Có nhân tuyến giáp sau khi mổ cắt thùy giáp cần phải làm gì?

26/12/2020 - 11:06

PNO - Tôi bị cường giáp nên cổ to, gây mất thẩm mỹ mặc dù đã điều trị bằng thuốc. Sau đó, tôi đã phẫu thuật nội soi cắt thùy giáp trái và nửa thùy giáp phải.


* Từ đó tới nay đã 5 năm, nhưng vừa qua, siêu âm phần thùy giáp còn lại của tôi có nhân nhỏ và tăng sinh mạch máu. Bác sĩ siêu âm nói không nên quá lo lắng, bởi có khả năng phần thùy giáp còn lại theo cơ chế bù trừ cho phần thùy giáp đã bị mất đi nên tăng sinh mạch máu và hoạt động mạnh hơn. Vậy tôi nên làm gì trong tình trạng này?

Nguyễn Thùy Trang (38 tuổi, ngụ tại Q.10, TP.HCM)

Bác sĩ Từ Kim Thanh, Phó khoa Nội tiết Bệnh viện Quận 2, trả lời: Đầu tiên, cần xác định, trước khi phẫu thuật, tuyến giáp của bạn có nhân không hay chỉ đơn thuần là cường giáp. Thông thường, nếu chỉ là cường giáp thì bác sĩ ít khi chỉ định phẫu thuật. Tiếp đến, kết quả siêu âm hiện tại cho thấy, phần thùy giáp còn lại có nhân. Như vậy, bạn cần làm xét nghiệm để kiểm tra hoóc-môn tuyến giáp xem nhân trong thùy giáp do cường giáp gây ra hay nhân đơn thuần. 

Tùy vào kích thước và tính chất của nhân đó, bác sĩ sẽ quyết định bạn có cần làm sinh thiết hay không để tầm soát ung thư tuyến giáp. Còn nếu kết quả xét nghiệm máu cho thấy chỉ số hoóc-môn chức năng tuyến giáp bất thường thì sẽ điều trị bằng thuốc. Tóm lại, bạn cần khám chuyên khoa để bác sĩ đưa ra hướng điều trị cụ thể tùy từng tình huống.

Thanh Huyền (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI