Chủ tịch Hồ Chí Minh: Jamais! Không bao giờ!

30/08/2019 - 06:47

PNO - Không bao giờ khuất phục bạo quyền. Không bao giờ “ngủ quên” với những lời vuốt ve hữu nghị viển vông. Không bao giờ được quên câu hỏi của tiền nhân: “Nếu giặc Nguyên lại sang xâm lấn thì kế sách làm sao?”.

Xem clip:

 

Hà Nội, tháng 6 năm 1964

Phóng viên báo Pháp: 

Certains ont l’impression chez nous, Monsieur le Président, que le Nord Viet Nam se trouve actuellement assez isolé, et politiquement, il ne pourra diffcilement éviter de devenir une sort de satellite de la Chine. Qu’est - ce que vous répondez à ça?

Hiện có một vài tư tưởng cho rằng miền Bắc Việt Nam đang trong hoàn cảnh khá cô lập, và trên quan điểm chính trị, khó có thể tránh khỏi sự phụ thuộc (thành một vệ tinh) vào Trung Quốc. Chủ tịch có thể trả lời sao về điều này?

Chủ tịch Hồ Chí Minh: Jamais! (Không bao giờ!)

Bởi, từ ngàn xưa, tự trong cội nguồn đã hiển nhiên chân lý “Duy ngã Đại Việt chi quốc/ Thực vi văn hiến chi bang” (Như nước Đại Việt ta từ trước/ Vốn xưng nền văn hiến đã lâu) - Nguyễn Trãi. 

Mười thế kỷ bị Trung Quốc xâm lược, đặt ách đô hộ lên toàn cõi mà vẫn chọn lọc, giao thoa hai nền văn hóa Việt - Trung, vẫn bền bỉ chống lại sự hỗn dung văn hóa Trung - Việt. Một ngàn năm, lấy “thần phục giả vờ” để làm nên “độc lập thật sự”… Vua Trần Minh Tông truyền: “Nước ta đã có phép tắc nhất định. Vả lại Nam - Bắc phong tục khác nhau”. Vua Trần Dụ Tông, sau ham mê hưởng lạc vẫn tỉnh táo phán rằng: “Miếu hiệu tuy đồng, đức bất đồng”. Đồng ở cách. Bất đồng ở cốt. 

Bởi, cả cuộc đời tận hiến cho độc lập dân tộc, tự do nhân dân, ngay khi gánh vác chức vị chủ tịch đầu tiên của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa năm 1946, Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. Cho đến những tháng-ngày-đơn-độc, Người bộc bạch: “Tôi vẫn là tôi của một thời đã qua. Tôi là người Ái Quốc”.

Chu tich Ho Chi Minh: Jamais! Khong bao gio!
Jamais - không bao giờ chấp nhận sự lệ thuộc, càng không bao giờ - jamais để xảy ra các điều kiện, cơ hội cho việc áp đặt sự lệ thuộc, hoặc “vuốt ve ” vì đại cuộc

Người Yêu Nước. Nước của nền độc lập tự lực, tự cường. Nước của tình yêu hòa bình, trọng thị hòa hiếu. Nước của tinh thần, ý chí và hành động không bao giờ khuất phục kẻ ngoại bang mang dã tâm xâm chiếm, cưỡng đoạt, thôn tính. 

Chính vì vậy, jamais - không bao giờ chấp nhận sự lệ thuộc, càng không bao giờ - jamais để xảy ra các điều kiện, cơ hội cho việc áp đặt sự lệ thuộc, hoặc “vuốt ve ” vì đại cuộc. 

Luôn tôn trọng dân tộc Trung Hoa, quý trọng nền văn hóa đại lục cũng là (mong) để nhận sự hồi đáp tương thích. Nhưng jamais - không bao giờ có sự chấp nhận, thỏa hiệp, lệ thuộc vào giấc mộng bá quyền, tham vọng bành trướng của nhà cầm quyền Trung Quốc. 

Một ngàn năm còn không thể đồng hóa, thì một trăm năm hay một ngày, một khắc lại càng “dị biệt” - biệt lập. 

Năm 1961, khi đang trên tàu ra cửa sông Bạch Đằng, thuộc vùng biển Đông Bắc, Hồ Chủ tịch không nén nổi xúc động: “Hải quân ta phải học tập kinh nghiệm chiến đấu hiện đại nhưng không được quên những truyền thống đánh giặc xưa kia của tổ tiên. Các chú phải nhớ xây dựng hải quân của nhân dân Việt Nam, dân tộc Việt Nam chứ không phải hải quân của thế giới”. 

Chiến đấu là để tự vệ, tự vệ là để sinh tồn. Dân tộc này không mang mầm hiếu chiến, lại càng không rơi vào hiếu thắng để xưng bá đồ vương. Nhưng, không bao giờ chịu khuất phục cường quyền bạo ngược. 

Qua khỏi sông Bạch Đằng, Người vào thăm hang Đầu Gỗ, nơi xưa kia quân lính của Tiết chế Hưng Đạo làm cọc để mang ra cắm dưới lòng sông Bạch Đằng, đánh bại quân Nguyên - Mông, Người nói: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”.  

Và những ngày tháng Bảy vừa qua, ngay trong vùng biển nước ta, ngay trong thềm lục địa Việt Nam, biển lại thêm một lần dậy sóng. Vào buổi sáng cuối cùng của tháng 7/2019, ngay tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 52, Thái Lan, Phó thủ tướng - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã nêu đích danh tàu khảo sát HD-8 của Trung Quốc được các tàu hải cảnh, dân binh hộ tống xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, ngang nhiên tiến hành các hoạt động khảo sát trái phép. 

Chu tich Ho Chi Minh: Jamais! Khong bao gio!
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã nêu đích danh tàu khảo sát HD-8 của Trung Quốc được các tàu hải cảnh, dân binh hộ tống xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam

Quan điểm cùng hợp tác duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không, không sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 đã được thống nhất, cam kết trong mọi cuộc gặp gỡ, đàm phán, đối thoại chính thức cấp cao.

Các kênh tiếp xúc ngoại giao, từ công hàm phản đối, đại diện hai bên trao đổi trực tiếp cho đến phát ngôn phản đối chính thức trước công luận quốc tế đều đã được đưa ra, trên tinh thần yêu cầu cùng tôn trọng chủ quyền của mỗi quốc gia, tuân thủ luật pháp quốc tế. 

Nhưng, mọi cam kết, hứa hẹn đều cho thấy sự… bội tín, bất chấp. 

Trung Quốc, càng lúc như càng muốn đứng ngoài… nền văn minh thế giới, họ hung hăng, ảo tưởng và thách thức mọi trật tự của nền pháp lý mà con người tạo dựng nên. 
Vì thế, chưa bao giờ tinh thần, ý chí, giá trị của câu trả lời - duy nhất một chữ JAMAIS từ 55 năm trước của Chủ tịch Hồ Chí Minh phai nhạt, lại càng đậm nét, mạnh mẽ hơn trong những ngày tháng “cỡi sóng Biển Đông” này.  

Không bao giờ khuất phục bạo quyền. 
Không bao giờ “ngủ quên” với những lời vuốt ve hữu nghị viển vông. 

Không bao giờ được quên câu hỏi của tiền nhân - năm 1300, khi Tiết chế Quốc công Hưng Đạo Vương bệnh nặng, vua Trần đến tận nhà thăm và bật ra câu hỏi, “Nếu giặc Nguyên lại sang xâm lấn thì kế sách làm sao?”… 

Lê Huyền Ái Mỹ 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI