủ tịch nước đặt vấn đề và cho biết thêm thời điểm bàn giao, Chính phủ mới có nguồn lực rất lớn lên đến 110 tỷ USD dự phòng. Mặt khác, theo ông, nội địa cũng đã tự sản xuất được nguồn lớn xăng dầu.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi, TPHCM ngày 12/10
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi, TPHCM ngày 12/10

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho hay đã yêu cầu Bộ Công Thương có giải pháp chỉ đạo, điều hành thị trường xăng dầu, không để tình hình xấu xảy ra, nhất là TPHCM. “Chúng tôi cũng sẽ có ý kiến với Quốc hội để chỉ đạo Chính phủ có những giải pháp kịp thời, sát sao hơn để ổn định tình hình và phát triển kinh tế”, Chủ tịch nước nói.

Đối với an ninh trên không gian mạng ngày càng phức tạp, Chủ tịch nước đánh giá dù đã có nhiều biện pháp ngăn chặn thông tin xấu, độc hại nhưng việc ngăn chặn thông tin bôi nhọ lãnh đạo các cấp, nhất là cấp trung ương, vẫn còn hạn chế.

Vụ việc liên quan đến Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB, Chủ tịch nước cho rằng đó là cách vẫn làm bấy lâu nay để xử lý nghiêm tội phạm về an ninh tiền tệ thông qua đầu tư, tài chính, nhưng có kẻ lợi dụng kích động người dân rút tiền, gây bất ổn.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri nêu bất cập trong chính sách đền bù, tái định cư cho người dân khi làm dự án Khu công nghiệp Đông Nam Củ Chi; người dân bức xúc về quy hoạch treo ảnh hưởng đến cuộc sống; hạ tầng giao thông xuống cấp...

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo UBND huyện Củ Chi rà soát để kiến nghị UBND TPHCM xử lý triệt để các vấn đề cử tri kiến nghị. “Quy hoạch nào thực hiện được thì giữ lại và làm sớm, quy hoạch nào không thể làm được thì kiến nghị tháo gỡ, không để quy hoạch treo”, ông yêu cầu.

Đối với hạ tầng giao thông kém, hư hỏng gây khó khăn cho người dân, Chủ tịch nước cho rằng TPHCM và huyện Củ Chi có thể xác định dự án cấp bách để tập trung giải quyết trong kế hoạch đầu tư trung hạn.

Tổ đại biểu cùng tiếp xúc cử tri với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc có bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TPHCM và thiếu tướng Phan Văn Xựng - chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM
Tổ đại biểu cùng tiếp xúc cử tri với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc có bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TPHCM và thiếu tướng Phan Văn Xựng - Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM

Trước cử tri, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh tin vui Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) đã bầu Việt Nam và 13 quốc gia khác làm thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2023-2025 vào tối 11/10. Kết quả này theo ông, đã hùng hồn bác bỏ luận điệu của các thế lực thù địch tấn công vào vấn đề bảo đảm quyền con người, quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng ở Việt Nam.

Việt Nam là ứng cử viên duy nhất của ASEAN cho vị trí này, đồng thời cũng là ứng cử viên châu Á duy nhất của Cộng đồng Pháp ngữ trúng cử với số phiếu cao là sự đánh giá cao, khẳng định kết quả và thành tựu về bảo đảm các quyền con người.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI