Colombia vật lộn với làn sóng dịch COVID-19 thứ 3

23/06/2021 - 06:38

PNO - Trong tuần qua, Colombia báo cáo trung bình hơn 25.000 trường hợp mắc COVID-19 và 590 ca tử vong hàng ngày.

Giống như phần lớn Nam Mỹ, Colombia bị ảnh hưởng nặng nề bởi làn sóng dịch COVID-19 thứ 3 lây lan diện rộng. Khoảng 40.000 người đã tử vong vì căn bệnh này kể từ giữa tháng 3 đến nay.

Trong tuần qua, Colombia ghi nhận trung bình 25.000 trường hợp mắc COVID-19 và 590 ca tử vong hàng ngày. Hệ thống bệnh viện toàn quốc đang trên đà sụp đổ khi tỷ lệ lấp đầy ICU (đơn vị điều trị tích cực) ở ba thành phố lớn nhất nước - Bogotá, Medellín và Cali - đều ở mức trên 97%.

Số ca mắc COVID-19 và tử vong tăng nhanh tại Colombia, kể từ đầu tháng 6.
Số ca mắc COVID-19 và tử vong tăng nhanh tại Colombia, kể từ đầu tháng 6

Marisol Bejarano, bác sĩ đơn vị chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện El Tunal, thủ đô Bogotá, đã chứng kiến mọi người chết dần chết mòn kể từ khi đại dịch bắt đầu: "Chúng tôi đã luyện tập cho điều này (chứng kiến người chết - PV) kể từ khi chúng tôi bắt đầu được học ngành y, nhưng tâm lý khi nhìn thấy quá nhiều cái chết là rất nặng nề. Điều đó thật tệ".

Không giống như các nước láng giềng, Colombia rất khó khăn trong việc kiểm soát đợt bùng phát dịch bệnh mới nhất khi đất nước đang đối mặt với nhiều biến động bởi các cuộc biểu tình phản đối bất bình đẳng kinh tế. Trong khi đó, các bác sĩ phát hiện những bệnh lý mới đáng lo ngại hơn trong quá trình lây lan của virus.

Bác sĩ Bejarano cho biết: “Sự khác biệt hiện nay là ngày càng có nhiều người trẻ chết hơn. Hầu hết người cao tuổi ở Colombia đã được tiêm phòng và các cuộc biểu tình thường có chỉ sự tham gia của những người trẻ”. 

Trước tình hình dịch bệnh bùng phát nghiêm trọng, các nhà lãnh đạo biểu tình cuối cùng đã chịu thông báo tạm dừng các cuộc tuần hành.

Khi COVID-19 tấn công Colombia vào tháng 3/2020, bệnh viện El Tunal có 32 giường ICU nhưng bây giờ con số đó đã tăng lên 106, vẫn không thể đáp ứng hết nhu cầu cho bệnh nhân.

Jhon Parra, bác sĩ phụ trách ICU của bệnh viện El Tunal, cho biết: "Chúng tôi có thể có 1.000 giường - chúng tôi có thể là bệnh viện lớn nhất thế giới - nhưng tình hình sẽ không cải thiện vì tỷ lệ lây nhiễm quá cao. Chúng tôi sợ hãi và kiệt quệ về mặt tâm lý và cảm xúc".

Colombia bắt đầu triển khai tiêm chủng nhiều tháng qua nhưng hết sức chậm chạp, đến nay chỉ mới 20% dân số được tiêm ít nhất một liều vắc xin. Trong khi đó, Tổng thống Iván Duque vẫn tiếp tục mở cửa đất nước, ngăn chặn thiệt hại cho nền kinh tế. Kể từ cuối năm ngoái, các phòng tập thể dục, nhà hàng và câu lạc bộ đêm đã được hoạt động trở lại, bất chấp sự gia tăng số ca mắc COVID-19.

Chung Thu Hương (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI