Chuyên gia “bật mí” cách tăng chiều cao tối ưu cho trẻ ở độ tuổi 4-12 mà không cần dùng thực phẩm chức năng

08/06/2023 - 19:45

PNO - Để con phát triển chiều cao, nhiều cha mẹ đã không ngại cho trẻ sử dụng thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, thực phẩm chức năng cần được sử dụng dưới sự kiểm soát của bác sĩ. Nếu dùng không đúng cách có thể mang lại nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

Thực phẩm chức năng tăng trưởng chiều cao thường là những sản phẩm giúp bổ sung canxi và các vi chất cần thiết theo đường uống giúp cải thiện chiều cao. Về bản chất, các sản phẩm này thuộc loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe và mang tính chất hỗ trợ cho việc phát triển chiều cao. Vì thế, hiệu quả của nó còn phụ thuộc vào khả năng đáp ứng theo cơ địa từng người.

Canxi trong thực phẩm bổ sung có 2 dạng là canxi vô cơ (canxi carbonate, canxi photphat) và canxi hữu cơ (canxi citrate, canxi lactate, canxi gluconat, canxi citrate maleate). Mẹ nên đọc kỹ nhãn hướng dẫn sử dụng và kiểm tra thành phần để xem dạng và lượng canxi trong từng sản phẩm. Thông thường, phổ biến nhất là canxi cacbonat và canxi citrat.

Cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi cho trẻ sử dụng thực phẩm chức năng  phát triển chiều cao
Cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi cho trẻ sử dụng thực phẩm chức năng phát triển chiều cao

Theo đó, canxi hữu cơ được cơ thể hấp thu tốt hơn, tuy nhiên hàm lượng nguyên tố canxi trong canxi vô cơ lại cao hơn. Canxi cacbonat chứa 40% canxi nguyên tố, trong khi canxi citrat chỉ chứa 21% canxi. Theo đại diện Viện Y học ứng dụng Việt Nam, canxi là khoáng chất trực tiếp tham gia cấu tạo xương, 99% canxi trong cơ thể tập trung ở xương, và việc bổ sung canxi đầy đủ sẽ giúp xương chắc khỏe, dẻo dai và nhanh dài, từ đó hỗ trợ phát triển chiều cao của trẻ. Tuy nhiên, việc bổ sung canxi cũng cần phải đi kèm với nhiều nguyên tắc nhất định. Cụ thể, không nên lạm dụng việc bổ sung canxi mà phải tuân thủ mức khuyến nghị theo từng độ tuổi. Trẻ 4-8 tuổi cần khoảng 600mg canxi/ngày, trẻ 9-12 tuổi cần khoảng 1.000mg canxi/ngày. 

Việc sử dụng thực phẩm chức năng nếu không được khuyến nghị không chỉ tốn kém mà đôi khi hiệu quả còn chưa được kiểm chứng rõ ràng. Sử dụng quá liều có thể ảnh hưởng đến gan, thận, gây ra tình trạng thừa hormone, vitamin, ảnh hưởng đến hệ xương... Để tránh tình trạng sử dụng canxi quá liều, cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Ngoài canxi, đại diện Viện Y học ứng dụng Việt Nam cũng cho hay, mẹ cần bổ sung thêm cho trẻ các khoáng chất khác như phốt pho, magiê, và các vitamin như vitamin D... Nhóm vitamin và các khoáng chất quan trọng này có nhiều trong sữa và chế phẩm từ sữa. Mỗi ngày cần cho trẻ uống từ 500-600ml sữa vào các bữa phụ để bổ sung đủ lượng canxi cần thiết cho con.

Cho trẻ uống sữa giúp bổ sung canxi - Ảnh: Ovaltine
Cho trẻ uống sữa giúp bổ sung canxi - Ảnh: Ovaltine

Trên thị trường hiện có thức uống sữa lúa mạch 2X Canxi là sản phẩm điển hình có hàm lượng canxi bổ sung khá cao và phù hợp. Mỗi hộp Ovaltine 2X Canxi 180ml sẽ cung cấp cho trẻ lượng canxi tương ứng với 2 ly sữa bò tươi 250ml. Trẻ 4-8 tuổi chỉ cần bổ sung 1 hộp/ngày, trẻ 9-12 tuổi có thể bổ sung 2 hộp/ngày là đã đủ nhu cầu canxi cho một ngày dài năng động, dẻo dai. 

Ngoài canxi, trong mỗi hộp thức uống sữa lúa mạch Ovaltine 2X Canxi có chứa thêm 10 loại vitamin và khoáng chất cần thiết như: vitamin D, vitamin A, vitamin B1, vitamin B3, vitamin B6, vitamin B12, vitamin E, pantothenic acid, natri và magie hỗ trợ cho sự phát triển vượt trội của trẻ. Hương vị sữa lúa mạch và hương vị socola là hai hương vị mới ra mắt phù hợp với sở thích của trẻ. 

Ovaltine 2X Canxi giúp bổ sung đủ lượng canxi cần thiết, phù hợp cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ mỗi ngày
Ovaltine 2X Canxi giúp bổ sung đủ lượng canxi cần thiết, phù hợp cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ mỗi ngày

Ngoài ra, để phát triển chiều cao tự nhiên, trẻ cần vận động ngoài trời để tiếp nhận thêm vitamin D đồng thời giúp hệ xương chắc khỏe hơn. Trẻ có thể đạp xe, đi bộ, bơi lội hay chơi bóng rổ, cầu lông với tần suất phù hợp để hỗ trợ phát triển chiều cao.

Việc giúp trẻ tăng trưởng chiều cao là  quá trình dài hơi và liên tục từ nhỏ cho đến khi trẻ hết tăng trưởng, đây không phải là bài toán khó, chỉ cần làm đúng, không nên thúc giục, cắt ngắn quy trình. Ba mẹ hãy luôn kiên nhẫn và đồng hành cùng trẻ nhé!

Ngọc Bích

Nguồn: Ovaltine

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI