Chuyện ít biết về ngày giải phóng Sài Gòn 30.4.1975

28/04/2013 - 07:12

PNO - PNO - Chuyện ít biết về ngày giải phóng Sài Gòn 30.4.1975 (NXB Lao Động) là tập sách mới nhất của tác giả Nguyễn Hữu Thái.

Ông nguyên là cựu Chủ tịch Tổng hội Sinh viên Sài Gòn (1963-1964). Trong cuốn sách Lịch sử Công an nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1997) ghi rằng: “Anh Nguyễn Hữu Thái đã tiếp cận Dương Văn Minh trước khi Minh làm Tổng thống. Anh đã có mặt tại dinh Độc Lập từ sáng 30-4, góp phần tác động Dương Văn Minh đơn phương ngừng bắn chờ ‘bàn giao trong vòng trật tự’, tổ chức ghi âm và phát lời tuyên bố của Dương Văn Minh trên đài phát thanh Sài Gòn”.

Chuyen it biet ve ngay giai phong Sai Gon 30.4.1975

Qua tác phẩm này, với tư cách “người trong cuộc” chứng kiến ngày giải phóng Sài Gòn hơn 30 năm về trước, tác giả không chỉ viết lại diễn tiến các sự kiện bản thân mình đã tham gia và chứng kiến mà còn ghi lại lời kể của những nhân chứng khác đến từ các phía đối nghịch với nhiều góc độ khác nhau.

Tư liệu của tập  Chuyện ít biết về ngày giải phóng Sài Gòn 30.4.1975 phong phú bởi nó được bổ sung và kiểm chứng qua một nguồn tư liệu rất đặc biệt từ Hoa Kỳ khi tác giả nhận được học bổng nghiên cứu Rockefeller 2004-2005 của Trung tâm William Joiner về chuyên đề “Nghiên cứu chiến tranh và hậu quả chiến tranh” của cựu binh Mỹ tại Đại học Massachusetts - Boston (Mỹ) cách đây mấy năm.Từ đó, chúng ta có thể nhìn lại toàn cảnh trận chiến cuối cùng và diễn biến các sự kiện dồn dập xảy ra trước, trong và sau ngày 30-4-1975 ở Sài Gòn. Ngoài ra, tác giả còn thêm vào sách phần thuật ngữ, các bản đồ sử dụng vào thời điểm 1975 ở Sài Gòn cùng nhiều hình ảnh minh họa.

Theo tác giả Nguyễn Hữu Thái: “Dẫu đứng ở phía nào hoặc khác chính kiến nhau cách mấy thì cũng phải nhìn nhận rằng 30-4-1975 là một trong những sự kiện trọng đại bậc nhất trong lịch sử cách mạng đương đại Việt Nam. Biến cố này đánh dấu sự cáo chung 117 năm thực dân đế quốc can thiệp vào Việt Nam. Sự kiện này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ chẳng những đã làm thay đổi vận mệnh đất nước Việt Nam mà cả cục diện cách mạng thế giới vào nửa sau của thế kỷ XX. Đó cũng là ngày chấm dứt một cuộc đụng độ nóng nhất thời Chiến tranh Lạnh và xác định sự thất bại của “một cuộc chiến tranh sai lầm và nhục nhã” (theo như nhìn nhận của hầu hết sử gia thế giới) trong lịch sử chưa bao giờ bị chiến bại của Hoa Kỳ”.

Cuốn sách này với đầy ắp tư liệu này sẽ cung cấp cho bạn đọc thêm một câu chuyện sinh động lẫn một cái nhìn toàn diện hơn về một sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước.

P.L


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI