Cô gái đẹp cố tăng 5kg để đủ tiêu chuẩn hiến tế bào gốc cứu người

21/02/2021 - 09:30

PNO - “2020 là một năm bất thường. Đại dịch khiến tôi cảm thấy không có gì quan trọng hơn sức khỏe. Tôi chỉ góp phần nhỏ bé giúp một người được tiếp tục sống khỏe mạnh", Duyệt Cầm viết.

Vào một ngày giữa tháng 1/2021, bà Lý (47 tuổi) cùng con gái vào bệnh viện Y học cổ truyền Trung Quốc ở tỉnh Chiết Giang. Dư Duyệt Cầm (Yu Yueqin) cô gái 23 tuổi của bà vừa trải qua cuộc hiến tủy.

Ba tháng trước, Dư Duyệt Cầm nhận được cuộc gọi từ Hiệp hội Chữ thập đỏ huyện Trường Sa (tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc) rằng tế bào gốc tạo máu của cô bước đầu đã được ghép thành công.

Dư Duyệt Cầm sinh năm 1998, vừa tốt nghiệp đại học vào mùa hè năm ngoái, sau đó làm việc tại Chiết Giang. Ảnh Sohu
Dư Duyệt Cầm sinh năm 1998, vừa tốt nghiệp đại học vào mùa hè năm ngoái, sau đó làm việc tại Chiết Giang. Ảnh Sohu

Vào một buổi chiều của tháng 10 năm 2020, khi đang bận rộn với công việc thì Duyệt Cầm nhận được cuộc gọi từ Hội Chữ thập đỏ: "Xin chào, đây là Hội Chữ thập đỏ Trường Sa. Tế bào gốc tạo máu của bạn bước đầu đã được ghép thành công với một bệnh nhân. Xin hỏi, bạn vẫn đang sống ở Trường Sa chứ?"

Ban đầu, Duyệt Cầm nghĩ rằng đó là một cuộc gọi lừa đảo, cô ấy trả lời rằng sau khi tốt nghiệp đã chuyển đến Chiết Giang và vội vàng cúp máy. Tuy nhiên, sau đó không lâu, cô mơ hồ nhớ lại. Hai năm trước, khi còn học đại học ở Trường Sa, cô đã tình nguyện tham gia lời kêu gọi từ Ngân hàng tủy Trung Hoa.

"Đã hơn hai năm trôi qua, tôi gần như quên mất điều đó. Tôi rất ngạc nhiên, ca ghép đầu tiên đã thành công sau chỉ chừng đó thời gian. Đó là may mắn, cho bệnh nhân và cho tôi", Duyệt Cầm nói.

Dư Duyệt Cầm vượt qua các đợt xét nghiệm nghiêm ngặt. Ảnh Sohu
Dư Duyệt Cầm vượt qua các đợt xét nghiệm nghiêm ngặt. Ảnh Sohu

Tháng 11/2020, thông tin trùng khớp ban đầu của Duyệt Cầm đã được chuyển đến Hội Chữ thập đỏ quận Tây Hồ, Hàng Châu. Sau đó, cô đã vượt qua tất cả các đợt xét nghiệm và kiểm tra sức khỏe để chuẩn bị cho lần hiến tế bào gốc quan trọng sắp tới.

Cuối năm, mặc dù công việc cơ quan rất bận rộn, nhưng giám đốc vẫn cho phép Duyệt Cầm được nghỉ 15 ngày để đến bệnh viện thực hiện nghĩa cử cao đẹp của mình. Cô an tâm hơn khi đằng sau mình luôn có mọi người ủng hộ. 

Cô gái năng động và xinh đẹp Dư Duyệt Cầm. Ảnh Sohu
Cô gái năng động và xinh đẹp Dư Duyệt Cầm. Ảnh Sohu

Bà Lý ngạc nhiên trước quyết định thay đổi về cân nặng của con gái. Sau khi tìm hiểu, Duyệt Cầm hiểu rằng bản thân nên đáp ứng tiêu chuẩn cân nặng khi hiến tế bào gốc tạo máu. Vì thế, cô tìm mọi cách để tăng cân. Chỉ sau nửa tháng, cô đã tăng 5 kg. "Tôi không dám tin mình đã có thể ăn nhiều như vậy", Duyệt Cầm ngại ngùng nói, "nhưng tôi tin, sau này cân nặng của tôi sẽ trở lại như cũ!".

Trong bệnh viện, bà Lý không ít lần trộm nhìn con gái rồi rưng rưng xúc động. Cô con gái bé nhỏ ngày nào đang ngày một trưởng thành. Từ lúc nhập viện ngày 8/1 đến sáng 12/1, Duyệt Cầm đã được tiêm 9 mũi thuốc để chuẩn bị cho việc lấy tế bào gốc. "Thắt lưng đau và sưng, nhưng có thể chịu đựng được", cô nói một cách nhẹ nhàng khi đề cập đến quá trình này. Hơn ai hết, bà Lý là người hiểu rõ nhất những gì mà con gái cô đã trải qua.

Thật ra, đêm trước khi vào bệnh viện, Duyệt Cầm thức trắng, 7 giờ sáng hôm sau đã vào phòng bệnh. Suốt 7 tiếng đồng hồ, bà Lý luôn ở bên con gái. Trong mắt người mẹ này, cô con gái nhỏ từng phải dỗ dành để nhổ răng nay đã lớn khôn.

Chứng kiến cảnh Duyệt Cầm điềm tĩnh trong quá trình lấy máu, bà Lý càng cảm nhận rõ hơn sự trưởng thành của con gái. Hai cánh tay của Duyệt Cầm bị nhiều cây kim nhỏ đâm vào, bác sĩ dùng dụng cụ chuyên dụng để tập hợp và phân loại máu, hỗn hợp dịch tế bào gốc tạo máu được tách ra từng chút một, phần máu còn lại được truyền ngược vào cơ thể cô qua một ống khác.

Duyệt Cầm viết: “2020 là một năm bất thường. Đại dịch khiến tôi thấy không có gì quan trọng hơn sức khỏe. Giữa biển người mênh mông, tôi chỉ góp phần nhỏ bé của mình giúp một người được tiếp tục sống khỏe mạnh, giúp một gia đình được tiếp tục bình yên. Với tôi, để ai đó được tiếp tục làm con, tiếp tục làm cha hay mẹ, làm một người bạn, một cộng sự… là tôi sẵn lòng cho đi!"

4 giờ chiều ngày 12/1/2021, 240ml hỗn hợp dịch tế bào gốc đã được tách từ máu của Duyệt Cầm, chúng ví như một hạt giống tràn đầy sức sống, được cẩn thận cho vào hộp giữ nhiệt. Cuộc tiếp sức mới được bắt đầu! Cách đó 700 cây số, một bệnh nhân đang nằm trên giường bệnh, tràn đầy hy vọng vào cuộc sống mới đang chờ đợi phía trước.

Vũ Hoài

(Theo Sohu)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI