Con gái nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý: 'Ba đã sống trọn cuộc đời của mình'

27/12/2019 - 14:11

PNO - Trong đám tang nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, con gái của ông - chị Thái Linh nói rằng chỉ cần mở ca khúc 'Mẹ yêu con' ở bất cứ đâu, giai điệu vang lên cũng là lúc nước mắt chị rơi xuống.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý có 2 người con gái, Như Mỹ và Thái Linh. Trong nhiều lần trả lời báo chí, ông cho biết rất thương 2 con gái của mình và từng đưa con gái vào ca khúc.

Chị Thái Linh cho biết ca khúc Mẹ yêu con được ba viết mừng sự chào đời của chị - con gái thứ hai và cho đến bây giờ, đây là ca khúc khiến chị luôn xúc động: "Bây giờ, nếu ai muốn tôi khóc, chỉ cần mở bài Mẹ yêu con, tôi có thể khóc ngay được, bất kỳ ở đâu".

Con gai nhac si Nguyen Van Ty: 'Ba da song tron cuoc doi cua minh'
Con gái thứ 2 của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý tại tang lễ

Với chị Thái Linh, thời bé sống cùng bố là những ngày nhiều kỷ niệm nhất trong cuộc đời. "Tôi với ba có nhiều kỷ niệm, đặc biệt ngày tôi còn nhỏ. Ông có viết trong cuốn nhật ký của mình rằng khi nào bố cũng thấy con như một siêu sao. Cho tới khi tôi cùng ông đi qua một con sông, thấy ánh nắng rọi xuống dòng sông lấp lánh, tôi ví chúng giống như vàng bạc, kim cương. Bố tôi rất vui mừng, cho biết trí tưởng tượng của tôi đúng là một siêu sao như ông nghĩ.

Tôi nhớ những buổi đêm còn sống ở nhà tập thể, bất kể khi nào tôi khều, ông đều đưa con gái đi vệ sinh. Nói ra sợ mọi người chê cười nhưng tôi nhớ những kỷ niệm trẻ con như thế. Nhắc đến ông, tôi còn nhớ lần đầu tiên thấy một người đàn ông khóc. Đó là lúc ba tôi biết tôi phải trì hoãn việc đi Nga du học vì có thư nặc danh tố cáo ông, năm 1972. Ông buồn và khóc rất nhiều. Sau đó một năm, tôi được đi du học như kế hoạch ban đầu nên ông an tâm phần nào", chị Thái Linh tâm sự.

Con gai nhac si Nguyen Van Ty: 'Ba da song tron cuoc doi cua minh'
Chị Thái Linh cho biết thời thơ ấu sống với bố là những ngày nhiều kỷ niệm nhất

Trong tang lễ, gia đình nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý có nguyện vọng được mở những sáng tác của ông để tiễn ông đi trong những giây phút cuối cùng, nhưng do một số quy định từ phía Nhà tang lễ TPHCM nên điều này không thể thực hiện. Chị Thái Linh cho biết sắp tới, có thể gia đình sẽ tổ chức một đêm nhạc dành cho ông để tri ân những khán giả yêu mến âm nhạc của cố nhạc sĩ.

"Tôi có sưu tầm thành một cuốn hồi ký, sáng tác của ba, những kỷ niệm ba viết lại khi sáng tác ca khúc nào đó. Tôi giữ lại nhiều nhất có thể và xem đó là tư liệu quý cho thế hệ trẻ sau này. Những ai muốn học về sáng tác, những ai muốn hiểu hơn về âm nhạc Việt Nam đều có thể tìm tới. Tôi muốn giới thiệu trong ngày hôm nay nhưng tang gia bối rối, dịp nào đó, tôi sẽ chia sẻ", chị Thái Linh nói thêm.

Con gai nhac si Nguyen Van Ty: 'Ba da song tron cuoc doi cua minh'
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 96 vào lúc 17g15 ngày 26/12 tại nhà riêng

Trong những năm cuối đời, nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý có chia sẻ về mối quan hệ xa cách giữa ông và 2 cô con gái. Chị Thái Linh cho biết có thể do tâm lý của những người có tuổi, nhiều suy nghĩ chứ không có chuyện cha con bất hoà. 

"Cuộc đời của bố tôi, ông có quyền mưu cầu hạnh phúc, kể cả hạnh phúc riêng tư. Chúng ta đều phải tôn trọng những quyết định của ông trong cuộc đời, vì đó là cuộc đời mà ông muốn sống. Mình không lấy danh nghĩa là con cháu để buộc bố phải làm gì. Cho tới bây giờ, với tất cả những gì ông đã làm, tôi chỉ muốn nói, ông đã làm đúng vì đó là cuộc sống của ông. Dù cho có những quyết định khiến mình đau thì nỗi đau đó của riêng mình, còn ông vẫn có quyền mưu cầu hạnh phúc", chị Thái Linh chia sẻ.

Trong trưa ngày 27/12, con gái lớn của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý sẽ từ Hà Nội bay vào TPHCM. Thời gian qua, chị Như Mỹ sống tại Hà Nội, không có nhiều cơ hội để gặp bố. 

Con gai nhac si Nguyen Van Ty: 'Ba da song tron cuoc doi cua minh'
Bà Thương, người chăm sóc nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý những năm cuối đời. Bà cho biết nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý ra đi nhẹ nhàng vì bệnh tuổi già, không có dấu hiệu bệnh phổi như nhiều người vẫn đồn đoán. Ngày 26/12, ông muốn uống sữa nên bà cho ông uống 3 lần, lần thứ 3 vào khoảng 3 giờ chiều. Đến hơn 5 giờ chiều, nhạc sĩ trút hơi thở cuối cùng.

 

Con gai nhac si Nguyen Van Ty: 'Ba da song tron cuoc doi cua minh'
Nhạc sĩ Trần Long Ẩn - Chủ tịch Hội Âm nhạc TPHCM cùng các hội viên kính viếng nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý

 

Con gai nhac si Nguyen Van Ty: 'Ba da song tron cuoc doi cua minh'
NSND Trần Hiếu và ông Nguyễn Văn Phước - em trai cố nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý. Nhạc sĩ Trần Hiếu cho biết ông từng hát rất nhiều sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý. Trong những năm tháng chiến tranh, cả hai đi cùng nhau và mỗi khi nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý sáng tác xong, NSND Trần Hiếu cũng được hát ngay tại chỗ.

Nghệ sĩ Trần Hiếu viết trong sổ tang: "Thằng em tuổi Tý thua anh một con giáp đau lòng đến tiễn anh, vẫn còn mãi mãi trong tim, trong lòng, trong hơi thở những bài ca hát lên từ thuở nào Dư âm, Mẹ yêu con, Các cụ già bắn rơi máy bay, Tấm áo chiến sĩ mẹ vá năm xưa... Sẽ còn mãi trong tâm hồn em và em còn hát để mọi người nhớ anh - Yêu thương và kính trọng".

Con gai nhac si Nguyen Van Ty: 'Ba da song tron cuoc doi cua minh'
Nghệ sĩ Trần Hiếu đi vòng quanh linh cữu nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý - người anh thân thiết trong âm nhạc và cuộc đời. Nghệ sĩ Trần Hiếu rất quý tính cách vui vẻ, trung thực trước sau như một của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý.

  

Con gai nhac si Nguyen Van Ty: 'Ba da song tron cuoc doi cua minh'
Nghệ sĩ Trần Hiếu viết những dòng tưởng nhớ nghệ sĩ Nguyễn Văn Tý trong sổ tang

Tang lễ của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý diễn ra trong 2 ngày 27, 28/12 tại Nhà tang lễ TPHCM (đường Lê Quý Đôn, quận 3, TPHCM). Ngày 29/12, cố nhạc sĩ sẽ được an táng tại Nghĩa trang hoa viên Bình Dương. 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI