Chủ cơ sở sản xuất nấm chỉ cách chọn nấm ngon, sạch, tránh nấm tẩm hóa chất độc hại

09/09/2016 - 12:25

PNO - Nấm là thức ăn rất bổ dưỡng, giàu vitamin, có thể sử dụng nấm để chế biến và làm gia vị trong nhiều món ăn, tạo ra những hưong vị rất đặc sắc.

Trong thời gian gần đây, rộ lên rất nhiều thông tin về thực phẩm không an toàn, bị tẩm hóa chất độc hại, hoặc quy trình chế biến mất vệ sinh, ảnh hưởng rất lớn đến tâm lí người tiêu dùng, cũng như người sản xuất chân chính.

Nấm là loại thực phẩm được rất nhiều gia đình Việt ưa thích, tuy nhiên để chọn được những loại nấm ngon, tránh nấm tẩm hóa chất độc hại không phải ai cũng biết và nắm rõ.

Anh Nguyễn Xuân Tiệp (32 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội), chủ cơ sở sản xuất nấm sạch, chuyên cung cấp cho các nhà hàng, các chợ đầu mối có chia sẻ:

“Đúng là do ý thức của con người, nhiều khi vì làm ăn theo kiểu " hớt váng", "ăn sổi" nên không nhìn về lâu dài, thậm chí có phần coi thường sức khoẻ và tính mạng của người tiêu dùng. Một số cơ sở trồng nấm có dùng chất kích thích, chất bảo quản để thu đươc lợi nhuận cao”.

Chu co so san xuat nam chi cach chon nam ngon, sach, tranh nam tam hoa chat doc hai

“Các loại nấm được ưa chuộng nhất hiện nay là: Nấm sò đen (hay còn gọi là nấm bào ngư), nấm mỡ, nấm rơm. Trong đó nấm rơm là loại nấm hay bị ủ hoá chất nhất. Lý do làm nấm rơm có rất nhiều màn mạt, hơn nữa nấm rơm thời gian bảo quản rất ngắn, thông thường được một ngày, sang ngày thứ hai nấm đã có hiện tượng nẫu, vì vậy nấm rơm dễ bị dùng thuốc bảo quản".

Anh Tiệp cho biết thêm, để nhận biết được nấm hóa chất thì người trồng nấm mới dễ dàng nhận biết được, tuy nhiên người tiêu dùng có thể nhìn, quan sát để nhận biết nấm sạch hay nấm có ủ hoá chất.

"Nấm ủ hoá chất thường rất “mỡ”, để được nhiều ngày mà vẫn tươi. Trong khi nấm sạch thường có kích thước nhỏ hơn, hơi sần sần và để được trong 1-3 ngày tuỳ từng loại nấm là nấm đã có thể bị nẫu và có hiện tượng phân huỷ. Nấm sạch có màu hơi ngà ngà vàng, do không tiếp xúc với chất kích thích, làm trắng.

Chu co so san xuat nam chi cach chon nam ngon, sach, tranh nam tam hoa chat doc hai
Nấm ủ hoá chất thường rất “mỡ”, để được nhiều ngày mà vẫn tươi.

Chỉ cần sờ vào nấm là có thể cảm nhận được nấm sạch hay không. Bấm nhẹ móng tay vào thân nấm và đưa lên mũi ngửi, nấm sạch thì sẽ có mùi rất đặc trưng, còn nấm tẩm hóa chất có mùi ngai ngái, mùi của thuốc bảo quản, hình thức thì có màu trắng tinh, đẹp, đều nhau.

Khi ăn nấm chuẩn và chất lượng, có hương vị rất thơm và đậm mùi, đôi khi còn có mùi nồng ăn rất ngon và ngậy, còn nấm ủ nhìn trông rất to, màu sắc đẹp, bắt mắt nhưng ăn không có hương vị ngọt, và nước tiết ra có mùi hóa chất".

Chu co so san xuat nam chi cach chon nam ngon, sach, tranh nam tam hoa chat doc hai
Chỉ cần sờ vào nấm là có thể cảm nhận được nấm sạch hay không

“Những loại nấm được gọi bằng cái tên "nấm cao cấp" như nấm kim châm, nấm đùi gà, nấm hải sản... thực ra đó không phải là nấm cao cấp.

Ví dụ nấm kim châm Hàn Quốc có màu trắng ngà voi chứ không trắng tinh như nấm kim châm Trung Quốc.

Chất lượng bao bì, chất liệu ni - lông của nấm Kim châm Hàn Quốc cầm vào mềm tay, chất liệu in rõ ràng, màu sắc tươi tắn. Trong khi, bao bì hàng Trung Quốc cứng và đục hơn”.

Anh Tiệp cũng khuyên người tiêu dùng nên chọn mua nấm tại các cơ sở uy tín hoặc quen biết, nên mua loại nấm được hái tại các trang trại ngay trong ngày.

Hiện nay việc trồng nấm sạch khá dễ dàng và phổ biến, người tiêu dùng có thể mua các phôi nấm và về tự chăm sóc tại nhà mình. Việc trồng nấm này sẽ vừa tạo niềm vui cho người chăm sóc, vừa được ăn nấm tươi ngay khi hái, hơn nữa có cơ hội cho các con trẻ tìm hiểu về sinh học

Trịnh Thị Tuyển
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI