Chịu trận trong cuộc hôn nhân lạnh lẽo

14/04/2016 - 00:00

PNO - Tôi không muốn ly hôn, sợ con phải khổ nhưng làm sao có thể sống mãi trong nghi ngờ, hoang mang, trong cái gia đình lạnh lẽo thế này?

Chị Hạnh Dung mến,

Chúng tôi kết hôn 5 năm, có con gái ba tuổi. Vợ tôi có nhan sắc, hiền lành, nói năng nhẹ nhàng nên nhìn vào ai cũng nghĩ chúng tôi là một gia đình hạnh phúc, dù thật ra không phải vậy. Ngay từ sau ngày cưới, tôi đã cảm nhận cô ấy không hề yêu tôi và cảm giác đó ngày càng rõ hơn theo thời gian.

Tôi đi đâu, làm gì, muốn gì, đau ốm, mạnh khỏe thế nào cô ấy chẳng quan tâm. Tuy chưa một lần lớn tiếng tranh cãi với chồng nhưng sự hờ hững, lạnh nhạt của vợ khiến nhiều lúc tôi muốn phát điên lên. Chuyện vợ chồng cũng vậy, cô ấy cứ lên giường là ngủ hoặc nằm yên, mặc tôi muốn làm gì tùy ý, riết rồi tôi cũng chẳng hứng thú gì với một người cứ trơ ra như khúc gỗ.

Công việc của vợ tôi buộc mỗi tháng phải đi xuống chi nhánh ở tỉnh vài hôm, đó cũng là nơi người yêu cũ của cô ấy đang sống. Do đời sống vợ chồng ngày càng nhạt nên tôi nghi ngờ, kiểm tra điện thoại cô ấy thì thấy hai người vẫn giữ liên lạc với nhau. Tuy không có bằng chứng cụ thể nhưng tôi biết là có chuyện không ổn, vì trước đây tôi từng một lần xóa số điện thoại của anh ta ngay trước mặt vợ tôi để tỏ thái độ.

Qua thái độ bỏ bê gia đình, chăm chút bản thân mỗi khi đi công tác của cô ấy, tôi đoan chắc là có vấn đề. Tôi phải làm gì? Tôi vốn nóng tính, nếu chuyện vỡ ra đúng như tôi nghĩ không biết hậu quả sẽ thế nào. Nếu đó là sự thật thì… Tôi không muốn ly hôn, sợ con phải khổ nhưng làm sao có thể sống mãi trong nghi ngờ, hoang mang, trong cái gia đình lạnh lẽo thế này?

Đức (TP.HCM)

Chiu tran trong cuoc hon nhan lanh leo
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Bạn Đức mến,

Đúng như bạn nghĩ, không ai có thể sống mãi trong sự ngờ vực, hoang mang bởi cuộc hôn nhân nào cũng nhằm xây đắp một tương lai hạnh phúc. Nhưng, để xóa được sự lạnh lẽo đang hiện hữu là việc không chỉ mình bạn giải quyết được. Vun đắp tình cảm, xây dựng mái ấm phải có sự chung tay của cả hai người trong cuộc. Khi một người cố tình hờ hững thì người kia dù có cố gắng thế nào cũng vô ích. Vì vậy, bạn phải thu xếp để vợ chồng có thể nói chuyện thẳng thắn với nhau, không phải chỉ một mà có thể là nhiều lần, để cùng giải quyết vấn đề.

Muốn nói chuyện hiệu quả, bạn cần thật bình tĩnh, chân thành, không có thái độ nóng nảy hay quy chụp, kết án. Hãy bắt đầu từ chuyện vợ chồng lạnh lẽo, chuyện cô ấy bỏ bê gia đình, ít quan tâm đến chồng con, sau đó dẫn dắt đến việc vợ bạn có thể vẫn liên lạc với người yêu cũ.

Bạn đừng cố quy lỗi, kết tội, mà chỉ cần làm rõ cách sống hiện tại của vợ bạn, xem cô ấy có thể và có thật tâm muốn sửa đổi để cùng bạn làm lại từ đầu, vì gia đình hai người đang có hay không? Nếu sáng tỏ được với nhau mọi chuyện, vợ chồng bạn có thể xem những gì trước đây chỉ là một cơn mơ không đẹp, cùng bỏ nó lại sau lưng, bước tiếp bên nhau bằng sự cảm thông, chia sẻ. Hãy cố gắng để cứu vãn.

Cuối cùng, nếu đã trải lòng với nhau mà hai người vẫn không tìm được tiếng nói chung, vợ bạn vẫn sống theo kiểu xác một nơi, hồn một nẻo, ở bên chồng con mà trái tim cứ bị neo chặt với người yêu cũ, thì bạn đành phải chấp nhận sự thật. Khi người phụ nữ đã không muốn thuộc về mình thì dù bạn có cố giữ, cũng chỉ giữ được một cái xác, mà chính bạn đã cay đắng nhận ra là “cứ trơ ra như khúc gỗ”. Cô ấy đã không xem bạn là chồng, không quý trọng gia đình thì dù có thành tâm đến mấy bạn cũng chẳng thể nào kết hợp được với cô ấy để xây dựng một mái ấm.

Càng kéo dài, sự lạnh lẽo đang ngự trị sẽ chỉ càng buốt giá hơn. Bạn nghĩ xem, bạn có thể ôm tâm trạng hoang mang, nghi ngờ ấy sống bên cạnh người vợ kia được đến bao giờ? Con bạn sẽ trưởng thành thế nào khi cha mẹ chỉ tồn tại chứ không phải sống bên nhau? Bạn và vợ bạn, ai có thể toàn tâm toàn ý lo cho con khi hàng ngày phải chịu đựng và lo đối phó với người được xem là “đầu ấp tay gối” với mình?

Nền tảng của một cuộc hôn nhân là tình yêu. Trên cái nền ấy, mục đích hướng tới của một gia đình luôn là hạnh phúc bên nhau. Cả hai thứ ấy, vợ chồng bạn đều không có, miễn cưỡng đồng hành chỉ chuốc lấy đau khổ. Sao không tự giải phóng cho nhau?

Hạnh Dung

(hanhdung@baophunu.org.vn)

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ 8g đến 17g các ngày thứ Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI