Cơm gia đình lạ vị với cá nướng Pa pỉnh tộp

17/05/2019 - 14:45

PNO - Không chỉ nổi tiếng với những cung đường trekking đẹp nao lòng, hay những điệu múa xòe truyền thống… Tây Bắc còn làm say đắm thực khách với những đặc sản dân dã như thịt lợn cắp nách nướng, thịt trâu gác bếp, trà shan tuyết cổ thụ…

Và không thể không kể đến Pa pỉnh tộp – món ăn cổ truyền độc đáo của người Thái. “Pa” trong tiếng Thái có nghĩa là cá, “Pa pỉnh tộp” có thể hiểu đơn giản là cá nướng. Điểm nhấn đặc trưng của món ăn nằm ở sự kết hợp của các loại nguyên liệu và gia vị tự nhiên của núi rừng Tây Bắc: cá suối, gừng, sả, rau thơm, húng chó, ớt… và một thứ gia vị không thể thiếu: hạt mắc khén – loại gia vị được ví là linh hồn của ẩm thực Tây Bắc.

Com gia dinh la vi voi ca nuong Pa pinh top
Pa pỉnh tộp làm say lòng thực khách với vị ngọt, tươi của cá suối hòa quyện cùng các loại gia vị đặc trưng của núi rừng

Cá suối được chọn thường là cá chép, cá trôi hay cá trắm, mang vị ngọt tự nhiên và tươi sạch. Sau khi cá được làm sạch và mổ dọc sống lưng, các loại gia vị này sẽ được ướp và nhồi vào bụng cá rồi đem nướng. Món ăn được  người Thái vô cùng trân quý, thể hiện qua câu nói nằm lòng "Gà tơ tần đem đến, không bằng Pa pỉnh tộp đem cho".

Nhằm mang hương vị Tây Bắc đến gần gũi hơn với những người yêu ẩm  thực, vừa qua, Trung tâm hướng dẫn và thực hành nấu ăn Ajinomoto Cooking Studio đã giới thiệu đến các bạn trẻ tại Hà Nội công thức chế biến Pa pỉnh tộp với một chút biến tấu trong nguyên liệu, đó là thay thế cá suối bằng cá rô phi, với ba bước cơ bản:

Bước 1: Nhồi tất cả nguyên liệu rau củ được băm nhỏ gồm thì là, húng chó, ớt sừng, hành củ khô, sả củ, húng bạc hà và mắc khén vào trong bụng cá, xát đều trong bụng, trong mang cá cho thấm. Bên ngoài khía qua thân cá, sau đó xát đều hỗn hợp gồm hành băm, sả băm, hạt mắc khén, muối hạt và bột ngọt AJI-NO-MOTO®.

Com gia dinh la vi voi ca nuong Pa pinh top
Mắc khén được mệnh danh là ông vua gia vị Tây Bắc, xuất hiện phổ biến trong các món ăn của đồng bào Thái

Bước 2: Làm nóng lò ở nhiệt độ 250oC và nướng cá trong khoảng 18 phút đến khi lớp da cá vàng giòn.

Bước 3: Pha chẩm chéo: hòa tan hỗn hợp gồm bột canh Ajinomoto, hạt tiêu, ớt hiểm băm nhuyễn cùng một ít gia vị và nước ướp trong bụng cá sau khi nướng.

Các đầu bếp từ Ajinomoto Cooking Studio còn "bật mí" cho các học viên các bí quyết để có món Pa pỉnh tộp đúng phong vị Tây Bắc: khi khía qua thân cá thường chỉ khía khoảng 30mm để gia vị ngấm đều; lúc nhồi nguyên liệu vào bụng cá nên dàn đều ra, rắc thêm chút muối và mắc khén vào phần thân ngoài của cá; sau khi đã cho đủ gia vị, gập ngang thân cá sao cho phần đầu và phần đuôi cá chụm lại với nhau rồi mới đem nướng; món ăn cũng sẽ ngon hơn khi bày trên tàu lá chuối, dùng kèm rau rừng, xôi nếp, rượu ngô và dùng bằng tay.

Com gia dinh la vi voi ca nuong Pa pinh top
Các học viên tại Ajinomoto Cooking Studio khoe thành phẩm đậm đà phong vị Tây Bắc sau giờ học

Với ba bước không quá phức tạp, cùng những hướng dẫn và chia sẻ tận tình của đầu bếp chuyên nghiệp đến từ trung tâm, sau buổi học, các  học viên đã có thể tự tay chế biến món ăn truyền thống của người Thái ngay tại nhà để đổi vị cho bữa cơm gia đình. Ngoài ra, món ăn cũng rất thích hợp cho những buổi họp mặt cuối tuần cùng bạn bè.

Tọa lạc tại tòa nhà Artemis, số 3 Lê Trọng Tấn, quận Thanh Xuân, Hà Nội, Trung tâm hướng dẫn và thực hành nấu ăn Ajinomoto Cooking Studio trải rộng trên diện tích hơn 1.000m2. Đi vào hoạt động từ ngày 1/6/2017, mỗi tuần trung tâm tổ chức nhiều lớp học nấu ăn với lịch học linh động từ thứ 3 đến Chủ nhật. Các món ăn được thiết kế phù hợp theo từng đối tượng, thời điểm trong năm như cơm gia đình cho người mới kết hôn, món ngon cho bé với học viên là người mới làm mẹ, món ăn mùa đông, món dinh dưỡng cho tết...

Vừa qua, Ajinomoto Cooking Studio vinh dự được Ban tổ chức cuộc thi tìm kiếm Đại sứ thiện chí Hoa Anh Đào 2019 lựa chọn làm sân chơi ẩm thực dành cho các đại sứ tương lai, với lớp học chế biến sushi – món ăn đặc trưng của xứ sở hoa anh đào.

Những ai yêu thích trải nghiệm nấu nướng có thể đăng ký tham gia các lớp học tại trung tâm bằng cách liên hệ Fanpage Ajinomoto Cooking Studio, gọi đến 024.3640.6688 hoặc gửi email đến địa chỉ cookingstudio@ajinomoto.com.vn.

Châu Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI