Cô bé mồ côi khát vọng với ngành du lịch

04/11/2021 - 06:18

PNO - Là trẻ mồ côi không người thân chăm lo, cô gái Đỗ Thị Hằng vẫn xoay xở để học hành và vào được Trường đại học RMIT Việt Nam - ngôi trường vốn chỉ dành cho giới “nhà giàu”.

Năm 2021 như một bước ngoặt đối với cô gái Đỗ Thị Hằng (sinh năm 2001) khi đạt được học bổng Chắp cánh ước mơ của Trường đại học RMIT Việt Nam và trở thành sinh viên của trường tại Hà Nội. Những ngày này đối với Hằng như một giấc mơ đẹp. Em đang chăm chỉ học tiếng Anh để bước vào chương trình chính thức. 

… Con lớn mình con

Nhớ về quãng đường đã qua, Hằng kể: “Bố mất khi tôi mới 11 tháng tuổi. Năm tôi lên lớp 7, mẹ đi bước nữa nên không thể ở cùng. Bà nội ở tỉnh Ninh Bình nhưng bà còn phải nuôi hai chú bị nhiễm chất độc da cam. Từ đây, tôi phải sống một mình trong căn nhà tuổi thơ”.


Năm đó, Hằng mới 14 tuổi. Suốt bốn năm sau, cô bé lẽ ra phải được chở che trong vòng tay nâng niu của gia đình lại phải một mình bươn chải, mưu sinh. “Đó là khoảng thời gian khó khăn và thương đau. Tôi phải làm việc bán thời gian tới bảy tiếng mỗi ngày ở một xưởng may nhỏ với thu nhập chỉ khoảng 500.000 đồng/tháng. Nhưng có chỗ kiếm tiền để nuôi thân là mừng rồi, vì không nhiều nơi nhận trẻ vị thành niên. Số tiền ấy đủ để tôi trang trải cho cuộc sống dù chật vật”, Hằng chia sẻ.

Thế rồi, sau bao năm tháng phải đội nắng mưa, không có bàn tay chăm chút của người lớn, ngôi nhà cũng bắt đầu xiêu vẹo, như chực chờ đổ sập. Thấy vậy, bà nội kêu Hằng về ở cùng. Ngoài giờ đi học, đi làm thêm, Hằng còn phụ bà nội chăm hai chú. Đó cũng chính là khoảng thời gian mà cô bé nhận ra tầm quan trọng của giáo dục với cuộc sống của một người. 

“Chứng kiến các cô chú làm chung xưởng may, trong đó có một số người vì hoàn cảnh chưa tốt nghiệp phổ thông và không có lựa chọn nào khác phải làm việc trong điều kiện khó khăn với thu nhập vô cùng ít ỏi, tôi biết mình phải nỗ lực thật nhiều để có được tương lai tươi sáng hơn. Tôi có thể là trẻ mồ côi, nhưng không thể trở thành một người đáng thương khi trưởng thành”, Hằng quả quyết. Từ đó, Hằng chủ động tham gia nhiều hoạt động, giữ các vị trí khác nhau suốt thời học trung học như làm lớp trưởng, liên đội trưởng, thành viên ban chấp hành đoàn trường, và tình nguyện viên cho chương trình Tiếp sức mùa thi.

Cô gái giàu nghị lực Đỗ Thị Hằng
Cô gái giàu nghị lực Đỗ Thị Hằng

Bà Vũ Thị Dung, nhà sáng lập và điều hành Quỹ khát vọng - gia đình của hơn 300 trẻ mồ côi và là ngôi nhà thứ hai của Hằng thời gian gần đây, chia sẻ bà vẫn nhớ như in khi bước chân vào căn nhà của cô bé mồ côi đầy nghị lực và lạc quan này. “Chúng tôi biết đến Hằng vào năm con học lớp Mười. Lúc đó, Hằng đang sống một mình trong ngôi nhà nhỏ tuy cũ kỹ như ngăn nắp và sạch sẽ. Tài sản duy nhất là chiếc giường nhỏ và chiếc xe đạp cũ giúp con vượt qua quãng đường 16 cây số để đến trường và về nhà mỗi ngày”, bà Dung nhớ lại kỷ niệm lần đầu gặp gỡ và quyết định cưu mang Hằng.

“Hãy làm việc chăm chỉ khi bạn còn trẻ”

Bà Vũ Thị Dung không thể tin được rằng cô gái nhỏ có thể xoay xở để học hành và đạt thành tích cao ở trường phổ thông. Bà nhận ra cô bé Hằng có vẻ ngoài giàu tình cảm, nhưng sâu thẳm bên trong là một ý chí mãnh liệt, cùng khát khao sống và thay đổi vô cùng mạnh mẽ. Ở Khát vọng, mọi người đều quý mến Hằng vì tính tình vui vẻ, nhiệt tình, giàu năng lượng và không sợ bất kỳ khó khăn nào.

“Bản thân cũng mồ côi nên tôi biết sự quan tâm và hướng dẫn quan trọng thế nào với những ai mất cha, mất mẹ. Thời gian đầu mới về với gia đình Khát vọng, tôi vô cùng cảm động khi nhận được tình thương từ mẹ Dung. Đó chính là lý do vì sao tôi muốn đền đáp lại bằng cách tình nguyện chăm sóc, đồng hành, khích lệ và san sẻ tình cảm với các em nhỏ mồ côi khác ở Khát vọng”, Hằng chia sẻ. Hằng hết sức tự hào khi chứng kiến các em nhỏ e dè và kém may mắn dần trưởng thành và trở nên tự tin hơn nhờ sự khích lệ suốt cả năm trời của mình. 

Dẫu khát khao học đại học sau khi hoàn thành trung học nhưng Hằng vẫn chọn học nghề nhà hàng khách sạn, mau chóng đi làm để đỡ đần cho bà nội và chăm sóc các chú. “Đây là khoảng thời gian đặc biệt khó khăn vì tôi vừa làm vừa học, song cũng chính khoảng thời gian này đã dạy tôi trở thành một người kiên định, khiêm tốn, và một nhân viên lành nghề. Càng học và làm việc nhiều, tôi càng yêu công việc trong ngành nhà hàng khách sạn, mong muốn được dành toàn bộ thời gian cũng như đam mê cho điều này”, Hằng cho hay.

Thế rồi, sau bao năm, may mắn đã mỉm cười với cô gái giàu nghị lực khi học bổng Chắp cánh ước mơ của Trường đại học RMIT Việt Nam quyết định trao cho em cơ hội. Hằng vinh dự là một trong sáu sinh viên nhận học bổng năm nay với sự hợp tác với bốn tổ chức phi chính phủ gồm REACH, KOTO, Hội Người mù Việt Nam và Trung tâm Vì người mù Sao Mai.

Với phương châm sống “hãy làm việc chăm chỉ khi bạn còn trẻ”, cô gái giàu năng lượng đã hết sức hứng khởi và nôn nóng được làm quen với việc điều hành hiệu quả, kỹ năng quản trị và quản lý để thỏa khát vọng xây dựng văn hóa mới cho ngành du lịch, nhằm đem đến cho khách hàng nhiều giá trị hơn chứ không chỉ trải nghiệm dịch vụ tốt nhất. 

Phúc Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI