Chiêu trò móc túi khách hàng của công ty vệ sinh “ma”

05/11/2021 - 06:32

PNO - Theo phản ánh từ bạn đọc, thời gian gần đây có khá nhiều nạn nhân bị mắc bẫy “luồn dây đến đâu, tính tiền đến đó” khi thuê dịch vụ “thông cống” của Công ty Việt Hưng. Những dấu hiệu lừa đảo từ chiêu trò này là khá rõ, nhất là khi các địa chỉ công ty này dùng để quảng cáo đều là địa chỉ “ma”.


Sập bẫy “luồn dây tính tiền”

Ngày 29/10, chị L.T.B.S., ở Q.Tân Phú, lỡ tay làm rớt chiếc lọ thủy tinh xuống sàn nhà tắm. Mảnh vỡ thủy tinh khiến đường thoát nước bị nghẹt, nước đọng trên sàn. Chị S. lên mạng tìm dịch vụ xử lý cống nghẹt và tìm thấy trang web của Công ty TNHH Vệ sinh môi trường Việt Hưng (gọi tắt là Công ty Việt Hưng) - đơn vị chuyên thông cống nghẹt, hút bồn cầu, có rất nhiều chi nhánh ở khắp TP.HCM và Hà Nội. Riêng Q.Tân Phú, công ty có đến ba chi nhánh, trong đó có chi nhánh ở 136 Trịnh Đình Trọng.

Bộ dây lò xo thông cống có sự đàn hồi rất lớn. Với chiêu “luồn dây tính tiền”, kẻ gian có thể luồn hàng chục mét dây vào cống để “móc túi” khách hàng
Bộ dây lò xo thông cống có sự đàn hồi rất lớn. Với chiêu “luồn dây tính tiền”, kẻ gian có thể luồn hàng chục mét dây vào cống để “móc túi” khách hàng

Không lâu sau khi gọi điện thì có người của Công ty Việt Hưng mang dụng cụ đến nhà chị S. Anh này cho biết, sẽ dùng máy đánh vỡ mảnh thủy tinh để thông và tính tiền theo số mét dây luồn xuống cống. Mỗi mét dây 450.000 đồng.

Chị S. kể: “Tôi nghĩ đường ống có dài lắm thì cũng chỉ 2 - 3 mét nên đồng ý. Tôi đứng quan sát thì anh nhân viên loay hoay không chịu luồn dây. Rồi anh ấy bảo tôi ra ngoài vì hai người đứng trong nhà tắm chật hẹp, khó làm. Khoảng 15 phút sau, anh ta báo đã xong việc và gọi tôi vào để đo dây. Tất cả hết 12 mét, tương ứng với số tiền phải trả là 5,4 triệu đồng”.

Thấy số tiền phải trả quá nhiều, chị S. hoang mang. Trong lúc chị S. còn chần chừ thì anh nhân viên dọa, nếu ban quản lý chung cư biết chị làm tắc cống, gọi người đến sửa, họ sẽ phạt vài chục triệu đồng. Sau một hồi trao đổi, nhân viên thông cống giảm giá còn 400.000 đồng cho mỗi mét dây luồn. Chị S. đành phải bấm bụng.

Hôm sau, chị S. gọi điện cho ban quản lý chung cư thì mới biết mình đã bị lừa. Theo bản vẽ, đường cống nhà chị S. chỉ dài khoảng hơn 3 mét, chi phí thông cống tại chung cư chỉ 200.000 - 300.000 đồng. Chị S. gọi điện đến Công ty Việt Hưng phản ánh thì đơn vị này rũ bỏ trách nhiệm: việc thu tiền là do chị và nhân viên thỏa thuận, công ty không thể can thiệp được (!?). 

Trước đó, chị P.T.V. (Q.7) cũng bị “móc túi” 9 triệu đồng với chiêu trò tương tự. Theo đó, khi bồn cầu nhà mình bị nghẹt, chị V. cũng lên mạng kiếm một công ty xử lý và cũng tìm thấy Công ty Việt Hưng. Công ty hẹn cho người tới. Họ cũng nói, nhân viên tới nơi xem xét tình hình rồi báo giá. Và vẫn với công nghệ “luồn dây tính tiền”, 750.000 đồng cho mỗi mét dây, họ đã “cứa” gia chủ 9 triệu đồng. Sau đó, chị V. hỏi lại ban quản lý chung cư thì được biết đường cống nhà mình chỉ dài 3 mét chứ không phải 12 mét. “Không biết bằng cách nào mà anh nhân viên đã luồn được 12m dây xuống cống!” - chị V. ngao ngán.

Cũng với thủ đoạn như trên, sau khi làm xong, nhân viên “luồn dây” của Công ty Việt Hưng đã tính chị N.H. (Q.7) gần 10 triệu đồng. Thấy quá vô lý, vợ chồng chị N.H. đòi gọi điện nhờ công an giải quyết thì “thợ luồn dây” giảm giá xuống còn 2 triệu đồng.

Địa chỉ “ma” và chiêu trò móc túi

Trên trang web, Công ty Việt Hưng giới thiệu có đến 71 chi nhánh nằm rải rác ở tất cả các quận, huyện của TP.HCM. Riêng tại Q.Tân Phú, công ty có ba chi nhánh.

Công ty Việt Hưng giới thiệu có rất nhiều chi nhánh ở TP.HCM  và Hà Nội. Riêng ở Q.Tân Phú  có ba chi nhánh nhưng theo  tìm hiểu của phóng viên đều là địa chỉ “ma”
Công ty Việt Hưng giới thiệu có rất nhiều chi nhánh ở TPHCM và Hà Nội. Riêng ở Q.Tân Phú có ba chi nhánh nhưng theo tìm hiểu của phóng viên đều là địa chỉ “ma”

Ngoài ra, Công ty Việt Hưng còn giới thiệu một chi nhánh tại “21/10 Thạch Lam, P.Hòa Thạnh, Q.Tân Phú”. Nhưng trên thực tế, số 21 Thạch Lam nằm ở P.Hiệp Tân và hiện là một cửa hàng tiện ích. Ở P.Hòa Thạnh không có địa chỉ này. Một chi nhánh khác của Công ty Việt Hưng ở số 385A/7 Tây Thạnh, Tân Phú cũng là địa chỉ “ma”.

Ngày 2/11, phóng viên tìm đến địa chỉ số 136 Trịnh Đình Trọng (P.Phú Trung, Q.Tân Phú) thì phát hiện đây là một cửa hàng kinh doanh ăn uống. Người dân địa phương cho biết, thỉnh thoảng cũng có người dân đến đây hỏi về Công ty Việt Hưng, nhưng thực tế thì ở đây chưa bao giờ có Công ty Việt Hưng nào chuyên vệ sinh, thông cống. 

Trong vai khách hàng, chúng tôi gọi vào số hotline của Công ty Việt Hưng, nhân viên nghe máy vẫn một mực khẳng định có chi nhánh ở Q.Tân Phú. Nhưng khi chúng tôi tỏ ý muốn đến công ty để trao đổi công việc nhân viên này lảng đi và cho biết sẽ cho thợ đến nhà.

 Kỹ sư Trần Huy Hoàng, công tác tại một công ty chuyên tư vấn, thiết kế xây dựng, nhận định: mô tả cho thấy các nhân viên vệ sinh đã dùng máy và dây lò xo để thông cống. Các công ty vệ sinh môi trường và đội ngũ kỹ thuật ở các chung cư cũng hay dùng phương pháp này để xử lý cống nghẹt.

“Với cách làm này, người ta thường tính chi phí cho một lần thông cống là 300.000 đồng chứ chẳng ai lại tính mét dây luồn vào cống cả, vì một đoạn cống 3 mét có thể đẩy 20 mét dây vào rất bình thường. Hơn nữa, một cuộn dây 15 mét trên thị trường chỉ có giá 800.000 đồng, có thể sử dụng vài năm. Cho nên, chuyện tính tiền theo mét dây là chiêu lừa để móc túi khách hàng”, kỹ sư Trần Huy Hoàng chia sẻ.

Luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM) nhận định: “Hành vi của các đối tượng cho thấy có âm mưu, tổ chức, mang tính gian dối chuyên nghiệp và có thể đã lừa dối nhiều người. Ngoài ra, các đối tượng còn dùng địa chỉ “ma”, không có nơi cư trú, trụ sở rõ ràng nhằm dấu thân nhân, tránh sự truy tìm của các nạn nhân và cơ quan chức năng. Hành vi của các đối tượng có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, có thể bị xử lý theo quy định tại điều 174 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017”.

Và theo luật sư Hùng, các nạn nhân nên sớm gửi đơn tố cáo hành vi của các đối tượng đến cơ quan công an nơi đối tượng cư trú hoặc nơi thực hiện hành vi phạm tội (nơi mình cư trú) nếu không biết đối tượng ở đâu. Khi tố cáo, cần kèm các chứng cứ như: số điện thoại, file ghi âm, hóa đơn, biên lai thanh toán, giấy chuyển tiền… để cơ quan chức năng xác minh, giải quyết. 

Thanh Huyền - Sơn Vinh 

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu