Chưa rõ nguyên nhân vụ trẻ tử vong sau tiêm vắc-xin

13/05/2015 - 16:41

PNO - PN - Ngày 13/5, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế - cho biết, sau khi tổng hợp, phân tích, đánh giá, hội đồng chuyên môn đã kết luận đối với vụ trẻ tử vong tại Thanh Hoá: chưa rõ nguyên nhân, chưa có bằng chứng liên quan đến tiêm chủng.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trước đó, ngày 8/5, tại xã Xuân Thắng, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, đã ghi nhận một trường hợp trẻ nam 13 ngày tuổi tử vong sau tiêm vắc-xin BCG (phòng bệnh lao).

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa, trẻ được tiêm vắc-xin BCG lúc 8 giờ ngày 8/5 tại Trạm y tế xã Xuân Thắng.

Sau khi tiêm 30 phút, trẻ không có biểu hiện gì bất thường và đã được nhân viên y tế cho về. Cán bộ y tế đã tư vấn, hướng dẫn người nhà trẻ theo dõi và chăm sóc trẻ sau khi tiêm chủng, đặc biệt lưu ý việc thông báo kịp thời cho cán bộ y tế trong trường hợp trẻ có biểu hiện bất thường để có biện pháp can thiệp.

Tuy nhiên, khoảng hơn 11 giờ cùng ngày, trẻ khóc và đã được mẹ cho bú. Khoảng 12 giờ, trẻ có biểu hiện khó thở, suy hô hấp, gia đình đã đưa trẻ tới trạm y tế. Sau đó, trẻ được khám và xác định trong tình trạng hôn mê, cán bộ y tế đã thông báo cho gia đình: trẻ không còn hy vọng sống.

Gia đình đã đưa bé tới Bệnh viện đa khoa huyện Thọ Xuân. Tại đây, trẻ được chẩn đoán tử vong ngoài viện.

Được biết, cùng ngày tiêm chủng trên địa bàn huyện Thọ Xuân, có 283 trẻ được tiêm vắc-xin BCG, ngoài trường hợp tử vong nêu trên, các trẻ đều có sức khỏe ổn định.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vắc-xin, sinh phẩm y tế tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành điều tra và tổ chức họp ngày 9/5 với sự tham gia của các thành viên trong hội đồng, chuyên gia của Dự án tiêm chủng mở rộng, Bệnh viện Nhi Trung ương để đánh giá toàn bộ quy trình tiêm chủng, nguyên nhân tử vong của trẻ.

Sau khi tổng hợp, phân tích, đánh giá, Hội đồng chuyên môn đã thống nhất kết luận trẻ tử vong chưa rõ nguyên nhân, chưa có bằng chứng liên quan đến tiêm chủng.

BẢO THOA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI