Chơi bóng bay phát sáng, coi chừng phát hỏa

13/12/2017 - 11:23

PNO - Trong những ngày gần lễ Giáng sinh, tại TP.HCM, một loại đồ chơi mới có tên bóng bay phát sáng (bóng bay Galaxy) bỗng xuất hiện tràn ngập trên các tuyến đường khiến giới trẻ “phát sốt”. Đây là loại đồ chơi có xuất xứ từ Trung...

Đằng sau vẻ đẹp lấp lánh, quả bóng bay ẩn chứa rất nhiều hiểm họa cho người dùng.

Choi bong bay phat sang, coi chung phat hoa
Tại các tuyến đường ở TP.HCM bóng bay phát sáng được bày bán rất nhiều

Giá cả đắt đỏ

Tối 11/12, những quả bóng đầy màu sắc tràn ngập khu vực đường đi bộ Nguyễn Huệ (Q.1) khiến nhiều bạn trẻ thích thú. Loại bóng này xuất hiện tại Hà Nội vào dịp tết Trung thu vừa rồi và bắt đầu “đổ bộ” vào TP.HCM khoảng nửa tháng trước để đón Noel. Nhiều nhóm trẻ mua từng chùm bóng lớn từ 5 - 10 quả, cầm trên tay đi dạo tung tăng trên đường.

Anh Trung - người kinh doanh bóng bay phát sáng ở đường đi bộ Nguyễn Huệ - cho biết: “Khác với quả bóng bình thường, bóng bay phát sáng có gắn thêm đèn led nhỏ xung quanh, tạo nên màu sắc rực rỡ. Ban đêm, loại bóng này tạo ra hiệu ứng ánh sáng rất bắt mắt. Mỗi ngày, tôi bán được khoảng 120 quả bóng”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bóng bay phát sáng được bơm bằng khí hydro hoặc khí heli để bóng có thể bay lên. Người bán buộc thêm dây hoặc dùng que nhựa buộc cố định để người mua dễ cầm. Theo giới thiệu của người bán, bóng có thể bật sáng liên tục trong nhiều ngày liền mà không gây nóng, nếu hết pin thì thay pin mới để tiếp tục sử dụng. 

Choi bong bay phat sang, coi chung phat hoa
Loại đồ chơi mới này đang rất thu hút giới trẻ

Hiện ở TP.HCM, bóng bay phát sáng được bán với giá từ 60.000 - 80.000 đồng/quả. Vào thời điểm cuối tuần, ở khu vực trung tâm TP.HCM, mỗi quả bóng được bán với giá hơn 100.000 đồng. Khi chúng tôi hỏi về nguồn gốc, nhiều người bán đều phớt lờ hoặc cho biết, bóng có xuất xứ từ Trung Quốc được bỏ mối lớn về Việt Nam. Bóng bay phát sáng được bơm căng khí rồi mới giao sỉ cho người bán dạo. Ngay cả những người bán cũng không biết bên trong quả bóng chứa chất khí gì.

Tại một điểm bán bóng bay phát sáng gần ngã tư đường Ba Tháng Hai - Lê Hồng Phong, người bán kết chùm hàng trăm quả bóng treo trên xe, mặc cho những quả bóng và dây điện cọ xát với nhau. Khi chúng tôi hỏi về nguy cơ phát nổ, người bán khẳng định chắc nịch: “Loại bóng này làm bằng cao su tốt nên rất khó vỡ, một quả bóng có thể sử dụng được nhiều ngày”.

Choi bong bay phat sang, coi chung phat hoa
Bóng bay phát sáng được giới trẻ sử dụng nhiều trên phố đi bộ Nguyễn Huệ

Ngày 12/12, chúng tôi liên hệ với một đại lý chuyên bán sỉ bóng bay phát sáng trên đường Lạc Long Quân, Q.11. Khi hỏi mua số lượng lớn, chủ đại lý này cho biết, trên thị trường, loại bóng bay phát sáng đường kính 43cm đang thịnh hành nhất; nếu mua trên 100 quả, sẽ được giá ưu đãi với giá 50.000 đồng/quả. Khi phóng viên hỏi về thành phần khí trong bóng bay phát sáng, chủ đại lý cho biết: “100% bóng bay đều được bơm bằng khí hydro chứ không ai bơm bằng khí heli cả. Nếu mua số lượng nhiều, nên trang bị thêm một bình khí loại trung để bơm bóng”.

Bóng bay dễ thành “quả bom lửa”

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khí heli được cho là an toàn, còn khí hydro rất dễ phát nổ trong không khí. Trên thực tế, do giá chênh lệch, người bán hàng thường chọn bơm khí hydro để có lợi nhuận cao, dẫn đến nguy cơ phát nổ cũng cao hơn.

Choi bong bay phat sang, coi chung phat hoa

Sau vụ việc này, một đài truyền hình đã phối hợp với cơ quan phòng cháy và chữa cháy tỉnh Giang Tô thực nghiệm, kiểm tra khả năng cháy nổ của bóng bay phát sáng. Khi đặt một quả bóng bay được bơm bằng khí heli bên cạnh một điếu thuốc, bóng chỉ bị nổ và xẹp xuống, nhưng khi đặt quả bóng được bơm bằng khí hydro ở vị trí tương tự, bóng liền bốc cháy.

Tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, ngày 27/11 vừa qua, đã xảy ra một vụ nổ bóng bay phát sáng khiến bốn người bị thương. Họ đã mua sáu quả bóng bay từ một người bán hàng rong; khi đưa bóng vào trong xe, vô tình để tàn thuốc lá chạm vào bóng khiến cả sáu quả bóng phát nổ làm bốn người bị bỏng, trong đó, người nặng nhất bị bỏng cấp độ 2 ở tay và mặt.

Tại TP. Hà Nội, một gia đình gồm bốn người đi trên ô tô chở theo một quả bóng bay đến phố Cửa Đông (Q. Hoàn Kiếm) thì bất ngờ quả bóng phát nổ làm một cháu bé bị bỏng ở phần má, một người bị cháy sém tóc, chiếc xe bị vỡ tung kính.

Tiến sĩ Đặng Chí Hiền thuộc Viện Công nghệ hóa học cho rằng, khi nhắc đến sự nguy hại của bóng bay, đặc biệt là loại bóng bay phát sáng mới du nhập vào Việt Nam, cần lưu ý hai vấn đề là thành phần trong quả bóng và chất lượng của nó. 

Choi bong bay phat sang, coi chung phat hoa

Về thành phần, quả bóng bay thường được bơm bằng khí hydro, là loại khí rất có ái lực với oxy. Chúng kết hợp với nhau để tạo thành nước, đồng thời giải phóng ra một lượng lớn năng lượng với nhiệt độ có thể lên tới 3.0000C. Quả bóng bay càng lớn, kết chùm càng nhiều quả thì càng dễ phát nổ. Điện để phát sáng đèn led chưa chắc đủ nổ bóng nhưng cũng cần hết sức lưu ý. Một quả bóng có áp lực căng, lại kèm theo dây điện, bóng đèn rung, va đập nên nguy cơ nổ càng cao hơn.

Về chất lượng, không chỉ bóng bay Trung Quốc mà ngay cả bóng bay ở Việt Nam cũng thường làm bằng cao su và tẩm phẩm màu công nghiệp cho bắt mắt, khiến trẻ em thích thú. Trẻ tiếp xúc với bong bóng sẽ dính phẩm màu vào tay, miệng. Các phẩm màu này rất độc hại, có khả năng gây ung thư, nên cần cẩn thận khi cho trẻ 
tiếp xúc. 

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI