Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý qua đời

26/12/2019 - 22:22

PNO - Tác giả của hàng loạt ca khúc nổi tiếng trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 94 vào lúc 17g15 ngày 26/12 tại nhà riêng.

Sáng 27/12, linh cữu của cố nhạc sĩ sẽ được di chuyển ra Nhà tang lễ TP.HCM (đường Lê Quý Đôn, Q.3, TP.HCM). Ngày 29/12, cố nhạc sĩ sẽ được an táng tại Nghĩa trang hoa viên Bình Dương.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý sinh năm 1925 tại Vinh, Nghệ An. Quê gốc của ông ở xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Sau này, ông sống tại TP.HCM.

Ông có nhiều sáng tác nổi tiếng như: Dư âm, Người đi xây hồ Kẻ Gỗ, Dáng đứng Bến Tre, Tấm áo chiến sĩ mẹ vá năm xưa, Một khúc tâm tình người Hà Tĩnh... Ông là nhạc sĩ viết nhạc đỏ hiếm hoi thành công với chất liệu dân ca.

Nhac si Nguyen Van Ty qua doi
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý

 Gia đình ông có truyền thống về nghệ thuật. Thuở bé, Nguyễn Văn Tý học ở trường Quốc học Vinh và được một giáo viên người Pháp dạy cho những bài hát của Tino Rossi (ca sĩ, diễn viên nổi tiếng người Pháp) đang thịnh hành thời đó. Sau đó, ông được học nhạc lý cơ bản, nâng cao trình độ hòa thanh, hát bè trong một dàn nhạc nhà thờ. Ông còn được một thầy giáo nhạc sĩ người Hoa tên Mạnh Hinh dạy chơi đàn guitar.

Dáng đứng Bến Tre - NSND Thu Hiền:

 
 

Từ năm 1944, ông đã đi hát ở các phòng trà ở Vinh để kiếm sống. Đến năm 1947, ông bắt đầu sáng tác. Cuối năm 1957, nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý cùng với nhạc sĩ Nguyễn Xuân Khoát, Đỗ Nhuận, Lưu Hữu Phước, Văn Cao được chỉ định thành lập Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

Với những đóng góp của mình, năm 2000, ông được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.

Cố nhạc sĩ từng kết hôn với bà Nguyễn Thị Bạch Lệ (em gái của nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương).

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI