Bài tập đặc biệt của giáo viên để học sinh không "ăn tết online"

12/01/2023 - 08:30

PNO - Lo ngại học sinh "ăn tết online" sa đà vào mạng xã hội, game thay vì cùng với gia đình trải nghiệm kỳ nghỉ tết, nhiều giáo viên TPHCM đã giao các bài tập đặc biệt cho học sinh như một thử thách để kết nối gia đình.

"Quay video qua nhà bạn phụ dọn dẹp dịp tết" là bài tập về nhà được giáo viên chủ nhiệm lớp 10A1, Trường THPT Ten lơ man (quận 1) giao cho học sinh trước kỳ nghỉ tết. Ngay lập tức, bài tập đặc biệt này khiến học sinh vô cùng thích thú.

"Em sẽ qua nhà bạn để phụ bạn trang trí nhà cửa, trồng thêm cây xanh, cùng bạn lên kế hoạch sắm tết và trao những món quà tết cho bạn bè cùng lớp..."- Lê Duy (lớp 10A1) thích thú. Bạn cho biết, bài tập về nhà này vô cùng ý nghĩa bởi sẽ giúp gắn kết tình cảm bạn bè trong lớp, gia tăng thêm những niềm vui, trải nghiệm thú vị trong mùa tết.

Những bài tập tết đặc biệt được nhiều giáo viên giao đến học sinh giúp kỳ nghỉ tết của các em thêm ý nghĩa
Những bài tập tết đặc biệt được nhiều giáo viên giao đến học sinh giúp kỳ nghỉ tết của các em thêm ý nghĩa

Chia sẻ về bài tập tết đặc biệt, thầy Phạm Thư Tùng - Giáo viên Vật lý, chủ nhiệm lớp 10A1 cho hay, trong kỳ nghỉ tết dài ngày, thầy không giao bài tập về nhà cho học sinh với mong muốn các em có một kỳ nghỉ tết trọn vẹn, không phải áp lực, suy nghĩ nhiều về bài vở.

Tuy nhiên, để kỳ nghỉ tết thực sự có ý nghĩa là những trải nghiệm mới mẻ, yêu thương, trở thành kỷ niệm trân quý nhất của các em bên gia đình, bạn bè, người thân, bài tập tết đặc biệt được giao đến học sinh như một sự kết nối để các em nhận thấy rõ hơn trách nhiệm của mình với những người xung quanh.

Ngoài ra, học sinh trong lớp cũng được thầy giao thêm bài tập thể lực trong dịp tết, mỗi em sẽ thực hiện các động tác thể dục 2 lần/tuần, quay clip lại gửi cho giáo viên để được cộng điểm trong học tập, rèn luyện,

"Với kỳ nghỉ tết dài ngày, điều cần thiết nhất là hạn chế các em "ăn tết online", chơi với điện thoại cả ngày, thay vào đó là trân trọng những ngày bên nhau cùng gia đình, bạn bè, có trách nhiệm cùng dọn dẹp, làm mới cuộc sống và tâm trí bản thân" - thầy Tùng bày tỏ.

Tương tự, thầy Võ Kim Bảo - giáo viên ngữ văn, Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) chia sẻ, kỳ nghỉ tết rơi vào thời gian học kỳ 1 năm học đã hoàn thành nên giáo viên không giao thêm bài tập cho học sinh trong thời gian này, để tránh gây thêm căng thẳng, lo âu cho các em. Thay vào đó, học sinh sẽ được giao bài tập đặc biệt là những dặn dò, nhắn nhủ các em sử dụng thời gian nghỉ tết để quây quần, sum họp, gắn kết gia đình, giúp kỳ nghỉ tết thêm ý nghĩa...

"Dịp tết, được nghỉ dài ngày nếu không được người lớn giao những nhiệm vụ nhỏ cùng với ba mẹ chuẩn bị tết thì các em rất dễ rơi vào tình trạng "ăn tết online" - tức là suốt ngày sẽ chỉ biết ôm điện thoại, lướt facebook nói chuyện với bạn bè khiến kỳ nghỉ không còn ý nghĩa, ngược lại sẽ biến khoảng thời gian sum họp cùng gia đình trở nên nhàm chán trong suy nghĩ của các em.

Vì vậy, tôi luôn khuyến khích các em hãy sử dụng trọn vẹn nhất thời gian đón năm mới cùng gia đình, như phụ ba mẹ dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa, dọn dẹp phòng, bàn học của mình, chuẩn bị những bao lì xì nhỏ để mừng tuổi ông bà, ba mẹ... Những hành động nhỏ này sẽ giúp các em hiểu hơn về giá trị của tình thân, tình yêu thương, hình thành nhân cách cho các em..."- thầy Bảo cho hay.

Làm mới tết bằng những nhiệm vụ cụ thể cho học sinh để tránh các em sa đà vào ăn tết online
"Làm mới tết" bằng những nhiệm vụ cụ thể để tránh các em sa đà vào "ăn tết online"

Nhìn nhận tết là thời gian để học sinh vui chơi, nghỉ ngơi bên gia đình, học hỏi thêm nhiều điều hay, trong dịp tết này, cô Nguyễn Tiến Thùy - giáo viên chủ nhiệm lớp 9/6, Trường THCS Hà Huy Tập (quận Bình Thạnh) giao cho học sinh lớp chủ nhiệm những bài tập nhỏ về việc cần làm trong dịp tết: Dọn dẹp nhà cửa, phụ giúp ba mẹ nấu bánh chưng, bánh tét, làm mứt, chúc tết ông bà, cha mẹ, họ hàng để gắn kết thêm tình yêu thương cùng gia đình, hiểu về những giá trị nhân văn mà tết cổ truyền mang lại. Những việc làm này sẽ được chia sẻ lại trong tiết sinh hoạt đầu năm mới khi các em trở lại trường sau kỳ nghỉ tết.

Theo cô Thùy, hiện nay học sinh có điều kiện tiếp cận với mạng xã hội, coi mạng xã hội như một kênh để giải trí, liên lạc với bạn bè. Với thời gian nghỉ tết nhiều, nếu không có sự giám sát của người lớn thì các em rất dễ lạm dụng, "làm bạn" với điện thoại, "ăn tết online".

Do vậy, thời gian nghỉ tết, phụ huynh cũng cần giao cho con các nhiệm vụ nhỏ, đừng nghĩ con còn nhỏ chưa biết gì mà không cho con phụ giúp. Được phụ giúp chuẩn bị tết cùng gia đình, được cùng học thêm những điều hay khi về quê ăn tết, chúc tết ông bà, họ hàng, các em sẽ trưởng thành thêm rất nhiều".

"Làm mới" tết, kéo con ra khỏi "ăn tết online"

Tiến sĩ tâm lý Nguyễn Hữu Long - giảng viên Trường ĐH Mở TPHCM cho rằng với khoảng thời gian nghỉ tết dài ngày nếu ba mẹ không có "chiến thuật chơi và học cùng con" thì con rất dễ rơi vào tình trạng "ăn tết online". Ba mẹ nên tận dụng thời gian nghỉ tết thiết kế các hoạt động gia đình, cùng con làm việc nhà, chuẩn bị mâm cơm cúng ngày tết, giao cho con các công việc vừa sức, tạo cho con các trải nghiệm, kết nối các thế hệ trong gia đình...

"Ba mẹ nên làm mới tết cho con bằng những nhiệm vụ cụ thể, giúp con cảm thấy tết là những việc làm gần gũi, thú vị, chứ không phải chỉ dành riêng cho người lớn. Trong ngày tết, ba mẹ cũng cần có những yêu cầu đặt ra cho con để con thoải mái song vẫn trong khuôn khổ. Riêng với giáo viên, thầy cô cũng có thể giao cho trẻ những bài tập nhỏ, nhẹ nhàng gắn liền với văn hóa ngày tết để các em có thêm những hiểu biết, trải nghiệm" - tiến sĩ Nguyễn Hữu Long gợi ý.

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI