Chung tay cứu một gia đình bên bờ vực thẳm

12/11/2020 - 06:57

PNO - Mong bạn đọc hãy chung tay, cùng Báo Phụ Nữ TPHCM chia sẻ với gia đình chị Oanh, anh Đoàn và cháu Đạt trong lúc khó ngặt này.

Chúng tôi ghé vào căn nhà mái ngói ba gian trống huơ trống hoác của gia đình chị Nguyễn Thị Oanh, ở ấp 13, xã Phong Thạnh Đông, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu, vừa lúc con trai chị, cháu Lê Phát Đạt, đi học về.  

Bé Lê Phát Đạt chăm mẹ bên giường bệnh
Bé Lê Phát Đạt chăm mẹ bên giường bệnh

Để chiếc cặp trên bàn, Đạt chạy vội đi lấy nước mang sang giường cho bà nội uống, chạy sang giường hỏi thăm ông nội cần chuẩn bị gì để ăn trưa, rồi chạy ra hiên nhà chào ba mẹ.

Trong nhà, bốn người lớn mỗi người nằm trên một cái giường, ai nấy đều mệt mỏi. Thấy có khách, chị Oanh và anh Lê Văn Đoàn - chồng chị, gượng dậy tiếp. 

Chị Oanh sinh năm 1977, còn anh Đoàn sinh năm 1974, đều là lao động chính trong nhà. Cách đây 5 năm, tai họa đã dồn dập đổ xuống đại gia đình anh chị: cha chị Oanh bị tai biến, mẹ bị thoái hóa khớp, rồi tới mẹ chồng bị tai biến, cha chồng vào bệnh viện mổ ruột... 

Lúc đấy, chị Oanh còn khỏe mạnh, chạy ra chạy vào bệnh viện từ huyện, lên tỉnh, rồi lên TPHCM chăm lo cho người thân. Còn anh Đoàn vẫn đi làm thuê kiếm tiền gồng gánh gia đình và nuôi hai con ăn học. Cuộc sống hết sức chật vật, nhưng vẫn còn có lối ra. 

Nhưng đến năm 2018, chị Oanh được phát hiện bị ung thư vú giai đoạn 2B, mọi gánh nặng trong nhà dồn lên vai anh Đoàn. Thương cha mẹ và ông bà cực khổ, con gái lớn học hết lớp Mười thì xin nghỉ lên Bình Dương làm công nhân. Nhưng nỗi khổ vẫn chưa dừng lại khi anh Đoàn bị tai nạn giao thông, gãy hai xương đùi, khớp háng và hư một con mắt…

Ông Trần Văn Út - Trưởng ấp 13, xã Phong Thạnh Đông, thị xã Giá Rai - nói: “Tôi đã thấy biết bao cảnh khổ, nhưng chưa có nhà nào tai họa lại tới dồn dập như cái gia đình này! 20 năm trước anh chị ấy làm ăn khá. Vợ chồng làm lụng giỏi giang. Hai đứa con vừa học giỏi, vừa hiếu thảo…”.

Theo lời ông Út, khi gia đình chị Oanh rơi vào thảm cảnh, địa phương có đến thăm hỏi, hỗ trợ tiền chữa bệnh. Bà con xung quanh người giúp bữa cơm, người cho vài trăm ngàn lo thuốc thang, nhưng không thấm vào đâu so với khó khăn mà gia đình họ phải đối diện. 

Nghe ông Út nói, cậu bé Đạt ngồi xoa bóp tay chân cho mẹ mắt ngân ngấn nước. Đạt đang học lớp Tám. Bảy năm qua, em luôn học giỏi, nhưng năm học này, không biết em còn đến trường được bao lâu nữa! Vân vê chiếc khăn quàng trên vai, cậu bé nói: “Con chỉ hận sao mình không mau lớn để phụ giúp cha mẹ…”.

Câu nói của cậu bé 13 tuổi khiến ai nấy đều nhói lòng. 

Rời nhà chị Oanh, chúng tôi ám ảnh mãi hình ảnh của cháu Đạt thoăn thoắt qua lại giữa ba gian nhà trống để lo cho cha mẹ, ông bà. Không biết đôi chân gầy guộc kia của Đạt còn chịu đựng bao lâu nữa? không biết bước chân ấy ngày mai có còn được đến trường? 

Mong bạn đọc hãy chung tay, cùng Báo Phụ Nữ TPHCM chia sẻ với gia đình chị Oanh, anh Đoàn và cháu Đạt trong lúc khó ngặt này.

Mọi đóng góp của bạn đọc hảo tâm xin gửi đến Báo Phụ Nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3 bằng tiền mặt hoặc qua đường bưu điện hoặc tài khoản từ thiện: Báo Phụ Nữ TPHCM, số 007.100.1049165 Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - chi nhánh TPHCM. Chúng tôi sẽ chuyển đến tận tay gia đình.

Xin trân trọng cảm ơn!

Lê Tú Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI