Chồng cũ vẫn điên cuồng đón đường, theo dõi tôi vì... ghen

21/12/2021 - 19:00

PNO - Có thể cùng với thời gian, sự đeo bám của chồng cũ sẽ nhạt dần. Nhưng mình cũng không thể chờ tới khi đó mới bắt đầu cuộc sống mới.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em ly hôn gần một năm và đang nuôi con gái hai tuổi. Hiện em sống với ông bà ngoại và vợ chồng anh trai, nhà cửa khá chật chội, không thoải mái nhưng em không dám ra ngoài thuê nhà.

Chuyện tiền thuê nhà hay tìm nhà em không ngại, chỉ ngại chồng cũ quậy phá. Anh ấy bị mắc bệnh hoang tưởng, cho rằng em ngoại tình với ai đó nên mới bỏ chồng. 

Anh ấy tuyên bố sẽ bắt quả tang em với bạn trai rồi sẽ đòi con gái về nuôi. Sự thật em không có bạn trai nào cả. Em lấy chồng được vài tháng thì phát hiện chồng em có những biểu hiện nghi ngờ, ghen tuông thái quá, kiểm soát toàn bộ cuộc sống, công việc của em.

Lúc đó em đã có bầu nên ráng chịu đựng, nghĩ rằng sinh con rồi anh sẽ đỡ ghen tuông vô cớ. Nhưng tính anh ngày càng khó chịu, đỉnh điểm là anh ta nghi ngờ con không phải là con mình và muốn thử ADN, sau đó em kiên quyết ly hôn.

Nhưng nay dù đã có phán quyết của tòa, chồng em vẫn thường xuyên đón đường, theo dõi hai mẹ con xem em có bạn trai hay không, anh ta điện thoại cho bạn bè của em để dò hỏi. Anh không nổi nóng hay lớn tiếng gì, nhưng đeo bám mẹ con em rất dai dẳng.

Em không biết làm sao để tránh khỏi sự theo dõi khó chịu này. Quay lại với nhau thì không thể, vì em đã hết tình cảm, nhưng cứ như thế này thì em không thể có tự do, nói gì đến chuyện làm lại cuộc đời.

Ba mẹ em cũng rất lo cho em, sợ rằng nếu chồng cũ của em cứ quẩn quanh hai mẹ con, thế nào rồi cũng có ngày sinh lời qua tiếng lại, rồi bạo lực.

Má em nhiều bữa muốn đưa cháu ra công viên chơi cũng sợ, lỡ gặp chồng cũ của em thì không biết đối phó thế nào. Em phải làm sao mới thoát khỏi cuộc hôn nhân cũ đây? 

Nhật Vi (TP.HCM)

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Em Nhật Vi thân mến, 

Em đang trong một hoàn cảnh cần cả sự can thiệp và sự bảo vệ của tòa án, chính quyền và của gia đình hai bên. Em cần cẩn thận, từng bước một, giữ an toàn cho mình và con.

Chồng em hoang tưởng ghen tuông quá đáng và cũng không biết anh ta có những dự định gì. Con em còn quá nhỏ, không khả năng tự vệ. Vậy nên đừng nghĩ một mình em có thể đối phó hay thay đổi tình thế. Hãy nhờ trợ giúp và công khai tình huống nguy hiểm cho càng nhiều người biết càng tốt.

Em nên nói chuyện này với ba má, anh chị, bạn bè… tất cả những người biết chồng cũ của em, để mọi người đều có thể hỗ trợ, trông chừng trong khả năng.

Em cần báo cho cả ông bà nội của con em biết. Ba má chồng cũ của em chắc hiểu tính cách, suy nghĩ của con trai và sẽ có những cách thức nào đó khuyên nhủ, hạn chế sự đeo bám của anh ta. Em cũng có thể nhờ anh trai em nói chuyện với anh ấy, xem thử có cách nào để tác động hay không. 

Thời gian trước mắt em cứ ở nhà ngoại. Nếu mọi người đều khẳng định chồng cũ của em có bệnh, hay có những biểu hiện bất thường về tâm lý, em nên nộp đơn tòa án để hạn chế quyền thăm con. Ngoài ra, em có thể làm đơn trình báo với tổ dân phố, với Hội Phụ nữ để được giúp đỡ khi cần. 

Có thể cùng với thời gian, sự đeo bám của chồng cũ sẽ nhạt dần. Nhưng mình cũng không thể chờ tới khi đó mới bắt đầu cuộc sống mới.

Em hãy cứ sống bình thường, làm việc, kết bạn, đôi khi một người bên cạnh mình, quan tâm, bảo vệ mình có thể là một lối thoát. Biết nguy cơ để cẩn thận giữ gìn, nhưng không phải vì vậy mà mình tự khóa kín cuộc đời trong sợ hãi, bất lực.

Thái độ dứt khoát của em cũng là một vũ khí. Cẩn thận lúc đi về, đừng chủ quan sơ hở, nhưng đừng để lộ sự sợ hãi, lo lắng - những điều này sẽ khuyến khích anh ta đeo bám em chặt hơn.

Chúc em mạnh mẽ, dũng cảm để được sống cuộc sống thật sự của mình.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn   

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(7)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI