Chó cưng cắn bé gái 6 tháng tuổi dập não

28/02/2022 - 13:27

PNO - Nghe tiếng thét của bé V.N.B.Q. (6 tháng tuổi, ở Bình Thạnh), mẹ bé chạy vào thì thấy cảnh tượng hãi hùng, chú chó cưng mà gia đình nuôi đã lâu đang lao vào cắn xé bé.

 

Ganh tỵ khi chủ thường hay ẵm em bé, chú chó cưng cắn dập não cô chủ nhỏ
Ganh tỵ khi chủ thường hay ẵm em bé, chú chó cưng cắn dập não "cô chủ nhỏ"

Mẹ bé Q. vội vàng chạy vào ôm lấy con gái kéo ra được thì đầu bé bị tróc một mảng lớn. Bé được đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM cấp cứu.

Qua chẩn đoán hình ảnh, não của bé Q. có dấu hiệu bị xuyên thủng, dập não... nhận thấy vết thương quá nặng, các bác sĩ lập tức hội chẩn, phẫu thuật ngay cho bé. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Phi Doanh - trực tiếp mổ khẩn xử lý vết thương của bé Q cho biết: “May mắn răng của con vật chỉ mới xuyên qua khỏi xương sọ và vừa chạm vào bề mặt não của bé. Ê-kíp phẫu thuật đã cắt lọc các mô dập, hoại tử, vệ sinh kỹ vị trí não bị tổn thương cho bé”.

Sau ca mổ, bé đã hồi phục tốt và xuất viện sau hơn một tuần theo dõi, điều trị. Bé gái cũng đã được tiêm ngừa dại, và kháng sinh để dự phòng nhiễm trùng. 

Mẹ của bé Q. nói: “Do là chó của gia đình nuôi lâu nên tính của nó rất hiền và quấn chủ. Nhưng từ ngày tôi sinh em bé, tính khí chú chó hơi quá khích. Có thể thấy tôi hay ẵm con nhiều hơn nó nên nó ganh tỵ, hay sủa em. Hôm xảy ra tai nạn, con gái tôi đang tập bò, thấy chó cưng, bé đưa tay kéo đuôi chó. Tôi cũng không ngờ chú chó thường ngày hiền lành, dễ thương lại bộc phát hung hãn đến vậy”.

Bác sĩ Doanh khuyến cáo, hiện nay, thú cưng, đặc biệt là chó, mèo ngày càng được nhiều gia đình ở thành phố chọn nuôi để làm người bạn trong gia đình. Đi kèm với đó cũng là những nguy cơ tiềm ẩn. 

Thú cưng tuy đã được thuần hóa nhưng khi bị ức chế, bị đau hay cảm thấy không an toàn đều có thể phản ứng rất mạnh. Bệnh viện cũng thường tiếp nhận và xử trí nhiều ca vết thương do bé bị vật nuôi trong nhà cắn. Hầu hết các ca đều làm da đầu, mặt rách toác, diện rộng, nham nhở,... do chiều cao của trẻ nhỏ thường ngang tầm với các con chó cưng này. Vì vậy người lớn nên cân nhắc trong việc chọn nuôi thú cưng. Nhất là những gia đình có trẻ nhỏ, cần xây dựng mội trường đảm bảo an toàn cả cho trẻ lẫn thú cưng.  

Phạm An

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu