Chuyến xe nghĩa tình đưa người bệnh về quê vui tết

04/02/2021 - 06:38

PNO - Ngày xuân đang đến gần, ai cũng nôn nóng muốn trở về quê. Những ngày này, nhiều bệnh viện cũng bắt đầu lên danh sách cho những chuyến xe 0 đồng.

 

Không khí tết tại Bệnh viện Nhi đồng 2
Không khí tết tại Bệnh viện Nhi đồng 2

Có xe về nhà đón tết rồi!

Tại các khoa, phòng, khuôn viên Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1 (TP.HCM), đều có bảng thông báo “chuyến xe Đoàn viên - miễn phí đưa thân nhân, bệnh nhân về quê vui tết. Tết đến rồi, đăng ký xe về nhà thôi”. Đọc đi đọc lại thông tin, bà Trần Thị Phượng (quê ở Sóc Trăng) vui mừng tính nhẩm, cháu bà có thể sẽ xuất viện gần ngày xe đoàn viên lăn bánh. Bà gọi điện thoại về nhà thông báo có xe đưa về quê miễn phí làm ai cũng vui lây.

Nói đoạn, bà Phượng chảy nước mắt, hơn một tháng nay, đứa cháu nội mới lên ba của bà chưa được về nhà. Do mắc bệnh tiêu hóa, cháu đi tiêu không được, sụt ký, nóng sốt. Bệnh trở nặng, phải chuyển đến BV Nhi Đồng 1 đặt hậu môn tạm. “Nhà khó khăn, cha mẹ bé phải đi làm nên tôi túc trực trong BV, ngủ mê thì thôi, tỉnh lại cháu cứ đòi mẹ, xót lắm. Tết tới nơi mà nhà cửa không có ai, bầy gà tôi thả để kịp bán tết cũng chưa biết thế nào. Lúc cháu nhập viện, tôi gửi hết cho hàng xóm”, bà Phượng nói.

Như sực nhớ, bà xin cắt ngang cuộc trò chuyện, lụi cụi lấy điện thoại trong túi áo bà ba, gọi về cho người hàng xóm, rồi thở phào: “Chị Bảy kế bên nhà nói gà sắp bán được rồi. Tuy vườn không ai tưới nhưng đàn gà tự đi ăn mà cũng lớn nhanh”. Rồi bà tâm sự: “Bác sĩ nói bệnh của cháu đang ổn dần, khả năng được xuất viện. Tôi sẽ xin xe về, nhà cửa, mồ mả ông bà chưa ai quét dọn, tôi trông quá…”.

Nghe có xe về nhà cho bệnh nhân nghèo, chị Võ Thị Diễm Mi (nhà ở TP.Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) cũng hy vọng cả gia đình sẽ được về quê. Từ khi sinh con, chị chưa ở cữ được ngày nào, em bé mới chào đời bị teo hỗng tràng, chỉ bú mẹ được hai ngày. Sau đó bé quấy khóc, bỏ bú rồi mệt lả đi. Bé được BV địa phương chuyển đến BV Nhi Đồng 1 điều trị hơn hai tháng nay.

Từ khi ôm con đi điều trị, chị Mi cứ bồn chồn nhớ con gái lớn đang gửi ông bà. Chị xúc động: “Mỗi lần ôm đứa nhỏ lại nhớ đứa lớn. Bé cứ gọi điện thoại hỏi khi nào mẹ về. Tội nghiệp, biết em bệnh nên bé không quấy, nói nhớ em hoài. Mấy hôm nay đi học, thấy bạn khoe đồ mới, bé thích lắm, kêu mẹ về mua đồ tết cho con”.

Vừa đút sữa cho con, chị Mi vừa hy vọng: “Bác sĩ nói nếu bé uống sữa, đi vệ sinh bình thường thì sẽ cho xuất viện. Trộm vía, nay bé đã ăn được chút chút. Tôi thấp thỏm từng ngày. Đang nói chồng đăng ký xe của BV, tết về kịp, tôi mua cho con gái lớn bộ đồ công chúa đi chúc tết”. Nghe chị Mi nói, ai cũng mừng cho chị, nhiều người sụt sùi nhớ quê.

Nhân viên bệnh viện đi theo xe chăm sóc bệnh nhân

Thân nhân, bệnh nhân tại Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM vui mừng trên chuyến xe nghĩa tình năm 2020
Thân nhân, bệnh nhân tại Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM vui mừng trên chuyến xe nghĩa tình năm 2020

Anh Chu Văn Thành, Phòng Công tác xã hội BV Nhi Đồng 1, thông tin: để hỗ trợ thân nhân bệnh nhân nghèo về quê ăn tết, BV sẽ tổ chức ba chuyến xe, mỗi xe 45 chỗ đưa mọi người về các tỉnh miền Tây, Tây Nguyên và miền Trung vào ngày 5/2. BV cố gắng đưa bà con về tận nhà, dù ở các tỉnh xa như Cà Mau, Bạc Liêu, Gia Lai, Đắk Lắk, hay Quảng Nam…

Trước mắt, số lượng ba xe dự kiến sẽ đủ theo như lượt về quê của năm trước. BV cũng liên kết với các nhà xe, đơn vị đồng hành, Thành đoàn TP.HCM… mua vé xe, đề xuất thêm xe nếu số lượng về quê vượt số xe hiện tại. Ở mỗi xe đều có nhân viên BV để kịp thời hỗ trợ những phát sinh có thể xảy ra.

Anh Thành cho biết thêm: các khoa, phòng có người đăng ký về quê, bác sĩ sẽ kiểm tra sức khỏe của các bé. Những bé đạt yêu cầu sức khỏe, có thể xuất viện mới được lên danh sách về. Ngoài ra, các Mạnh Thường Quân cũng chung tay tặng quà, lì xì cho những gia đình trên chuyến xe yêu thương này.

Những ngày này, BV Ung Bướu TP.HCM cũng đang lên danh sách cho thân nhân, bệnh nhân kịp có xe về quê sum họp với gia đình. Dự kiến, ngày 5/2, bốn chuyến xe của BV sẽ đưa 209 thân nhân, bệnh nhân về các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Cà Mau, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông.

Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Thanh Hải, Trưởng phòng Công tác xã hội BV Nhi Đồng 2 (TP.HCM), cho biết: BV đang lên danh sách để đưa thân nhân, bệnh nhân về quê vui tết. Năm nay, BV cùng Mạnh Thường Quân sẽ tổ chức bốn chuyến xe, mỗi xe 29 chỗ, xuất phát ngày 8, 9/2. Đặc biệt, ngoài các tỉnh miền Đông, xe sẽ đưa mọi người về tận nhà ở các điểm xa như Đắk Mil, Đắk Song, Buôn Hồ, Chư Sê… “Chúng tôi không giới hạn số lượng thân nhân đi kèm. Một bệnh nhi có 2-3 người thân vẫn được cùng về quê vui tết. Để người bệnh có cái tết trọn vẹn, trên chuyến xe sẽ có những phần quà thiết thực”, bác sĩ Hải nói.

Nghe cô y tá thông báo BV lên danh sách đăng ký chuyến xe miễn phí cho bệnh nhân về quê ăn tết, bà Nguyễn Thị Mai (ở tỉnh Phú Yên) đang nuôi cháu bị tai nạn tại Khoa Chấn thương chỉnh hình BV Nhi Đồng 2 nôn nao hỏi thông tin. Ngồi ở hàng ghế đá, bà Mai xoa hai bàn tay cho đỡ lạnh, bà trông ngóng sớm được về nhà. 

Các bác sĩ cho biết, BV đã rà soát, điều trị tích cực để những người bệnh đủ điều kiện sức khỏe có thể về quê vui tết với gia đình.

Với bệnh nhân phải quay trở lại BV tiếp tục điều trị sau tết, bác sĩ sẽ kê đơn, cấp thuốc, người bệnh phải uống thuốc đúng, đủ liều theo hướng dẫn, không được tự ý bỏ thuốc. Trong thời gian uống thuốc, tuyệt đối không sử dụng chất kích thích, thức uống có cồn, không thức khuya… Nếu xuất hiện các triệu chứng liên quan đến sức khỏe mà bác sĩ đã lưu ý, phải liên hệ với bác sĩ điều trị theo số điện thoại được cung cấp. 

Riêng bệnh nhi, cha mẹ phải quan sát, theo dõi tình trạng sức khỏe của bé, cử ít nhất một người chăm sóc, không để trẻ một mình. Cho trẻ uống thuốc đúng giờ, tránh uống quá nhiều nước ngọt trước khi ăn, tránh cho trẻ thức quá muộn.

Phạm An

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI