Chìm tàu sông Hàn: Do chở quá tải?

05/06/2016 - 10:04

PNO - Nhiều thuyền viên có kinh nghiệm lâu năm lái tàu chở khách trên sông Hàn nhận định tàu Thảo Vân bị chìm là do chở quá tải, động cơ yếu.

Sáng ngày 5/6, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, bên cạnh công tác cứu hộ các nạn nhân trong vụ chìm tàu trên sông Hàn vào tối ngày 4/6, cơ quan công an cũng sẽ vào cuộc điều tra tìm ra nguyên nhân vì sao sự việc xảy ra.

Được biết, chiếc tàu bị chìm do ông Võ Quốc Hùng làm chủ, có hạn đăng kiểm đến ngày 20/11/2016, nhưng chưa được Sở GTVT TP. Đà Nẵng cấp phép cho hoạt động.

Ngoài ra, chiếc tàu Thảo Vân được thiết kế 28 ghế nhưng khi gặp nạn lại chở gần 50 hành khách. Chính vì thế, tàu Thảo Vân cố tình chở khách, gặp nạn đã gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, có biểu hiện vi phạm hình sự.

Chim tau song Han: Do cho qua tai?
Vị trí nơi tàu Thảo Vật chìm vào tối ngày 4/6 trên sông Hàn.

Anh Nguyễn Thiện Hải, du khách Đắk Lắk cho biết, anh cùng 8 người trong gia đình đi trên chiếc tàu bị chìm. Rất may mọi người trong gia đình anh đều thoát nạn.

Theo anh Hải, khi mọi người trong gia đình anh đang ngồi ở dưới thì bỗng thấy tàu nghiêng hẳn về một bên rồi dần chìm. "Không ai được phát áo phao trước khi lên tàu, cũng như được phổ biến cách xử lý trong tình huống khẩn cấp. Sự việc diễn ra rất nhanh, chỉ khoảng chừng 5 phút nên mọi người hoảng loạn, không ai kịp lấy áo phao mặc vào người" - anh Hải cho hay.

Nguyên nhân chìm tàu được anh Hải nhận định, có thể do các hành khách ngồi trên tầng hai, các ghế trên thuyền di động, không được cố định chắc chắn nên khi quay ngang tàu đã bị lật úp. Cũng rất may là khi tàu bị nạn có ngay 2 ca nô và 1 tàu chở khách nhanh chóng tiếp cận ứng cứu.

Một trong những cứu hộ có mặt đầu tiên tại hiện trường là ông Đặng Ngọc Anh – thuyền viên tàu 4 You, khi chiếc tàu Thảo Vân gặp nạn ông Anh đang lái tàu ở gần đó. Nhìn thấy tàu bên cạnh có biểu hiện nghiêng, hành khách trên tàu la hét, hoảng loạn, ông Anh biết có chuyện không lành xảy ra nên lập tức lái tàu của mình đến gần ứng cứu.

Chim tau song Han: Do cho qua tai?
Ông Anh nhận định tàu Thảo Vân bị chìm là do chở quá tải. (Ảnh: Báo Đà Nẵng)

Tuy nhiên, cũng vì sự việc xảy ra quá nhanh nên khi ông Anh tới nơi thì chiếc tàu Thảo Vân đã chìm, chỉ kịp cứu 5 người trên tàu. Ông Anh nhận định: “Nguyên nhân tàu Thảo Vân bị lật là do chở quá tải, tàu nhỏ, máy yếu mã lực 24 sức ngựa”.

Cũng theo nhiều thuyền viên có kinh nghiệm lâu năm lái tàu du lịch trên sông Hàn cho biết, vào tối ngày 4/6 thời tiết ở TP. Đà Nẵng rất mát mẻ, gió nhẹ nên sóng không mạnh. Nếu thuyền chở đúng khối lượng, tốc độ thì rất khó có chuyện lật, chìm xảy ra.

“Trước khi lên tàu, hành khách phải được nhân viên phục vụ hướng dẫn không nên tập trung đứng về một bên tàu, tránh tình trạng nghiêng. Ngoài ra, hành khách cùng cần phải được hướng dẫn cách phản ứng khi có tình huống khẩn cấp xảy ra, kèm theo đó là vị trí áo phao phải được bố chí ở nơi thuận tiện xung quanh tàu” – một thuyền viên lái tàu trên sông Hàn cho biết.

Thuyền viên này cũng nói thêm, việc tàu du lịch trên sông Hàn bị lật là điều hi hữu bởi trong suốt thời gian làm việc ở đây ông chưa lần nào chứng kiến tàu du lịch bị lật. Thường những tàu du lịch trên sông Hàn thường chạy với vận tốc rất chậm để du khách có thởi gian thư giãn ngắm cảnh, hòa mình vào dòng sông thơ mộng.

Hiện cơ quan chức năng đã cứu vớt được 43 nạn nhân, còn 3 người mất tích được xác định gồm: Anh Phạm Tấn Cường (SN1970, quê ở tỉnh Bình Định) và 2 anh em ruột Trịnh Kim Phượng (SN 2009) - Trịnh Tiến Huy (SN 2012), quê ở TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.

Thành An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI