Cho thuê phòng trọ cũng phải thành lập doanh nghiệp?

26/12/2014 - 14:40

PNO - PN - * Vợ chồng tôi đăng ký kinh doanh theo hình thức hộ gia đình (cho thuê 30 phòng trọ nhỏ dành cho sinh viên và công nhân). Tuy nhiên, mới đây địa phương thông báo là chúng tôi phải chuyển sang hình thức đăng ký thành lập doanh nghiệp vì...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trần Văn Tiến
(TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai)

- Điều 8, Luật Kinh doanh bất động sản quy định “tổ chức, cá nhân khi kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã, phải có vốn pháp định và đăng ký kinh doanh bất động sản theo quy định của pháp luật”. Theo Nghị định 153/2007 của Chính phủ hướng dẫn Luật Kinh doanh bất động sản thì kinh doanh bất động sản phải có vốn trên sáu tỷ đồng.

Trong khi đó, theo Luật Nhà ở thì hộ gia đình, cá nhân cho thuê nhà ở không cần phải thành lập doanh nghiệp, không cần đáp ứng điều kiện về vốn pháp định.

Như vậy, chỉ trong trường hợp cho thuê nhà để kinh doanh, thì mới thuộc diện phải đăng ký thành lập doanh nghiệp và phải có vốn pháp định.

Trường hợp trên, chỉ cho thuê để ở (không phân biệt quy mô bao nhiêu phòng), thì không phải thành lập doanh nghiệp mà chỉ đăng ký kinh doanh theo hình thức hộ gia đình theo Nghị định 43/2010 của Chính phủ.

 Luật sư HUỲNH MINH VŨ (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI