Chồng cũ muốn tái hợp, nhưng con chúng tôi không đồng ý

14/03/2023 - 11:11

PNO - Chị nên nói thật với con về tất cả mọi điều, để con tự quyết định: chấp nhận bố hay là không?

Chị Hạnh Dung kính mến,

Cách đây hơn 20 năm, vợ chồng tôi ly hôn. Cuộc sống lúc đó vô cùng khó khăn. Cả hai chúng tôi đều không làm ra tiền. Anh lại là người nhút nhát, hiền, không tháo vát, nhanh nhẹn. Vì quá chán nản, mệt mỏi với cơm áo gạo tiền, tôi đã ngoại tình với một đồng nghiệp, một người có chút vị trí có thể giúp tôi có thu nhập tốt hơn lo cho gia đình. 

Trong một lúc tức giận với người chồng mà tôi thấy quá nhu nhược, không lo nổi cho vợ con, tôi đã quát vào mặt anh ấy, rằng tôi không còn yêu anh ấy nữa, rằng tôi đã có người khác. Chúng tôi lặng lẽ ly hôn.

Chồng tôi sau đó đã đi nước ngoài. Có lẽ sự tổn thương là quá lớn, nên anh không hề liên lạc lại với mẹ con chúng tôi nhiều năm trời. Trong mắt tất cả mọi người của gia đình hai bên, anh là kẻ bội bạc, vô trách nhiệm... Tôi im lặng không giải thích. Anh cũng im lặng, chưa một lần thanh minh hay nói ra sự thật.

Nhiều năm trời, con của tôi rất hận bố. Nó tin rằng anh đã bỏ rơi nó để đi tìm cuộc sống riêng tốt đẹp. Tôi cũng không nói gì với con, vì tôi muốn con dành tình yêu thương cho tôi nhiều hơn.

Thời gian gần đây, tôi và chồng cũ nối lại liên lạc với nhau. Cà hai chúng tôi đều không có gia đình và anh nói với tôi rằng anh vẫn yêu thương tôi và con, rằng anh không hê giận tôi, rằng lúc đó anh quả thật là người chồng không lo được cho gia đình... Rằng bây giờ anh đã có tiền bạc, sự nghiệp, đủ để lo cho mẹ con tôi, anh muốn chúng tôi quay lại với nhau.

Thế nhưng con trai tôi cương quyết phản đối. Nó vẫn hận anh vì nghĩ anh phản bội, bỏ rơi mẹ con tôi nhiều năm trời. Trong mắt nó, chỉ có tôi là người mẹ tuyệt vời, đã hy sinh hết cuộc đời vì nó, lo cho nó, chăm sóc nó, yêu thương nó, còn ba nó là một kẻ khốn nạn.

Tôi muốn nói sự thật cách đây hơn 20 năm cho con nghe, để nó có thể chấp nhận cho ba nó quay về. Càng sống, tôi càng nuối tiếc anh và hiểu rằng trên đời không có ai yêu tôi hơn anh. Thậm chí anh chấp nhận mang tiếng xấu chỉ vì muốn tôi được bình an.

Nhưng tôi lại lo sợ rằng vì thế mà tôi sẽ làm con thất vọng, nó sẽ mất đi những điều tốt đẹp mà nó nghĩ về người mẹ. Thất vọng về tôi có thể sẽ làm nó suy sụp. Mà mẹ con tôi đang sống rất tốt cùng nhau. Tôi phải làm thế nào đây chị Hạnh Dung?

Mỹ Loan

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Chị Mỹ Loan thân mến,

Điều chị "muốn" mà không dám làm hiện giờ là đúng đắn đấy chị. Chị không thể im lặng mãi mãi như thế được, để con chị phải oán hận bố về sự chia ly của hai người, mà phần lỗi 100% thuộc về chị.

Cách đây hơn 20 năm, chị đã vô cùng ích kỷ khi ngoại tình, và còn làm tổn thương người chồng cũ quá nặng nề như vậy. Chị biết anh ấy yếu đuối và đang thất thế với chị vì không lo nổi cho vợ con. Chị đã chà đạp anh ấy một cách hết sức nặng nề, và với nỗi đau, tự ái, tổn thương của một người đàn ông, anh ấy buộc lòng phải ra đi.

Thế nhưng, chị đã tồi tệ thêm một lần thứ hai khi im lặng, để anh ấy phải mang bản án "phản bội" suốt đời, trong mắt con trai và người thân.

Giờ đây, chị lại vì sự ích kỷ của mình mà triệt tiêu một cơ hội thứ hai của anh ấy: muốn được tìm lại gia đình của mình. Đó là điều khó thể chấp nhận.

Chị nên nói thật với con về tất cả mọi điều, để con chị tự quyết định chấp nhận bố hay là không. Và chính bản thân chị cũng nên có những quyết định độc lập: muốn cùng anh ấy hàn gắn tình cảm hay không.

Thời gian đã qua quá lâu rồi. Tình cảm của người chồng cũ của chị cũng thật lạ kỳ. Anh ấy không oán hận chị, chấp nhận ra đi, chấp nhận im lặng chịu đựng tổn thương một mình. Nó có nghĩa là anh ấy rất thương yêu chị và con của mình.

Dù rằng, theo Hạnh Dung nghĩ, cách thương yêu và chịu đựng của anh ấy cũng không hoàn toàn đúng. Đúng lý ra, anh ấy phải đấu tranh, phải giữ gìn, phải làm gì đó để không mất đi đến 20 năm vừa qua, khi mà tình yêu trong anh ấy vẫn không thay đổi.

Nhất là dù giữa hai người có điều gì đi chăng nữa, anh ấy không được để mất đi mối quan hệ, sự chăm sóc, gắn kết với chính con mình. Cách hành xử của anh ấy cũng đã gây tổn thương lớn cho con trai của chị, đến mức tình cha con ruột thịt giờ trở thành lòng oán hận.

Thế nhưng, chúng ta không thể phán xét ai điều gì, nếu không hiểu hết nỗi lòng của người đó, phải không chị? Mỗi người có lý do để hành động theo một cách của mình, kể cả lý do đó là cá tính của người ấy.

Chỉ có điều, giờ đây, anh ấy xứng đáng nhận được một sự bù đắp tốt đẹp từ chị. Và đó phải thật sự là điều tốt đẹp, từ tình cảm chân thành, hiểu biết, tình nghĩa... của chị. Mong rằng chị sẽ làm được điều đó cho anh ấy.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
  • Dung 18-03-2023 10:39:02

    Bài viết ý nghĩa, người phụ nữ trong bài viết là một người thật đáng xấu hổ.

  • Thông 16-03-2023 18:48:36

    Tôi nghĩ người chồng đã mang án oan 20 năm vì thương con nhiều hơn. Thời điểm đó đàn bà ngoại tình là điều tồi tệ, không chỉ cho riêng người chồng mà còn cho con,cho người thân.Anh ấy chấp nhận chịu tiếng xấu để con của mình không bị kỳ thị khi có người mẹ như vậy. Anh ấy rất vĩ đại.

  • Nguyễn Thanh Quang 16-03-2023 13:43:48

    Nếu xét về mặt đạo đức, thì người mẹ và người vợ này rất ích kỷ khi nhận hết những điều tốt đẹp về mình, đẩy cái xấu xa về phía người chồng. Khi chồng trở về với vật chất và sự nghiệp đầy đủ (theo đề nghị), vẫn muốn tái hợp với chồng cũ. Nhưng xem ra cô ta vẫn yêu bản thân mình nhất (không muốn bị lộ cái xấu xa). Ở đây chỉ có con đường duy nhất là công bố sự thật, nếu muốn tái hợp.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI