Có phải bạn gái chia tay vì sợ phải về sống cùng gia đình tôi trong ngôi nhà chật hẹp?

11/10/2022 - 19:00

PNO - "Thà yêu người có một đồng thì chia sẻ với mình một đồng, còn hơn người có mười đồng mà tiếc với mình từng xu"

Kính gửi cô Hạnh Dung

Cháu là một thanh niên 29 tuổi. Cháu đang làm nhân viên văn phòng, mức lương không cao (6 triệu/tháng). Cháu được cho là người hiền lành, dễ mến, ngoại hình tương đối.

Cháu hiện chưa có nhà riêng, vẫn sống cùng ba mẹ và hai em trong một căn hộ chung cư. Căn hộ nhỏ, cháu và em trai dùng chung một phòng được ngăn ra từ phòng khách, và phòng ngủ lớn. Em gái cháu được dùng riêng một phòng. Phòng ngủ nhỏ dành cho ba mẹ cháu.

Cháu phải trình bày với cô như thế để nói một điều: cháu không có không gian riêng tư, và khi cháu có bạn gái (đã hai lần), cháu cảm giác được rằng họ đều rời bỏ cháu khi nghĩ tới chuyện phải về sống chung với nhà chồng trong không gian chật hẹp thế này, hoặc phải đi thuê nhà để ở.

Lần thứ hai, khi có bạn gái, cháu đã cố gắng thuyết phục cô ấy rằng lương cô ấy, lương cháu cộng lại có thể dần dần tích lũy để mua nhà trả góp, và ba má cháu cũng sẽ cố giúp đỡ cháu phần nào. Đến khi cô ấy chia tay cháu, thì người đến sau là một thanh niên có nhà riêng cha mẹ cho.

Có phải con gái thời nay đều thực dụng: nhìn vào nhà cửa xe cộ để chọn người yêu, phải không cô? Có một cơ hội nào cho người con trai mà cha mẹ không có điều kiện như cháu không cô? Nhiều khi cháu nghĩ không tới, sinh ra oán trách cha mẹ, rồi lại hối hận. Cháu buồn lắm cô ạ.

Lê Hoàng Long

Cháu Hoàng Long thân mến,

Câu trả lời của cô, có thể bước đầu làm cho cháu thất vọng, nhưng cháu hãy đọc cho kỹ những gì cô phân tích, biết đâu từ đó cháu sẽ có được cái nhìn vui vẻ và động cơ để phấn đấu.

Con gái thời nay thực dụng phài không? Có và không, cháu ạ. Nếu nhìn hai chữ thực dụng theo một nghĩa tỉnh táo và sáng suốt, cô thấy rằng các cô gái thời nay bớt rất nhiều việc tin vào "một mái lều tranh với hai trái tim vàng". Làm sao mà tin được nữa phải không cháu, khi mà mái lều tranh đi chăng nữa thì cũng phài có đất mà dựng. Mà giá đất bây giờ thì...

Đó là nói vui thôi, nhưng vì bớt tin vào những điều mơ mộng, lãng mạn khi cuộc sống nhiều thay đổi và nhu cầu sống của con người cũng thay đổi, những người con gái thực tế sẽ muốn chọn những người con trai "có điều kiện" để mà gắn bó lâu dài.

Bởi vì chỉ có những điều kiện, dù là tối thiểu, mới đảm bảo cho họ được sống yên bình, không phải nhịn ăn, nhịn mặc, cãi nhau về từng đồng tiền lẻ đánh rơi mất.

Thế nhưng cụm từ "có điều kiện" cũng có hai ý nghĩa đấy cháu ạ. "Có điều kiện" với một số cô gái có nghĩa là các "đại gia", "thiếu gia" có nhà cửa xe cộ tiền bạc, sẵn sàng cung phụng cho những người phụ nữ mà họ bỏ tiền ra để mua.

Nhưng "có điều kiện" với một số cô gái khác là những chàng trai có ý chí, có nghị lực, thương yêu mình hết lòng và sẵn sàng cùng nhau gầy dựng tương lai hạnh phúc, không dựa dẫm vào ai.

Cháu có nghe một số cô gái đưa ra chân lý "Thà yêu người có một đồng thì chia sẻ với mình một đồng, còn hơn người có mười đồng mà tiếc với mình từng xu" hay không? Chính là những cô gái hiểu biết, hiểu ý nghĩa giá trị của tình cảm không thể cân đo bằng vật chất đấy, cháu ạ.

Cháu có một người cha và mẹ tốt, sinh cháu ra, nuôi dạy cháu trở thành một chàng trai hiền hậu, dễ mến, lại cho cháu cả ngoại hình ưa nhìn. Đó cũng là một tài sản vô giá rồi đấy, cháu ạ.

Không phải ai cũng có may mắn sinh ra trong những gia đình giàu có, mà nói thật, với nhiều người con, đó chưa chắc đã là điều may mắn nếu gia đình đó ngoài tiền thì không có gì cả. Cũng không phải mọi người đàn ông có tiền đều có tình yêu thật sự. Bởi đôi khi đồng tiền đó che mờ mọi điều khác, khiến người ta sai lầm. 

Cháu phải vui, phải hạnh phúc và phải thương yêu, biết ơn cha mẹ mình, cháu nhé. Chính cháu là người phải gầy dựng một đời sống tốt đẹp hơn cho chính mình, cho cha mẹ cháu, nếu cháu hiểu rằng xuất phát điểm để lo sự nghiệp của cháu đã hơn nhiều người. 

Chắc chắn rằng nếu cháu sống tốt đẹp, sẽ có người con gái xứng đáng với cháu, và cháu cũng xứng đáng với họ.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Dung 12-10-2022 08:43:30

    Em cần nhìn vào thực tế để có kế hoạch phát triển phù hợp, chứ 29 tuổi mà lương 6 triệu, sống giữa thành phố thì thật sự khó có cô gái nào chấp nhận rủi ro về tài chính như thế để gắn bó với em. Kết hôn rồi còn sinh con, lương của em chỉ đủ nuôi thân chứ nói gì tới chăm con mà dám nghĩ xa hơn là mua nhà. Nghe buồn nhưng thực tế là thế. Mong em sớm phát triển sự nghiệp và gia tăng thu nhập gấp vài lần, rồi hẵng tính chuyện kết hôn nhé.

    • Jennynguyen

      Thêm một điều may cho bạn ý vì là đàn ông, sinh con muộn cũng không sao. Chứ bạn gái của bạn ý là phụ nữ, sinh con muộn thì không tốt, mà sinh ngay thì không có chỗ ở không có tiền thuê nhà.... Cô ấy nghĩ vậy cũng đúng!

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI