Cô giáo mắng: 'Mày mà học hành gì…'

17/12/2014 - 10:16

PNO - PNO – Em từng bị cô giáo đay: "Mày mà học hành gì, chỉ giỏi gây rối, mai mốt lớn lên chỉ có nước đi làm bảo kê". Bạn nữ chưa làm bài tập ở nhà thì bị giáo viên bộ môn truy vấn: "Buổi tối ở nhà em làm gì mà không chịu làm...

edf40wrjww2tblPage:Content

Em là một sinh viên đại học và thời còn học các lớp dưới, em từng là nạn nhân của những lời mắng chửi vô tộ vạ từ thầy cô mà nguyên nhân của nó không có gì to tát.

Vậy nên, em tha thiết mong được có cơ hội bày tỏ hết những bức xúc của mình để mọi người, trong đó có những thầy cô giáo của em cùng lắng nghe và chia sẻ...

Co giao mang: 'May ma hoc hanh gi…'

Co giao mang: 'May ma hoc hanh gi…'

Co giao mang: 'May ma hoc hanh gi…'

Cuộc "dạy dỗ" học trò của một cô giáo trường THCS bị học sinh ghi hình, đưa lên trang mạng của trường vào năm 2009.

Hồi lớp một, lần đầu tiên đi học, mẹ đã dặn dò em ở lớp không được gây xích mích, cãi nhau với bạn, có gì thì cứ thưa cô... Em đã làm đúng lời mẹ dạy.

Trong giờ học, em hay bị mất đồ dùng học tập (do các bạn nghịch ngợm giấu đi, rồi có khi quên luôn không trả), em đã méc cô giáo chủ nhiệm. Lần đầu em thưa, cô không nói gì, nhưng đến lần thứ hai, cô quát: " Cái thằng cà chớn này, cứ hễ đến giờ học thì không để tôi yên! Có của không biết giữ, ráng chịu".

Em rất bàng hoàng trước thái độ và lời nói của cô. Từ đó, em không bao giờ méc cô bất cứ chuyện gì. Bạn đánh em thì em đánh lại, nên mấy lần bị cô hạ bậc hạnh kiểm với đủ lời nhiếc móc: "Mày mà học hành gì, chỉ giỏi gây rối, mai mốt lớn lên chỉ có nước đi làm bảo kê".

Lúc ấy, em không hiểu "bảo kê" có nghĩa là gì, mãi đến sau này em mới biết từ đó ám chỉ một nghề không tốt.

Năm em học lớp bốn, có một lần cô giáo giải một bài toán có kết quả sai so với các lớp khác. Em về nói với mẹ, mẹ tế nhị viết thư trao đổi với cô. Không ngờ ngày hôm sau, cô dõng dạc nói lớn giữa lớp: "Mấy người học hành không nên thân còn bày đặt thêm tánh nhiều chuyện, cha mẹ mấy người không biết gì lại phát biểu linh tinh lang tang làm phiền tôi quá!".

Từ đó, em tự nhủ với lòng sẽ không bao giờ kể chuyện ở lớp, ở trường cho ba mẹ nghe, để tránh việc bị giáo viên mai mỉa.

Những năm sau này, càng lớn em lại càng nhận thấy có những bất công trong cách xử sự của giáo viên đối với học trò và chuyện xúc phạm đến nhân phẩm học sinh xảy ra như cơm bữa.

Năm lớp 9, một người bạn của em không biết vì lý do gì chưa làm bài tập toán ở nhà. Khi kiểm tra phát hiện, giáo viên bộ môn nói với bạn ấy: "Buổi tối ở nhà em làm gì mà không chịu làm bài. Hay hẹn hò, đú đởn với trai?". Bạn ấy không nói được câu nào, có lẽ quá bất ngờ nên chỉ biết khóc.

Xem toàn bộ diễn đàn "Giáo dục trong mắt tôi" tại đây.

Riêng em cũng nhiều lần bị thầy cô xưng hô "mày, tao" và phát biểu những lời khó nghe, trong đó ấn tượng nhất là một lần cô chủ nhiệm nói với em: "Tháng này điểm số dưới trung bình nhiều như vậy, mai mốt họp phụ huynh, tôi cho ba má các người mang nhục mà về".

Có lẽ chỉ những ai từng đi học và từng rơi vào trường hợp như em thì mới thấu hiểu được tâm trạng hụt hẫng và nỗi bất mãn của một học sinh khi bị chính thầy cô của mình - những người đang ở trong môi trường sư phạm - sỉ nhục bằng những lời khiếm nhã khó chấp nhận. Thế nhưng, nếu phản ứng thì lại sẽ kéo theo những hệ lụy khác. Em không muốn gia đình bận tâm nên nhiều năm, em đã cố nín nhịn và chịu đựng cho qua.

Đành rằng nghề giáo chịu đựng áp lực rất lớn trong công việc, nhưng nói năng bằng ngôn từ chợ búa với học sinh là không thể chấp nhận được.

Bỗng dưng em chợt nghĩ: Đối với những học sinh lớn như tụi em thì cũng đâu nhất thiết phải sử dụng bạo lực hay những ngôn từ khó nghe, bởi vết thương roi vọt rồi cũng nhanh chóng lành lặn lại nhưng vết thương lòng từ những lời nói nặng thì có khi để lại một vết sẹo lớn trong tâm hồn tụi em.

Hôm nay, em mạnh dạn viết ra tất cả những suy nghĩ của mình, cũng là tiếng nói chung của những học sinh. Kính mong quý thầy cô hãy tự nhìn lại thái độ và ngôn ngữ của mình trong công tác giảng dạy.

Kính mong những giáo viên đứng trên bục giảng hãy kiềm chế sự nóng giận nhất thời, xin hãy đối với học trò mình bằng tình cảm yêu thương. Em nghĩ điều đó mới chính là cách giáo dục tốt nhất để đào tạo và rèn luyện lớp trẻ.

Trân trọng!

THANH TÙNG

Thông qua những trải nghiệm, chứng kiến, suy tư của mình về trường lớp, mối quan hệ thầy - trò, quan hệ giữa các nhà giáo, chương trình dạy - học, chính sách giáo dục, công tác quản lý, sách giáo khoa, dịch vụ giáo dục, sản phẩm giáo dục… hãy viết và gửi bài cho diễn đàn “Giáo dục trong mắt tôi” của phunuonline.com.vn.

Kính mời bạn đọc gửi bài, ý kiến qua các địa chỉ:

- Mở trang chủ phunuonline.com.vn, vào mục Gửi bài ở cuối trang
- Hoặc theo địa chỉ email: xahoi.phunuonline@gmail.com
- Hoặc viết vào phần bình luận phía dưới mỗi bài viết của diễn đàn.

Cuối bài ghi rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại, số tài khoản (nếu ở ngoài TP.HCM - để tiện gửi nhuận bút).

Phụ Nữ Online trân trọng cảm ơn sự cộng tác của quý bạn đọc.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI