Cho em mùa tết ấm

13/01/2023 - 06:46

PNO - Các anh chị sinh viên mang đến những đôi ủng, những chiếc áo ấm đầy màu sắc. Các đoàn viên thanh niên của một tỉnh miền xuôi tặng các em những tấm chăn xinh. Các anh chị học sinh dưới Hà Nội tự tay gói bánh chưng để gửi lên cho các em vùng cao đón tết…

Các bé Trường mầm non Họa Mi (huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái) rạng ngời bên quà tết được gửi từ dưới xuôi lên
Các bé Trường mầm non Họa Mi (huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái) rạng ngời bên quà tết được gửi từ dưới xuôi lên

Mang tết đến cho em

Bà Lều Thị Pằng (thôn Nà Ngao, xã Đồng Tâm, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) dắt tay cháu, rộn ràng qua những ruộng ngô xanh mượt đến trường. Điểm trường mầm non Nà Ngao được xây trên 500m2 đất hiến tặng của bà Pằng.

Bà bảo: “Việc mình hiến đất cũng bình thường ấy mà. Vì bao nhiêu năm đất đó mình trồng sắn, trồng ngô không được nhiều đâu. Không so được với công sức của các thầy cô, các học sinh dưới Hà Nội góp cho Nà Ngao đâu. Nếu không nhờ các thầy cô giúp đỡ xây dựng, thì chẳng biết bao giờ Nà Ngao mới có được trường”.

Tiếng còi xe bim bim vọng lại. Những đứa trẻ ở điểm trường mầm non Nà Ngao hớn hở, nghển cổ ngóng phía cổng trường. Xe của đoàn thiện nguyện hiện ra trong sương mù đặc quánh. Cả cô và trò cùng ùa ra đón khách quen.

Anh Nông Văn Phấn - phụ huynh học sinh kiêm trưởng bản - cười: “Đây là năm thứ mười Nà Ngao được nhận quà Hà Nội. Năm nay, Nà Ngao và các điểm trường trong xã nhận 98 chăn, 132 mũ len, 200 đôi tất, 240 đôi găng tay, 110 chiếc áo phao cùng mấy trăm bánh chưng - là quà tết của Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh dưới Hà Nội gửi tặng”.

Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS Chế Tạo (huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái) cũng mới đón nhận những phần quà ý nghĩa từ các khối đoàn thanh niên của tỉnh Nam Định. Đoàn thanh niên các trường đại học, cao đẳng tại Nam Định đã phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, Đoàn Thanh niên huyện Mỹ Lộc trao tặng các em hơn 530 áo đồng phục mùa đông, 307 chiếc chăn bông ấm cho phụ huynh.

Không chỉ mang áo mới, chăn ấm, bánh kẹo, nhu yếu phẩm tặng các em đón tết, các khối đoàn thanh niên của tỉnh Nam Định còn hỗ trợ xây nhà vệ sinh ở điểm trường lẻ Tà Dông (Trường mầm non Chế Tạo), hỗ trợ xây nhà ăn cho học sinh Trường tiểu học và THCS xã Chế Tạo; mua ti vi, máy chiếu, sách vở… tặng các trường. 

Mùa Văn Cương (lớp Bảy) cười rạng rỡ, đôi mắt một mí đặc trưng của người Mông càng như biết cười: “Cháu và nhiều bạn chỉ có 1 áo khoác thôi. Phải chờ cuối tuần mới giặt, phơi 2 ngày mới khô. Ở nhà, bố mẹ cũng không có chăn ấm đâu. Các anh chị, cô chú tặng áo mới, là 1 tuần cháu có thể giặt áo khoác 2 lần rồi. Bánh kẹo cô chú cho, một phần chúng cháu liên hoan ở trường, một phần mang về cho bố mẹ. Tết vừa có áo ấm vừa vui”. 

Ở huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, Ngọc Minh (Trường THCS Thanh Luông) cùng hơn 400 học sinh có hoàn cảnh khó khăn của huyện Điện Biên và TP Điện Biên Phủ đã được tham dự một phiên chợ đặc biệt. Ngoài quà tết được nhóm thiện nguyện từ Hà Nội phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, Chi đoàn Đài Phát thanh và Truyền hình Điện Biên trao tặng; Minh cùng các bạn được phát gần 700 phiếu mua hàng. Các em sẽ dùng phiếu đó để mua các nhu yếu phẩm ở 14 gian hàng 0 đồng, từ chăn ấm, quần áo đến mì tôm… Minh bẽn lẽn: “Cháu thích nhất bánh kẹo, mứt tết. Chúng cháu được mua nhiều món đồ ngay tại sân trường”.

Chiến sĩ thuộc Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Nam Định tặng áo ấm cho học sinh xã Chế Tạo (huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái)
Chiến sĩ thuộc Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Nam Định tặng áo ấm cho học sinh xã Chế Tạo (huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái)

Nối dài truyền thống tương thân tương ái

Nhật Nam (lớp Ba, Trường tiểu học Thanh Trì, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) đã dành những ngày cuối tuần để soạn đồng phục, áo ấm, giày dép từ năm trước để tặng các bạn ở huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. Nam xin mẹ đập heo đất, một phần mua đồ mới đón tết, một phần mua vở viết, găng tay… để gửi cho các bạn. Nam kể: “Cháu từng theo mẹ lên miền núi; nhìn các bạn, các em nhỏ đi chân đất, mặc quần áo cũ, ngắn, mỏng; cháu mới thấy mình có nhiều quần áo, giày dép quá. Cháu muốn chia bớt cho các bạn”.

Trước khi mang quà tết lên tặng Trường mầm non Nà Ngao và các điểm trường trong xã Đồng Tâm, thầy trò Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) đã dành 2 ngày tổ chức chương trình “Tết sẻ chia 2023”. Một giải chạy marathon gây quỹ từ thiện giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đã được phát động, thu hút đông đảo học sinh và phụ huynh tham gia.

160 triệu đồng là số tiền giáo viên, học sinh, phụ huynh quyên góp. Số tiền này sẽ được nhà trường tài trợ 100% chi phí bảo hiểm y tế cho 120 học sinh Trường tiểu học Phiêng Cành (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La); giúp đỡ các cháu Trường mầm non Nà Ngao và học sinh khuyết tật của xã Tân Triều, huyện Thanh Trì (Hà Nội).

Trần Tuấn Anh (lớp Chín) cùng rất đông học sinh của Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh (huyện Thanh Trì, Hà Nội) ngồi khoanh chân bên lá dong, gạo nếp, đỗ xanh. Em khoe: “Cháu có 4 năm gói bánh nên khá thạo. Chúng cháu mang 1 chiếc về nhà, còn lại để dành tặng các bạn ở Nà Ngao”.

Thầy Nguyễn Quốc Bình - Hiệu trưởng nhà trường - hòa vào “hội bánh” cùng học trò trong chiếc áo dài xanh. Thầy chia sẻ: “Ngoài hội chợ để các em hiểu phần nào không khí chuẩn bị cho cái tết cổ truyền, chúng tôi còn muốn nối dài truyền thống tương thân tương ái của người Việt. 10 năm nay, chúng tôi để các em tỉ mỉ gói những chiếc bánh tặng gia đình và những học sinh miền núi khó khăn là cách làm thiết thực nhất”. 

Từ xã Pa Ủ, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, cô giáo Bùi Minh Khuyên phấn khởi khoe: “Thầy và trò Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Pa Ủ vừa nhận được quà “mừng tuổi” rất đặc biệt từ miền xuôi - là 4 máy tính để phục vụ việc học tin học. Nhờ những sẻ chia từ nhiều tấm lòng; mỗi cái tết đến gần, trường vùng cao lại bớt được một phần khó khăn; thầy trò thêm ấm lòng. Bài học về truyền thống lá lành đùm lá rách mà chúng tôi dạy các em cũng thực sự hiện hữu”. 

Ngọc Minh Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI