Ajinomoto Việt Nam – Mô hình phát triển bền vững kiểu mẫu

13/03/2018 - 11:30

PNO - Cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội, tình trạng ô nhiễm môi trường đang có chiều hướng ngày một gia tăng.

Nhận thức rõ ràng thực trạng và những tác động đến từ hoạt động sản xuất, nhiều doanh nghiệp đã và đang theo đuổi chính sách phát triển bền vững đồng hành cùng môi trường.

Tại Việt Nam, trải qua 26 năm thành lập và phát triển, Ajinomoto Việt Nam là một trong những doanh nghiệp tiên phong, tích cực triển khai nhiều hoạt động thực tiễn cải thiện những điều kiện môi trường.

Doanh nghiệp vì mục tiêu phát triển bền vững

Là một thành viên của Tập đoàn Ajinomoto toàn cầu, Ajinomoto Việt Nam tuân thủ nguyên tắc kinh doanh quan trọng ASV do tập đoàn đề ra. ASV (Ajinomoto Group Creating Shared Value) – Hoạt động tạo lập giá trị chung thể hiện cam kết không đổi của Ajinomoto trong việc góp phần giải quyết những vấn đề của xã hội song song với việc tạo ra giá trị kinh tế cho doanh nghiệp.

Trong  đó, “Phát triển bền vững toàn cầu, chú trọng đến môi trường và tài nguyên thiên nhiên” là một trong những vấn đề trọng tâm.

Ajinomoto Viet Nam – Mo hinh phat trien ben vung kieu mau
Hoạt động phủ xanh nhà máy cũng được chú trọng triển khai không chỉ tạo bầu không khí trong lành mà còn giúp giải tỏa căng thẳng cho người lao động.

Chính sách “Không phát thải” - Giảm thiểu tối đa hoạt động xả thải

Các nhà máy thường có hệ thống lò hơi sử dụng dầu khí hoặc khí đốt, cung cấp hơi nước phục vụ sản xuất. Để cắt giảm lượng khí CO2 thải ra từ hệ thống này, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã đưa vào vận hành hệ thống lò hơi sinh học sử dụng trấu ép - nguồn phụ phẩm nông nghiệp dồi dào làm nhiên liệu. Cải tiến này giúp cắt giảm hơn 50% lượng khí thải CO2 độc hại so với sử dụng nguồn nhiên liệu truyền thống.

Ajinomoto Viet Nam – Mo hinh phat trien ben vung kieu mau
Việc chuyển đổi sử dụng từ dầu DO và khí gas sang  trấu ép giúp cắt giảm hơn 50% lượng khí thải CO2 độc hại ra môi trường.

Bên cạnh đó, công ty cũng đưa vào vận hành hệ thống xử lý nước thải với vốn đầu tư hơn 100 tỷ đồng.

Áp dụng công nghệ xử lý nitơ sinh học tiên tiến từ Nhật Bản, nước thải sau xử lý đạt tiêu chuẩn loại A theo Quy chuẩn Việt Nam và những chỉ tiêu nghiêm ngặt của chính Tập đoàn Ajinomoto.

Ajinomoto Viet Nam – Mo hinh phat trien ben vung kieu mau
Nước thải sau xử lý đạt tiêu chuẩn loại A theo quy chuẩn Việt Nam và những chỉ tiêu nghiêm ngặt của Tập đoàn Ajinomoto toàn cầu.

Chương trình “Không phát thải” bằng 3T (tiết giảm, tái chế và tái sử dụng) cho chất thải rắn được triển khai. Kết quả tính đến năm 2016, 99% tổng lượng chất thải rắn đã được tái chế.

Góp phần bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp

Hướng tới bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp, Công tyAjinomoto Việt Nam áp dụng “Chu trình sinh học khép kín” trong quá trình sản xuất bột ngọt AJI-NO-MOTO.

Cụ thể, công ty sử dụng nguồn nguyên liệu có nguồn gốc nông nghiệp là tinh bột sắn (khoai mì) và mật mía đường trong sản xuất.

Bên cạnh đó, các sản phẩm đồng hành như phân bón sinh học cũng được đầu tư phát triển nhằm cung cấp nguồn dinh dưỡng trở lại cho đất, mang lại những vụ mùa bội thu cho người nông nông dân, qua đó giúp phát triển nguồn thực phẩm và cung cấp nguồn nguyên liệu bền vững cho công ty.

Mô hình doanh nghiệp kiểu mẫu về tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên

Áp dụng chủ trương tiết kiệm năng lượng, những nguồn năng lượng “xanh” như năng lượng mặt trời và năng lượng gió được tăng cường sử dụng tại các nhà máy của Ajinomoto Việt Nam.

Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất tại nhà máy đòi hỏi tiêu tốn một lượng nước sông lớn để giải nhiệt cho hệ thống máy móc. Công ty đã xây dựng hệ thống tháp giải nhiệt và hồ chứa nước riêng nhằm sử dụng tuần hoàn lượng nước từ hồ chứa này để làm mát hệ thống máy móc, giúp giảm tiêu thụ lượng nước sông sử dụng đến 83,5%.

Từ năm 2001 đến nay, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã và đang áp dụng thành công Hệ thống quản môi trường ISO 14001. Thông qua những cải tiến không ngừng về công nghệ cùng nhiều hoạt động thực tiễn trong sản xuất gắn liền với bảo vệ môi trường, công ty đang ngày càng khẳng định các chính sách về bảo vệ môi trường thông qua việc nhận thức đầy đủ những tác động của hoạt động sản xuất; từ đó tận dụng những lợi thế về công nghệ, tài chính và nguồn lợi nhân lực để liên tục cải thiện các điều kiện môi trường.

Tuấn Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI