Quả đắng tiêm trắng da: Bán hết tài sản để chạy chữa vô sinh?

19/08/2016 - 12:57

PNO - Nhiều chị em lo sợ khi nghe tin thật tiêm trắng da bằng glutathione, truyền Vitamin C đường tính mạch gây vô sinh, hiếm muộn.

Trên một diễn đàn lớn của chị em phụ nữ - nơi chị em chia sẻ với nhau từ A- Z đang xôn xao thông tin việc tiêm trắng da bằng glutathione hay truyền Vitamin C qua đường tĩnh mạch cũng để làm trắng da khiến nhiều chị em gánh hậu quả nặng là bị hiếm muộn, vô sinh.

Cụ thể, một chủ tài khoản facebook L.T.V đã kể câu chuyện của bạn mình: "Bạn tôi sinh năm 1989, như bao cô gái khác bạn tôi cũng mong ước có làn da trắng, và tin lời quảng cáo "trắng ngay trắng liền... nhanh gọn tiện sau vài mũi tiêm". Bạn tôi sau đó cùng chồng đi khắp nơi và sang cả Thái Lan chữa trị. Bao lần chữa là bấy nhiêu lần khóc ròng, tiền mất, tật mang. Có nỗi đau nào xót xa bằng gia đình tuyệt hậu không? Bạn tôi và chồng đã bán gần như tất cả tài sản nhưng vẫn không thể có thai.

Qua dang tiem trang da: Ban het tai san de chay chua vo sinh?
Lời chia sẻ tiêm trắng da bằng glutathione khiến phụ nữ vô sinh khiến chị em băng khoăn, lo lắng

Bên cạnh đó, tài khoản này cũng nói thêm về việc tiêm trắng da bằng Vitamin C gây ra hậu quả kinh hoàng như làm tan máu, giảm độ bền của hồng cầu, nếu bệnh nhân phản ứng thuốc, nhẹ thì phát ban, nổi mẩn, nặng thì sốc phản vệ, nhiễm độc, thậm chí đe dọa đến tính mạng. Đặc biệt, dùng vitamin C liều cao kéo dài sẽ gây ra bệnh sỏi đường tiết niệu, dị ứng, phồng rộp da, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, nóng rát dạ dày, gây hiện tượng thừa sắt, giảm độ bền của hồng cầu, giảm khả năng diệt khuẩn của bạch cầu.

Cuối cùng, tài khoản này khuyên chị em không nên tiêm trắng da bằng thuốc có thành phần glutathione hay tiêm Vitamin C qua đường tĩnh mạch nếu muốn làm mẹ.

Dòng chia sẻ của tài khoản này sau đó có hàng nghìn chị em vào thắc mắc, bày tỏ quan điểm.

Qua dang tiem trang da: Ban het tai san de chay chua vo sinh?
Nhiều chị em tiêm trắng da với mong muốn có làn da trắng sứ nhưng điều này là không thể vì màu da do gen quy định

Về vấn đề, bác sĩ Lê Thị Kim Dung – Giám đốc Trung Tâm Y Tế 178 Thái Hà (Hà Nội), cho biết: "Lần đầu tiên tôi được nghe có người nói tiêm trắng bằng glutathione hay bắng cách truyền Vitamin C qua đường tĩnh mạch mà gây vô sinh, hiếm muộn. Điều này là hoàn toàn sai, chẳng có khoa học nào nói thế.

Trước hết, glutathione là chất chống ô-xy hóa, trong người chúng ta nhiều khi thiếu chất này. Tôi nói trường hợp thuốc glutathione thật, không phải thuốc giả thì nó có tác dụng  lớn trong việc điều trị ung thư vì nó có tác dụng thải độc tố ra ngoài cơ thể. Khi tiêm trắng bằng thuốc có thành phần glutathione là chủ yếu thì nó cũng có tác dụng thải độc, khiến làn da của chúng ta trở nên sáng hơn. Đây là chuyện không ngạc nhiên. Nhưng để làm da của chúng ta trắng sứ thì là điều không thể. Màu da của chúng ta là do gen quy định. Người châu Á da vàng, có tiêm nhiều glutathione đến mấy cũng chả có tác dụng trắng như nhiều chị em hằng mơ. Và vì thế, nó lại càng không thể khiến chị em vô sinh, hiếm muộn. Thậm chí, với nam giới, chất này còn làm tăng chức năng sinh sản.

