Lập công ty ma để bán sắt thép "dỏm" lừa đảo hàng trăm triệu đồng ở TPHCM

24/10/2021 - 14:54

PNO - Sơn lập công ty ma rồi cùng đồng bọn lên mạng rao bán sắt thép để dụ dỗ khách hàng mua... rồi chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của các nạn nhân.

Ngày 24/10, Công an quận Bình Tân, TPHCM cho biết, đang giữ hình sự với Nguyễn Văn Sơn (sinh năm 1994, ngụ quận Bình Tân), Trần Hữu Thắng (sinh năm 1997), Thái Bá Oanh (sinh năm 1984), Trần Quang Vượng (sinh năm 1988) và Nguyễn Văn Hiếu (sinh năm 1996, cùng ngụ tỉnh Nghệ An) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nhóm lừa đảo tại cơ quan công an
Nhóm lừa đảo tại cơ quan công an

Ngày 2/10, Công an quận Bình Tân tiếp nhận tin tố giác tội phạm của Công ty Vật liệu xây dựng Đức Hùng (gọi tắc Cty Đức Hùng) ở tỉnh Phú Yên về việc bị lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng. Theo đó, do có nhu cầu mua sắt xây dựng nên Cty Đức Hùng có lên mạng xã hội tìm và thấy Công ty TNHH Thương Mại Thép Nhật Nguyên (Cty Nhật Nguyên) ở huyện Bình Chánh, TPHCM có bán nên liên hệ.

Sau đó, 2 bên thương lượng và ký hợp đồng gần 800 triệu đồng với gần 50 tấn sắt. Ngày 1/10, Cty Đức Hùng cho 2 xe tải tới địa chỉ bãi xe Liên Minh 2 ở đường số 1, phường Bình Hưng Hoà B, quận Bình Tân để nhận hàng. Khi tới nơi 2 tài xế của xe kiểm tra và cho sắt lên xe. Đồng thời, 2 tài xế báo cho Cty Đức Hùng để chuyển tiền vào tài khoản Cty Nhật Nguyên. Về tới nơi, Cty Đức Hùng kiểm tra cân lại sắt trên xe thì chỉ có 22 tấn nên liên hệ với Cty Nhật Nguyên nhưng không được nên đã tới công an trình báo.

Ngày 12/10, anh D.T. (sinh năm 1984, ngụ quận 8) cũng tới Công an quận Bình Tân tố cáo Công ty Nhật Nguyên lừa đảo gần 100 triệu đồng. Anh T. cho biết, ngày 5/10, do cần mua sắt thép nên anh lên mạng tìm kiếm và liên lạc với Hiếu là người của Cty Nhật Nguyên. Hai bên nói chuyện, sau đó anh T. đồng ý mua sắt với giá trị gần 200 triệu đồng.

Ngày 11/10, anh T. chuyển gần 100 triệu đồng qua tài khoản của Cty Nhật Nguyên để mua sắt. Nhận tiền xong, Hiếu và Cty Nhật Nguyên không giao sắt và chặn liên hệ với anh T. nên anh đã trình báo công an.

Nhận tin trình báo, Công an đã vào cuộc điều tra truy xét bắt giữ được Sơn, Thắng, Oanh, Vượng, Hiếu. Tại công an, Sơn khai sử dụng giấy CMND của người khác thành lập Cty Nhật Nguyên có địa chỉ đường Thới Hoà, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh. Sau đó, Sơn cùng đồng bọn quảng cáo trên mạng xã hội và lập trang bán hàng sắt giá rẻ.

 

Một số tang vật thu giữ được
Một số tang vật thu giữ được

Sau khi đã thỏa thuận việc bán sắt với khách hàng xong, Sơn sử dụng pháp nhân Cty Nhật Nguyên để ký hợp đồng kinh tế (mua bán sắt) và yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản. Sau khi nhận tiền của khách hàng Sơn cùng đồng bọn tắt điện thoại và chặn mạng xã hội để khách hàng không liên lạc được, nhằm chiếm đoạt tiền.

Ngoài ra, Sơn chỉ đạo Thắng, Oanh, Vượng, Hiếu dùng máy cắt để cắt sắt các loại từ phi 10, 12, 14, 16, 18, 20, 28 thành từng đoạn có chiều dài khoảng 25-35 cm. Sau đó, nhóm dùng máy hàn hàn các đoạn sắt lại thành từng khối chồng lên nhau, dùng bình xịt sơn màu đỏ xịt vào đầu các khối sắt và đưa các khối sắt cắt ngắn đã hàn độn vào giữa các đầu bó cây sắt cùng loại (phi) mua ở một đầu cây sắt và dùng sắt phi 6 buộc chặt thành bó, còn đầu còn lại thả tự do gây khó khăn cho việc kiểm đếm ở đầu này.

Khi khách hàng kiểm điếm số lượng sắt các đối tượng hướng dẫn đếm tại vị trí trong đó có trộn các đầu sắt đã cắt ngắn hàn dính với nhau. Sau khi kiểm đếm đủ số lượng đầu sắt thì các đối tượng yêu cầu khách hàng đứng ra xa. Trong khi cẩu các bó sắt từ trên xe của đối tượng sang xe khách hàng, các đối tượng dùng tay lắc mạnh đầu cây sắt đã dùng sắt phi 6 buộc chặt thành bó để cho các khối sắt rơi lại thùng xe ô tô tải cẩu và dùng bạt che kín các khối sắt (các đầu sắt đã cắt ngắn hàn dính với nhau).

Sơn, kẻ cầm đầu lúc bị bắt
Sơn, kẻ cầm đầu lúc bị bắt

Sau khi nhận tiền của khách hàng cả bọn nhanh chóng rời hiện trường và tắt điện thoại và chặn mạng xã hội để khách hàng không liên lạc được, nhằm chiếm đoạt tiền. Bằng các thủ đoạn này cả nhóm chiếm đoạt từ 50% trở lên số lượng sắt khách mua.

Công an đề nghị ai là nạn nhân của nhóm lừa đảo trên đề nghị liên hệ  Đội CSĐTTP về KT&CV Công an quận Bình Tân, TPHCM (số điện thoại: 02837560100) hoặc liên hệ điều tra viên Lê Hoàng Công (số điện thoại: 0938558660) để trình báo.

Thiên Thu 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI