Chuyên mục:Tư vấn sức khỏe hậu COVID-19:

Nổi nhiều mụn lạ có phải “hậu COVID-19”?

13/01/2022 - 06:38

PNO - Sau khi bị mắc COVID-19 hoặc vừa tiêm vắc-xin, hệ miễn dịch của cơ thể có sự thay đổi kéo theo hệ vi sinh vật trên bề mặt da cũng bị thay đổi.

* Sau khi khỏi COVID-19, bỗng dưng hai bên má tôi nổi nhiều mụn nhỏ ở lỗ chân lông thành mảng và lan xuống cổ. Những mụn này màu đỏ, một số có cồi cứng, viêm mủ khiến tôi rất ngứa ngáy. Tôi đã mua thuốc bôi mụn trứng cá, thậm chí đi spa hút mụn nhưng tình trạng viêm lại càng thêm nặng. Đây có phải là triệu chứng hậu COVID-19? 

N.T.C.T. (Q.3, TP.HCM)

Tiến sĩ - bác sĩ Lê Thái Vân Thanh, Trưởng khoa Da liễu - Thẩm mỹ da Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, trả lời: Theo bạn miêu tả thì giống với tình trạng viêm nang lông mà nhiều trường hợp là F0 khỏi bệnh hoặc một số ca sau khi tiêm vắc-xin cũng gặp phải. Sau khi bị mắc COVID-19 hoặc vừa tiêm vắc-xin, hệ miễn dịch của cơ thể có sự thay đổi kéo theo hệ vi sinh vật trên bề mặt da cũng bị thay đổi. Một số vi sinh vật cộng sinh trên da cũng bị tiêu diệt bớt khiến cho những vi sinh vật cơ hội phát triển gây tổn thương cho da. Chủ yếu là gây viêm nang lông, nang tóc. 

Trước tiên, nếu có triệu chứng viêm nang lông, bạn hãy để phần da bị bệnh thông thoáng. Nếu nhẹ, chỉ cần chăm sóc da theo đúng bản chất: da khô cần dưỡng ẩm, da nhờn cần luôn sạch để tránh tình trạng bít lỗ chân lông. Khi bị viêm nang lông sẽ gây ngứa, cần hạn chế chà xát vì sẽ gây tổn thương cho da. Tăng cường vitamin C, uống nhiều nước để cơ thể tự cân bằng lại. 

Tuy nhiên, nếu tổn thương lan rộng với hình thái nặng thì bạn cần tới cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu để được điều trị đúng cách. Nhiều người nhầm lẫn viêm nang lông với mụn trứng cá nên đi nặn, bôi thuốc trị mụn. Điều này là sai lầm, bởi tác nhân gây bệnh hoàn toàn khác nhau. Đối với viêm nang lông, sự hình thành tạo cồi sừng không đáng kể mà chủ yếu là những tổn thương viêm, có mủ. Tác động không đúng cách còn gây nhiễm trùng.

Thanh Huyền (ghi)

 

Bạn đọc có thể thông tin những vấn đề hậu COVID-19 mình đang mắc phải qua đường dây khẩn của 
Báo Phụ Nữ TP.HCM: 0966 18 27 27, 0913 15 93 15; hoặc gửi câu hỏi qua email: toasoan@baophunu.org.vn để được tư vấn. 

Từ khóa mụncovidvacxin
 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsongkhoevi /strCate=songkhoe

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEalobacsivi /strCate=alobacsi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocdongyvi /strCate=gocdongy
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsuckhoevi /strCate=suckhoe