Qua dang tiem trang da: Ban het tai san de chay chua vo sinh?
Bác sĩ Lê Thị Kim Dung - Giám đốc Trung Tâm Y Tế 178 Thái Hà (Hà Nội)

Việc truyền Vitamin C qua đường tĩnh mạch cũng không thể gây hiếm muộn, ung thư được. Vitamin C cũng có tác dụng thải độc như glutathione mà thôi. Chỉ có điều khi tiêm, truyền thứ gì vào người cũng có thể gây ra dị ứng, phản ứng thuốc, sốc phản vệ mà thôi. Sốc phản vệ thì hậu quả có thể mất mạng. Vì thế, tôi chỉ đưa ra khuyến cáo chị em đến bệnh viện thẩm mỹ, cơ sở y tế lớn, uy tín để làm đẹp, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra".

Theo tìm hiểu, kể từ khi glutathione tự nhiên lần đầu tiên được phát hiện trong cơ thể người vào năm 1888, có hơn 90.000 nghiên cứu được công bố cho rằng glutathione là chất chống oxy hóa. Tuy nhiên, về việc sử dụng glutathione làm trắng da thì có rất ít nghiên cứu được công bố và đây là những nghiên cứu nhỏ, không mang lại kết quả rõ rệt.

Tiêm glutathione đã trở thành “mốt” làm trắng da bởi vì phương pháp này mang lại hiệu quả hơn hẳn việc dùng thuốc. Sau khi các mũi tiêm glutathione trở nên phổ biến, trên thị trường xuất hiện rất nhiều thuốc giả, được bán với giá rẻ. Tệ hơn, chúng có thể được phân phối bởi các bác sĩ không được cấp phép. Nhiều người Philippines đã phải nhập viện sau khi hứng chịu những tác dụng phụ của mũi tiêm glutathione. Một số bệnh nhân sau khi tiêm xong không thể thở được.

Vào tháng 5/2011, Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Philippines (FDA) đã cảnh báo việc tiêm glutathione có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe trầm trọng, thậm chí là tử vong nếu dùng với liều lượng cao. Glutathione chỉ được phép dùng để điều trị ung thư. Ngoài ra, người dân không nên đều đặn tiêm glutathione vì có thể hóa chất này đang được phân phối bất hợp pháp.

Theo FDA, tác dụng phụ thường gặp liên quan đến việc tiêm glutathione quá liều rất đa dạng, từ phát ban trên da, đau bụng, bệnh về tuyến giáp đến những căn bệnh nghiêm trọng có khả năng gây tử vong như suy thận, hội chứng Stevens-Johnson và hoại tử thượng bì nhiễm độc.

"Sự gia tăng đáng báo động trong việc tiêm glutathione liều cao trực tiếp vào tĩnh mạch nhằm làm trắng da không an toàn và có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng tác động đến sức khỏe của người sử dụng", FDA cho biết.

Ngoài ra, nếu tiêm glutathione với kỹ thuật không chuẩn xác có thể dẫn đến nghẽn mạch, những bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng cũng như các bệnh nguy hiểm chết người như viêm gan B và HIV.

Chính vì điều này, PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) nói: “Làm đẹp thì ai cũng muốn, tuy nhiên, với nhiều phụ nữ thì không nên thay đổi màu da của mình, vì màu sắc da trước hết là do yếu tố di truyền quyết định. Các biện pháp làm trắng da chỉ có tác dụng nhất thời và chỉ một thời gian ngắn màu da sẽ trở lại như cũ. Chị em không nên dùng đồng thời nhiều loại mỹ phẩm trong một ngày và nên nhớ da cũng cần có thời gian nghỉ ngơi và cân bằng lại dưỡng chất. Cách tốt nhất để chiến đấu với lão hóa là bắt đầu từ nguồn gốc. Chị em nên tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa sẽ giúp cải thiện sức khỏe, nâng cao sức khỏe và vẻ đẹp làn da mỗi ngày.”

Nguyên Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI