Chinh phục nấc thang lên "thiên đường"

17/08/2021 - 06:51

PNO - Sky Ladder hay Nấc thang lên thiên đường là tên gọi một chiếc cầu bằng cáp thép dài 42m nối giữa hai dãy núi lớn nhất của Áo là Alps và Grosser Donnerkogel.

Bầu trời xanh dường như đang chạm ngang đầu, mặt đá gồ ghề đang áp sát vào má và cả mặt đất nằm trọn dưới chân trong khoảng cách vài trăm mét là cảm giác mà những ai đã chinh phục nấc thang tại dãy Alps, Áo cảm nhận được.

Sky Ladder hay Nấc thang lên thiên đường là tên gọi một chiếc cầu bằng cáp thép dài 42m nối giữa hai dãy núi lớn nhất của Áo là Alps và Grosser Donnerkogel
Sky Ladder hay Nấc thang lên thiên đường là tên gọi một chiếc cầu bằng cáp thép dài 42m nối giữa hai dãy núi lớn nhất của Áo là Alps và Grosser Donnerkogel

Điểm bắt đầu của thang nằm tại dãy Alps, cách mặt đất 700m. Theo trang Curly Tales - chuyên về du lịch và ẩm thực - Sky Ladder dùng để hỗ trợ những người leo núi nghiệp dư trải nghiệm trước khi chinh phục những đỉnh núi cao hơn. Bởi chiếc thang dù có chông chênh và nguy hiểm nhưng vẫn có thành bảo vệ và vẫn là lối đi an toàn hơn leo núi bình thường.

Song với những người lần đầu chinh phục độ cao, những nấc thang trên là một thử thách lớn. Jess Dales, một du khách đã chinh phục thành công nấc thang này, chia sẻ: “Có một quy tắc đơn giản nhưng cần phải nắm khi “lên thiên đường”: Hãy tập trung, thực sự tập trung vào từng bước chân. Dù bạn đang làm gì, di chuyển hay đứng yên cũng không được nhìn xuống”.

Nếu bạn đủ can đảm và leo lên được đến đỉnh thì một không gian hoàn toàn khác sẽ mở ra trong tầm mắt. Trên đỉnh Donnerkogel có một cây thánh giá lớn như để xác nhận du khách đã chinh phục thành công ngọn núi.

Đến đây, du khách có thể ngắm nhìn sông băng Dachstein và những ngọn núi bao quanh toàn bộ thung lũng Gosau. Đặc biệt, nếu phóng tầm mắt ra xa hơn, du khách sẽ thấy toàn cảnh vùng hồ Salzkammergut và khung cảnh đẹp như tranh vẽ tại làng Hallstatt, ngôi làng tạo cảm hứng trong bối cảnh của phim hoạt hình Frozen do Disney sản xuất.

Toàn cảnh khu vực núi Donnerkogel nhìn từ trên đỉnh
Toàn cảnh khu vực núi Donnerkogel nhìn từ trên đỉnh

Để chinh phục Sky Ladder, du khách phải tham gia tour leo núi, chinh phục đỉnh Alps. Sky Ladder là chặng cuối cùng của hành trình này và cũng là điểm thu hút nhất. Từ túp lều Gablonzer Hütte hoặc nhà ga cáp treo Gosaukamm ở chân núi, du khách sẽ bắt đầu tuyến đường leo lên độ cao 400m để đến đỉnh đèo Grosser Donnerkogel. 

Chuyến leo núi mất khoảng ba giờ đồng hồ, đi qua các mặt dốc từ trung bình đến khó, từ bằng phẳng đến gồ ghề. Phần đầu tiên tuy mạo hiểm nhưng dễ dàng hơn khi leo lên thang. Đó cũng là sự kích thích ban đầu, tạo niềm vui cho những nhà leo núi không chuyên. Theo kế hoạch của các nhà nghiên cứu, trong hành trình này, Sky Ladder có nhiệm vụ kết nối con người với thiên nhiên ở cấp độ cao hơn các hoạt động leo núi thông thường.

Một du khách tên Jess Dales nhận xét: “Khi leo núi, tôi có cảm giác tin tưởng vào đá hơn là các cấu trúc nhân tạo. Tuy nhiên, chiếc thang này đã làm tôi thay đổi suy nghĩ. Cảm giác bước lên thang rất thật và khung cảnh trước mắt thì tuyệt vời”.

Được biết người tạo ra Sky Ladder là ông Heli Putz, một hướng dẫn viên du lịch có bằng leo núi quốc tế khi mới 20 tuổi. Hiện ông cùng nhóm Outdoor Leadership đang vận hành và tổ chức nhiều khóa huấn luyện kỹ năng leo núi cũng như đồng hành cùng du khách chinh phục nấc thang lên "thiên đường". 

Văn Khoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI