Cô gái một mình đi 196 quốc gia: "Không có gì cản trở được phụ nữ chinh phục giấc mơ"

29/05/2021 - 07:04

PNO - Ở tuổi 21, cô gái trẻ người Mỹ Lexie Alford đã kịp đặt chân đến 196 quốc gia và vùng lãnh thổ với thông điệp: "Phụ nữ có quyền được tự do theo đuổi đam mê của mình".

Năm 2019 khi đang ở tuổi 21, Lexie Alford (Mỹ) đã hoàn thành kế hoạch tìm đến mọi ngóc ngách trên khắp thế giới với tổng số 196 quốc gia đã đón bước chân của cô ghé thăm.

Cô Lexie Alford đã ghé thăm 196 quốc gia và vùng lãnh thổ khi chỉ mới 21 tuổi
Cô Lexie Alford đã ghé thăm 196 quốc gia và vùng lãnh thổ khi chỉ mới 21 tuổi

Giờ đây, khi vừa bước sang tuổi 22 và chưa có thêm quốc gia mới nào kịp “khai sinh” nên cô gái trẻ này đành “lên mây” để truyền cảm hứng cho những bạn trẻ khác niềm đam mê khám phá thế giới và thử thách giới hạn của bản thân thông qua các tài khoản mạng xã hội của mình với hàng triệu lượt fan hâm mộ theo dõi.

Vào ngày 31/5/2019, cô gái trẻ người Mỹ Lexie Alford đặt những bước chân đầy háo hức của mình lên khu vực phi quân sự (DMZ) phân chia lãnh thổ giữa Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc, và ghi tên mình vào sách Kỷ lục Guiness Thế giới là người trẻ nhất ở tuổi 21 ghé thăm tất cả các quốc gia có chủ quyền trên thế giới. Trước đó, vào năm 2013, chàng thanh niên người Anh James Asquith nắm giữ kỷ lục này ở tuổi 24.

Bắc Triều Tiên là quốc gia cuối cùng trên thế giới mà Alford đã đặt chân đến được vào ngày 31/5/2019
Bắc Triều Tiên là quốc gia cuối cùng trên thế giới mà Alford đã đặt chân đến vào ngày 31/5/2019

Ở tuổi 18, trong khi bạn bè đồng trang lứa đang bận rộn lo lắng với những bộ hồ sơ dày cộp để chen chân vào cổng trường đại học thì Alford đã kịp thực hiện những chuyến phiêu lưu đến 72 quốc gia và vùng lãnh thổ.

“Tôi đã phải nghe đi nghe lại hàng trăm lần câu hỏi từ người lớn mà bất cứ người trẻ nào cũng từng phải nghe”, Alford nói. “Đó là: Sau khi hoàn thành chương trình phổ thông thì con sẽ làm gì tiếp theo nào?”.

Và cô gái trẻ đầy cá tính này đã tự tìm ra câu trả lời cho bản thân mình: Từ bỏ con đường học hành để lên đường khám phá thế giới bởi vì “Điều ý nghĩa và hạnh phúc của cuộc đời tôi chính là đi và khám phá cách mà con người ở khắp nơi trên thế giới tìm kiếm và tận hưởng hạnh phúc”.

Alford cảm phục khả năng bảo tồn và khai thác các giá trị văn hóa lịch sử của Ai Cập
Alford cảm phục khả năng bảo tồn và khai thác các giá trị văn hóa lịch sử của Ai Cập

Không giống như những người ham mê du lịch khác thường tìm đến các khu vực trung tâm để mua sắm và check-in, mỗi khi ghé một quốc gia nào thì cô gái đam mê dịch chuyển này chỉ muốn tìm lang thang ở những địa phương hẻo lánh để được thực sự đắm mình vào cuộc sống bình dị, đời thường nhưng giàu giá trị truyền thống và văn hóa bản địa đặc sắc ở miền quê.

Theo chia sẻ của Alford thì có một vài nước mà cô thật sự “phải lòng” khi ghé thăm, như: “Indonesia vì được thỏa thích lặn biển, Ai Cập vì khả năng bảo tồn gìn giữ giá trị văn hóa lịch sử, Pakistan bởi người dân địa phương rất tốt bụng và hào phóng, Venezuela có vẻ đẹp thiên nhiên kỳ thú, và Việt Nam với những đình chùa miếu mạo đẹp một cách hoang sơ trên đỉnh núi ở tỉnh Ninh Bình”.

Alford cho biết, cô đã thực sự ngạc nhiên và bị quyến rũ bởi cảnh sắc tươi đẹp và lòng mến khách con người Việt Nam
Alford cho biết, cô đã thực sự ngạc nhiên và bị quyến rũ bởi cảnh sắc tươi đẹp và lòng mến khách của người Việt Nam

Với hầu hết mọi người thì trở ngại lớn nhất để có thể thỏa mãn đam mê khám phá thế giới chính là vấn đề “đầu tiên tiền đâu”. Thế nhưng Alford có giải pháp cho riêng mình để giải bài toán khó này. Cô bắt đầu kiếm tiền và tiết kiệm tiền từ lúc 9 tuổi với đủ thứ nghề như: sơn hàng rào cho nhà hàng xóm, chụp ảnh dạo, viết blog, quảng bá sản phẩm cho các doanh nghiệp lữ hành,...

“Tôi thuộc týp người tối giản nên hiếm khi sa đà vào việc mua sắm những thứ vật chất  không cần thiết. “Alford chia sẻ. “Tôi không tốn tiền vào các mẫu áo quần, túi xách thời trang nên khoản tiền tiết kiệm không bị ‘sứt mẻ’ để tôi có thể thỏa đam mê dịch chuyển của mình”.

Cô gái trẻ đầy cá tính này chọn phong cách sống tối giản và làm việc chăm chỉ để có thể theo đuổi đam mê của mình
Cô gái trẻ đầy cá tính này chọn phong cách sống tối giản và làm việc chăm chỉ để có thể theo đuổi đam mê của mình

Chọn cách đi du lịch một mình cũng đồng nghĩa với nhiều lúc cảm thấy “cực kỳ cô đơn”. Thế nhưng, cô gái trẻ đầy cá tính này cũng thu lượm được nhiều bài học quý cho bản thân mình.

“Tôi học được cách khiến cho mình dù phải cô đơn nhưng không cô độc để có thể tự do khám phá và trải nghiệm mọi thứ theo cách riêng của mình”, Alford nói, và cũng không quên lưu ý các bạn gái cần biết cách tự bảo vệ an toàn cho bản thân khi đến những nơi xa lạ.

Từ những điều “tai nghe mắt thấy” nhờ những chuyến phiêu lưu đến khắp nơi trên thế giới của mình, Alford đã nhận ra rằng, người dân ở những đất nước tưởng như “kém phát triển” trong mắt mọi người lại chính là những con người tốt bụng, thân thiện và rộng lượng nhất.

Alford luôn tìm cơ hội để kết nối và tương tác với người dân địa phương nơi cô đến. Trong ảnh là lúc cô chụp chung với trẻ em và nông dân ở Turkmenistan
Alford luôn tìm cơ hội để kết nối và tương tác với người dân địa phương nơi cô đến. Trong ảnh là lúc cô chụp chung với trẻ em và nông dân ở vùng quê thuộc Turkmenistan

Tuy nhiên, cô cũng cho rằng, người nghèo, phụ nữ và trẻ em ở những quốc gia này cần được đảm bảo có đủ thức ăn, nước sạch, chăm sóc sức khỏe và được đi học “để có thể có được cuộc sống hạnh phúc”.

“Những quốc gia giàu có như Mỹ và các nước phương Tây có thể học hỏi được rất nhiều điều từ những nước nghèo. Và bài học cơ bản nhất chính là trách nhiệm chia sẻ và giúp đỡ những người dân ở những đất nước kém may mắn hơn mình để giúp họ cùng phát triển”, Alford bày tỏ.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với tờ Euro News đầu tháng 3/2021 về vai trò của phụ nữ hiện đại, Alford cho rằng, thế giới hiện nay đã sẵn sàng cho người phụ nữ đảm nhận vai trò lãnh đạo và thực hiện những công việc mà trước đây hầu như chỉ có nam giới nắm giữ.

Alford tin rằng, phụ nữ hoàn toàn có thể làm được mọi thứ nếu họ được trao quyền và tôn trọng
Alford tin rằng, phụ nữ hoàn toàn có thể làm được mọi thứ nếu họ được trao quyền và tôn trọng

“Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả không chỉ là đánh giá xem phụ nữ đã đi được bao xa trong công cuộc đóng góp cho sự phát triển của xã hội, mà quan trọng hơn là phụ nữ đã và đang được trao quyền như thế nào để họ có thể làm được những công việc mà lâu nay họ không có cơ hội để thể hiện”.

“Phụ nữ hoàn toàn chủ động theo đuổi những ước mơ và kế hoạch của mình mà không ai có thể kéo họ thụt lùi lại được”, Alford khẳng định.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI