Diễn đàn "Ý kiến GEN Z" - Không gian để sẻ chia

Có những Gen Z lười làm nhưng "tiêu xài giỏi"

23/07/2025 - 18:20

PNO - Gen Z nhạy bén công nghệ và tư duy mở, đang đối mặt với thực tế đáng lo: một bộ phận Gen Z dường như "lười làm nhưng lại tiêu xài giỏi".

Sống phụ thuộc vào gia đình, nhưng cháu tôi thich đi quẩy bar, pub. Ảnh minh họa Freepik
Sống phụ thuộc vào gia đình, nhưng cháu tôi thich đi quẩy bar, pub. Ảnh minh họa Freepik

Gen Z - thế hệ sinh ra từ năm 1997 đến 2012, với những đặc điểm nổi bật về sự nhạy bén công nghệ và tư duy mở, đang đối mặt với một thực tế đáng lo ngại: nhiều cá nhân Gen Z dường như "lười làm nhưng lại tiêu xài giỏi". Và Trung - cháu tôi 23 tuổi, là một minh chứng.

Cháu tôi tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin gần một năm, lẽ ra đây là lúc cháu khẳng định bản thân và tự lập. Thế nhưng, công việc ổn định vẫn là một điều xa vời. Chị gái tôi đã cố gắng xin cho con trai vào một trường THCS, nhưng chỉ sau hai tháng, cháu đã nghỉ việc với lý do "buồn, nhàm chán". Chị tôi lại xin việc ở một công ty tài chính, chỉ hơn 1 tháng cháu đã nghỉ việc với lý do "áp lực quá làm không nổi".

Trong khi việc kiếm tiền trở nên khó khăn, hoặc đúng hơn là không được ưu tiên, thì việc tiêu tiền lại được cháu tôi thực hiện một cách "xuất sắc". Cứ 2-3 ngày, chị gái tôi lại phải "bắn" tiền vào tài khoản của con trai. Thay vì tiết kiệm hay chi tiêu hợp lý khi vẫn còn phụ thuộc tài chính, cháu tôi lại ung dung hưởng thụ cuộc sống, thậm chí còn tự hào khi khoe với bạn “tụi bây đi làm sấp mặt, còn tao tận hưởng cuộc sống thôi”. “Gu” của cháu tôi là những quán café sang trọng, view đẹp, và các nhà hàng Hàn, Nhật đắt đỏ, cho đến những buổi "quẩy" tại bar, pub vào cuối tuần.

Không những xin tiền tiêu xài, cháu tôi còn xin mẹ đầu tư bộ máy chơi game xịn xò gần cả 100 triệu đồng, với lý do “con phải thoải mái đầu óc mới đi làm kiếm tiền được”. Hành động này không chỉ cho thấy sự thiếu trách nhiệm với tiền bạc của cháu tôi, mà còn là sự vô tâm, vô cảm trước gánh nặng tài chính mà cha mẹ. Và hình như đây là “đặc sản” của Gen Z, thiếu trách nhiệm và sự thấu cảm với gia đình. Thực trạng này không chỉ dừng lại ở cháu tôi. Mà nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng một bộ phận Gen Z có xu hướng coi trọng trải nghiệm hơn tích lũy tài sản. Họ sẵn sàng chi trả cho những trải nghiệm ngắn hạn như du lịch, ẩm thực cao cấp, hay các thiết bị công nghệ mới nhất để bắt kịp xu hướng. Điều này không hẳn là tiêu cực nếu họ có việc làm, thu nhập ổn định và biết cách quản lý tài chính. Còn khi việc tiêu xài diễn bằng công sức lao động của người khác, cùng với sự phụ thuộc tài chính và thái độ "kén cá chọn canh" trong công việc đã biến cháu tôi và một bộ phận người trẻ như cháu thành những kẻ ký sinh, một vấn đề đáng báo động.

Một năm qua, cuộc sống của cháu tôi như "tầm gửi": ban ngày chẳng ai thấy mặt, đến khi mọi người đi ngủ thì mới mò xuống ăn, sau đó lại vùi đầu vào thế giới ảo với game online thâu đêm. Lối sống này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, mà còn khiến cháu bỏ lỡ những cơ hội để phát triển bản thân. Sự chiều chuộng "bất chấp" của chị tôi, dù biết cả nhà ai cũng "ngứa mắt", chỉ càng củng cố thêm thói quen sống dựa dẫm và thiếu trách nhiệm của cháu.

"Lười làm nhưng tiêu xài giỏi" của một bộ phận Gen Z đang phản ánh một vấn đề lớn hơn về giáo dục gia đình hay chỉ là giai đoạn "lười, ký sinh" tạm thời của một thế hệ lớn lên trong điều kiện quá đủ đầy? Điều này cần được nhìn nhận một cách nghiêm túc để Gen Z có thể phát huy tối đa tiềm năng của mình, trở thành những cá nhân tự lập và đóng góp tích cực cho xã hội.

Diễn đàn "Ý kiến GEN Z" - Không gian để sẻ chia

Mỗi thế hệ đều có tiếng nói riêng. Gen Z - người trẻ giữa thế giới nhiều chuyển động - cũng có những suy nghĩ, cảm xúc, trăn trở về các vấn đề trong cuộc sống.

Diễn đàn “Ý kiến gen Z - không gian để sẻ chia” là nơi lắng nghe những góc nhìn ấy - một không gian để nói điều mình nghĩ, viết điều mình cảm nhận. Đây còn là nhịp cầu đối thoại giữa gen Z với các thế hệ đi trước để hiểu nhau hơn, đồng hành cùng nhau tốt hơn.

Nếu có điều muốn sẻ chia, bạn có thể gửi bài từ 600-800 từ đến: ykiengenz@baophunu.org.vn.

Phương Châu

Ý kiến GEN Z
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI