Coi chừng phản ứng phụ hậu tiêm trắng da

07/01/2018 - 05:30

PNO - Gần tết, trên các trang mạng, Facebook tràn ngập các bài quảng cáo làm trắng da theo các sản phẩm và công nghệ mới. Tuy nhiên, những kỹ thuật này cũng ẩn chứa nhiều rủi ro mà không phải ai cũng biết.

Mê cung “công nghệ mới”

Ba năm nay, nhiều chị em đã tìm đến phương pháp tiêm để có làn da trắng sáng không tì vết. Gần đây, rất nhiều cơ sở làm đẹp, thẩm mỹ viện, spa đã tung ra những lời quảng cáo có cánh đi kèm với những cách gọi tên công nghệ khác nhau: truyền trắng công nghệ mới nhất Thụy Sĩ - độc quyền Doctor Skin, truyền trắng noãn thực vật…

Đây đều được cho là những phương pháp làm trắng da nhanh nhất, cho kết quả tốt hơn cả tắm trắng, mỹ phẩm, kem, thuốc; an toàn, không xâm lấn, không đau rát, không tác 
dụng phụ… 

Coi chung phan ung phu hau tiem trang da
 

Cùng một phương pháp làm trắng da nhưng mỗi thẩm mỹ viện có một cách gọi tên công nghệ khác nhau. Chị M.L., người từng có 2 năm làm việc cho một thẩm mỹ viện nổi tiếng, cho biết: “Có khi cùng một công nghệ, một phương pháp, một liệu trình nhưng mỗi thẩm mỹ viện có một cách gọi tên khác nhau, kiểu như muốn đặt tên gì thì đặt. Có khi cùng một kiểu máy nhưng mỗi nơi đặt tên mỗi khác, mục đích thu hút khách hàng, tăng độ tin cậy. Thông thường, người ta hay dùng những từ thật kêu như “độc quyền”, “chưa từng có” để “thần thánh hóa” các công nghệ”. 

Không chỉ có thẩm mỹ viện mới quảng cáo công nghệ tiêm trắng hay truyền trắng da mà trên mạng hiện nay cũng tràn lan việc bán buôn các ống tiêm trắng. Với những ống thuốc này, người dùng có thể dễ dàng mua về tự tiêm hoặc nhờ người khác tiêm với giá rẻ hơn đi thẩm mỹ viện rất nhiều. 

Trên cả hai fanpage Doctor Skin Beauty Clinic và Dáng đẹp da xinh đều xuất hiện các clip quảng cáo việc truyền trắng da của những người đẹp nổi tiếng như: ca sĩ Miu Lê, diễn viên Kim Tuyến, á hậu Hoàng My, hot girl Thúy Vi… 

Xuất hiện trong clip quảng cáo, diễn viên Kim Tuyến đang ngồi truyền trắng da với ống truyền được gắn ở tay. Cô cho biết: “Em được mọi người tư vấn đây là phương pháp khá là an toàn cho làn da trắng mịn. Trước đây có nhiều phương pháp làm trắng da như các loại kem dưỡng đặc biệt nhưng Kim Tuyến sợ vì hay ở ngoài trời. Khi tìm đến với phương pháp này Kim Tuyến biết đây là dưỡng chất đi vào bên trong; hơn nữa có nguồn gốc từ Thụy Sĩ nên rất an toàn…”. 

Còn trong clip quảng cáo cho Doctor Skin, ca sĩ Miu Lê cho hay: “Miu Lê phải tiếp xúc với ánh nắng rất nhiều, trước đây da bị xỉn màu, không đều màu giờ truyền trắng thì thấy da ok hơn…”. 

Coi chung phan ung phu hau tiem trang da
 

Có gì trong mỗi mũi tiêm làm trắng da? 

Theo các chuyên gia làm đẹp, tiêm trắng da trên thị trường hiện nay là biện pháp truyền trực tiếp một số chất cần thiết để ức chế và triệt tiêu melanin, giúp da giảm dần lượng hắc sắc tố và chuyển dần sang màu trắng. Những mũi tiêm này hứa hẹn mang đến cho bạn một làn da trắng hơn bằng việc loại bỏ tất cả các nhược điểm trên da, giảm nếp nhăn… 

Thông thường, những mũi tiêm này chứa thành phần chính là glutathione (GSH). GSH được biết đến như một chất chống ôxy hóa, thường được sử dụng để điều trị ngộ độc, mụn trứng cá, ung thư, HIV, dị ứng, bệnh Alzheimer, xơ nang, tiểu đường, viêm gan, rối loạn chức năng gan. Trong thẩm mỹ, vitamin C và GSH được kết hợp để giúp da trắng sáng.

GSH giúp tăng cường khả năng miễn dịch, giải độc và là một chất chống ôxy hóa. GSH giúp giảm chấn thương, căng thẳng, sốc, đau, suy dinh dưỡng, bỏng, ô nhiễm và làm chậm quá trình lão hóa. GSH tồn tại trong tất cả các tế bào của con người. Những người thường xuyên ăn nhiều trái cây và rau quả sẽ tăng cường GSH cho cơ thể. 

Bổ sung GSH là cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc uống GSH bằng đường uống không có tác dụng vì một loại enzyme có tên là gamma - glutamyl transpeptidase hiện diện trong đường tiêu hóa sẽ tiêu diệt và cản trở sự hấp thụ GSH. Người ta thường bổ sung GSH bằng đường tiêm để có kết quả tốt hơn. 

Coi chung phan ung phu hau tiem trang da
 

Song, theo bác sĩ Trần Thịnh, Phó chủ tịch Hội Laser y học và phẫu thuật TP.HCM, hiện nay, tiêm truyền làm trắng bằng glutathione đang tạo cơn sốt và đang được thổi phồng quá mức. Nhiều nơi quảng cáo chỉ tiêm vài lần giúp da nâu cũng trắng sáng là rất nguy hiểm. 

Phương pháp làm đẹp bằng tiêm truyền glutathione chưa được Bộ Y tế cấp phép và y khoa chính thống cũng không công nhận. Hiện có rất nhiều người dùng cách tiêm truyền làm trắng da bằng glutathione mà không biết công dụng thực hư, cũng như tác hại, mà xem đó như là “thần dược” giúp đổi màu da nhanh chóng. 

Glutathione đã được sử dụng rất nhiều trong nhiều năm qua nhưng chưa có thử nghiệm lâm sàng nào lượng giá hiệu năng. Ngoài ra, vẫn chưa có công trình nghiên cứu nào chứng minh: khi tiêm truyền glutathione thì độ trắng da bao nhiêu, biến chứng ra sao, độ bền đến đâu?... 

Trước trào lưu sử dụng glutathione tiêm tĩnh mạch, Ấn Độ cảnh báo về các biến chứng tiềm tàng của phương pháp điều trị này. Tương tự, Cơ quan Quản lý thực phẩm và thuốc (FDA) của Philippines đã cảnh báo cộng đồng về tác dụng phụ của glutathione, cũng như việc làm trắng da bằng glutathione liều cao là không an toàn, có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. 

 An Đông - Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI