Có hiện tượng thu gom khẩu trang y tế đã qua sử dụng để bán lại

07/02/2020 - 19:30

PNO - Quản lý thị trường ngày 7/2 cảnh báo hiện tượng gom mua khẩu trang y tế dùng một lần rồi bán lại, gây nguy hiểm cho người dùng.

Tại cuộc họp về tập trung tháo gỡ khó khăn trong việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây ra chiều 7/2, ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, dịch diễn biến ngày càng phức tạp và khó lường, dẫn tới tình trạng người dân đổ xô đi mua và thu gom, tích trữ khẩu trang y tế, gây nên tình trạng khan hiếm hàng hóa.

Đội QLTT số 1 kiểm tra tại trung tâm phân phối dược phẩm và trang thiết bị y tế HAPU - Ảnh: QLTT Hà Nội
Đội QLTT số 1 kiểm tra tại trung tâm phân phối dược phẩm và trang thiết bị y tế HAPU - Ảnh: QLTT Hà Nội

Theo ông Linh, khẩu trang y tế loại sử dụng một lần, sau khi đeo sẽ được vứt bỏ. Nhưng thực tế, quản lý thị trường thấy có hiện tượng thu gom để bán lại. "Điều này rất nguy hiểm vì không đảm bảo an toàn với sức khoẻ người sử dụng", ông Linh nói. Bên cạnh đó, còn có hiện tượng sản xuất dung dịch rửa tay, nước sát khuẩn giả bán với giá cao. Do đó, quản lý thị trường sẽ yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra và xử lý.

Trong một tuần qua, các cơ quan chức năng đã kiểm tra xử phạt 3.000 vụ việc, yêu cầu các nhà thuốc ký cam kết không tăng giá khẩu trang trái quy định. Các hành vi vi phạm chủ yếu là găm hàng, không niêm yết giá, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và nhãn mác. Những vi phạm này đều được xử lý nhanh để đưa hàng hóa vào lưu thông.

Ông Đặng Hoàng An - Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết: "Bộ đã gửi văn bản đến các nhà sản xuất đề nghị tăng cường sản xuất khẩu trang y tế, chỉ đạo hệ thống thương vụ tìm nguồn nguyên liệu sản xuất khẩu trang. Hiện bộ cũng đã gửi thông tin tới 50 nhà cung cấp nguyên liệu sản xuất khẩu trang y tế trên thế giới để xuất tăng cung ứng. Danh mục miễn thuế nhập khẩu nguyên liệu sản xuất khẩu trang cũng đang được xây dựng và sớm được ban hành".

Ông yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang vải, đặc biệt là khẩu trang kháng khuẩn tăng cường tổ chức sản xuất, tiến hành hợp chuẩn hợp quy. Kết hợp với doanh nghiệp phân phối đưa hàng vào các siêu thị Vinmart, Saigon Co.op, Aeon…

Về hiện tượng thu gom khẩu trang đã qua sử dụng để bán lại, Bộ Trưởng Trần Anh Tuấn khẳng định: "Bộ sẽ làm việc với Bộ Y tế có cơ chế tiêu hủy khẩu trang đã qua sử dụng, quản lý chặt chẽ thị trường, đấu tranh mạnh mẽ việc găm hàng, trục lợi, đầu cơ, xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm, gắn với phối hợp với chính quyền địa phương" - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Bộ Công thương sẽ sớm thành lập Tổ công tác kiểm tra kiểm soát chấp hành quy định chung về đấu tranh chống đầu cơ găm hàng, tăng giá vật phẩm y tế, đặc biệt ở địa bàn có nguy cơ cao.

B.T.L

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI