Có một Vũng Tàu rất khác vào mùa thu

25/09/2022 - 06:09

PNO - Không khí se lạnh, tông màu xám của bầu trời, những cơn mưa vội… Vũng Tàu những ngày vào thu đẹp và lãng mạn như Hàn Quốc.

1
Từ pháo đài cổ nhìn xuống, thành phố Vũng Tàu đẹp như một bức tranh mùa thu ở Hàn Quốc

Nhắc Vũng Tàu, người ta nhớ đến những bờ biển trải dài vừa hoang sơ vừa lãng mạn, đến núi Dinh với những căn hầm bí mật, những món ngon như bánh khọt, bánh bông lan trứng muối. Tôi cũng nghĩ như thế về thành phố biển này và cũng từng trải nghiệm những điều đó trong nhiều chuyến viếng thăm, nhưng lần trở lại này, tôi lại tìm thấy một Vũng Tàu khác.

“Chênh vênh” trên dòng xe cộ 

Tôi trở lại thành phố biển vào những ngày cuối tháng 9. Thời tiết đang dịu mát ở cả nước nên vùng đất này cũng vậy. Vũng Tàu những ngày này không có màu xanh vời vợi của bầu trời, của những bờ biển trải dài khiến người ta mê đắm. Vũng Tàu những ngày mùa thu ru lòng người với tông màu xám của bầu trời, của những cơn mưa bất chợt, cái lạnh se se khi trời vừa tạnh.

Tiết trời như vậy, không khí như vậy nên dù không muốn, chúng tôi vẫn phải thay chương trình dạo chơi hay tắm biển - trải nghiệm gần như bắt buộc phải có khi đến Vũng Tàu bằng hành trình khám phá núi Lớn, với đích đến là khu du lịch Hồ Mây tọa lạc tại đỉnh núi. Tên gọi của khu du lịch bắt nguồn từ hồ nước nhân tạo được đào trên đỉnh núi, nơi mây trời ngày đêm soi bóng trong làn nước.

Bảo tàng vũ khí tư nhân tại Vũng Tàu.
Bảo tàng vũ khí tư nhân tại Vũng Tàu

Khu du lịch Hồ Mây cao 210m so với mực nước biển nhưng du khách sẽ không phải chạy xe máy, không phải trekking đường rừng mà sẽ đi cáp treo. Với chiều dài 500m, thời gian di chuyển 3 phút khiến tôi và (hẳn là) nhiều du khách hụt hẫng khi đọc thông tin hướng dẫn, nhưng khi cabin lơ lửng giữa bầu trời, nhìn xuống đường Trần Phú, dòng xe tấp nập bên dưới khiến tôi có cảm giác “say” cáp treo.

Khoảnh khắc đó, người không mắc chứng sợ độ cao như tôi lại tràn ngập nỗi lo lắng về những việc chẳng bao giờ có thể xảy ra; song cảm giác ấy cũng chỉ thoáng qua, khi cabin di chuyển khỏi trục đường, cảm giác làm chủ cabin, làm chủ trải nghiệm di chuyển giữa không trung trở lại, đủ để thời gian sau đó, tôi mạnh dạn phóng mắt ra xa ngắm những dãy núi xanh ngát, những cung đường biển tuyệt đẹp, ánh đèn từ dòng xe… vừa thích thú cảm nhận những cú lắc nhỏ của cabin trước cơn gió báo hiệu cơn mưa chiều.

Rời cáp treo, Hồ Mây đón chúng tôi với những con đường vàng rực hoa chuông vàng, đỏ hồng hoa giấy, xanh mát của những tán cây lớn. Sau một vòng khám phá từng ngách nhỏ của nơi này, chúng tôi cũng đặt chân đến pháo đài cổ được người Pháp xây dựng vào năm 1940 và đã được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xếp hạng di tích lịch sử văn hóa. 

Tại pháo đài cổ, phóng tầm mắt ra xa, hàng ngàn căn nhà của phố biển bắt đầu sáng đèn, thành phố Vũng Tàu đã nên thơ mà một cơn mưa bụi nhỏ càng khiến lòng người và thiên nhiên mềm, đẹp như mùa thu tại vùng quê xứ sở kim chi.

Kỳ thú trà cacao

Những ngày giao nhau giữa thu và hạ, những cơn mưa bất chợt dường như theo chân chúng tôi và trận mưa vào ngày thứ hai tại phố biển khiến lịch trình xuôi về suối nước nóng Bình Châu của tôi tạm hoãn. Điểm trú mưa là Binao, quán nước giới thiệu các sản phẩm từ cacao của nông trại cùng tên. Nhưng cũng nhờ vậy, chúng tôi thu hoạch được kha khá nhiều thông tin thú vị về loại trái tưởng như chỉ làm nguyên liệu chính cho sô-cô-la như trà cacao, được thử cacao tươi hay món cacao tươi dầm đá đường.

Khi trái chín, bạn có thể tách đôi trái cacao, nhấm nháp phần thịt trắng phau có vị chua, ngọt bên trong.
Khi trái chín, bạn có thể tách đôi trái cacao, nhấm nháp phần thịt trắng phau có vị chua, ngọt bên trong

Trà cacao được làm từ những hạt cacao không đủ kích thước cùng một số điều kiện cần và đủ để làm sô-cô-la. Cụ thể, sau khi được tách lấy khỏi trái, hạt cacao được phơi khô, lên men, rang chín, cuối cùng mới được sàng lọc, chọn những hạt đủ điều kiện để làm sô-cô-la, những hạt cacao bị loại thải, sẽ được chuyển đến dây chuyền khác, xay thành những miếng vỡ có kích thước tương tự hoặc nhỉnh hơn hạt gạo. Những mảnh vỡ này được đưa qua vài công đoạn và trở thành trà cacao.

Trà cacao có cách thưởng thức tương tự các loại trà khác là ngâm với nước nóng rồi uống nóng hay lạnh tùy sở thích. Nói xong, cô phục vụ chỉ vào những ly trà nóng chúng tôi vừa được mời uống miễn phí, cười tươi: "Trà cacao đấy ạ". Nhờ cô chỉ đích danh mà những thắc mắc của chúng tôi về vị đắng ngồ ngộ, hương thơm tương tự sô-cô-la của chúng tôi mới được giải đáp. Đáp lại vẻ mặt ngạc nhiên và thích thú của chúng tôi, cô bé nhân viên cố ý rót thêm vào ly một lượt trà cacao mới để chúng tôi dễ cảm nhận hơn.

Cacao tươi dầm đá đường là trải nghiệm khác hẳn. Khi ăn, phần thịt màu trắng bao quanh hạt có vị chua ngọt nhẹ. Khi mạnh dạn cắn thử hạt, tôi nhận ra một ít vị đắng cùng sắc tím đẹp mắt. Kết thúc cuộc viếng thăm ngoài ý muốn, hành lý của chúng tôi thêm gói trà cacao mới mẻ; những thanh sô-cô-la nhiều hương vị mang tên thương hiệu này.

Ngâm mình ở suối khoáng nóng Bình Châu

Vài cơn mưa bất chợt làm khó những ai có ý định tắm biển nhưng lại là tiền đề tốt cho việc ngâm mình thư giãn trong dòng khoáng chất của suối nước nóng Bình Châu. 

Chúng tôi đến suối nước nóng khoảng 8g sáng, khi dòng suối khoáng nóng lộ thiên vẫn đang bốc lên những luồng hơi nước (do nóng) hay sủi tăm khiến tôi và các thành viên trong nhóm không khỏi khâm phục sự kỳ bí của thiên nhiên.

Ngâm mình trong suối khoáng nóng (với nhiệt độ đã được điều chỉnh lý tưởng) hay ngâm bùn khoáng đều có cái thú riêng nhưng vì tham, tôi chọn ngâm bùn khoáng để được trải nghiệm cả hai - ngâm và tắm khoáng xả bùn. 

Những cơn mưa làm khó du khách muốn tắm mưa nhưng ngâm bùn khoáng thì không.
Những cơn mưa làm khó du khách muốn tắm mưa nhưng ngâm bùn khoáng thì không

Sau khi chúng tôi ngồi vào bồn, một dòng nước đục, ấm theo ống dẫn chạy vào bồn. Thứ nước ấy dần dâng lên theo thời gian và từ ngập mắt cá chân đến ngang bụng người ngồi thì dừng lại. 

Bùn khoáng có độ ấm và khoáng chất nên dâng đến đâu, chạm vào bộ phận nào của cơ thể, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu, thư giãn đến đó. Cảm giác dễ chịu ấy khiến anh Minh, bạn đồng hành trong nhóm tự hỏi có thể “tưới bùn” lên đầu không? Không ai trong đoàn chắc chắc về điều gì, chỉ phân tích và đoán mò nếu bùn khoáng tốt cho cơ thể, cho phần da ngâm trong bùn thì “cũng ổn” cho tóc và mặt. Rồi thử nghiệm.

Anh Long nhắm mắt thật chặt và đổ bùn từ đỉnh đầu xuống. Bùn trôi đến đâu, gương mặt anh biến đổi đến đó và gần giống như một bức tượng điêu khắc. Khi bùn thừa chảy hết xuống cổ, nhập vào bồn nước, anh Long mở mắt, hét một tiếng đầy thỏa mãn, những thành viên khác cũng mon men thử. Nước bùn ấm nên chạm đến da đầu hay mặt đều có thể cảm nhận được và đều khiến bộ phận ấy được thả lỏng, được thư giãn. Tôi cũng cảm nhận được điều đó nên cố tình để “mặt nạ” bùn vài phút trước khi rửa sạch. À, bạn đừng quên, bùn vào mắt sẽ khó chịu nên trong lúc xả nước, bạn không nên mở mắt, miệng.

60 phút ngâm bùn khoáng kết thúc, chúng tôi cảm thấy mình trở nên đẹp hơn, trẻ trung hơn và tràn đầy sinh lực nên quyết định… tiếp tục thả bộ, khám phá khu rừng tràm ngập mặn với những dáng cây, bộ rễ tuyệt đẹp; khu vực nuôi cá sấu với những con cá sấu khổng lồ rải rác trên bờ, dưới nước hau háu chờ con mồi; men theo dòng suối nóng lộ thiên, cảm nhận màu xanh mát mắt của cây cỏ trên bờ… Tất nhiên, đến suối nước nóng thì không nên bỏ qua phần luộc trứng bằng suối khoáng nóng và thưởng thức.

Thời gian luộc trứng hay ngâm trứng trong nước khoáng nóng từ 10-15 phút. Khu vực luộc trứng được bố trí như những chiếc trứng khổng lồ khá thú vị. Nước không sôi đủ 100 độ C nên trứng không chín hẳn mà hơi lòng đào. Được luộc trong suối khoáng nóng nên trứng gà thơm hơn, nhiều dưỡng chất hơn. Hoạt động nhiều, trứng luộc ngon khiến bạn khó có thể dừng lại ở trứng thứ nhất, song, bạn cũng không nên ăn quá 4 trứng. Việc dung nạp một lần lượng trứng lớn như thế sẽ khiến bạn… không thể thưởng thức hàng loạt đặc sản tươi ngon của vùng đất này.

Huỳnh Hằng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI