Chiếu phim có đường lưỡi bò: Bao giờ mới dẹp được website phim lậu?

21/03/2021 - 15:48

PNO - Việc xử lý website phim lậu còn nhiều nan giải, trong khi chúng tồn tại nhiều nguy cơ trong việc truyền tải nội dung xấu.

Web phim lậu chiếu phim có đường lưỡi bò

Mới đây, dư luận xôn xao khi hình ảnh bản đồ có đường lưỡi bò xuất hiện trong phim Trung Quốc Em là thành trì doanh lũy của anh. Trong tập 15, ở phút thứ 29 trở đi, hình ảnh bản đồ với những đường đứt đoạn màu đỏ xuất hiện đến vài lần bên trong một doanh trại. 

Trên ứng dụng của FPT (đơn vị mua bản quyền phát sóng phim này), những cảnh quay trên đã được cắt bỏ hoàn toàn. Trong khi đó, ở các web phim lậu như: motp..., luotp...., fullp... chúng vẫn được giữ nguyên. Những hình ảnh trên đang được lan truyền trên mạng xã hội, kéo theo sự giận dữ của dư luận.

“Đây là hành vi xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, việc phát tán, quảng bá phim này dưới bất cứ hình thức nào cũng là coi thường chủ quyền của đất nước, vi phạm pháp luật. Cần phải tẩy chay và lên án”, một người dùng mạng xã hội tức giận.

Bản đồ hình lưỡi bò xuất hiện trong cảnh phim Em là thành trì doanh luỹ của anh, chiếu trên một số web phim lậu
Bản đồ hình lưỡi bò xuất hiện trong cảnh phim Em là thành trì doanh lũy của anh, chiếu trên một số web phim lậu

Đây không phải lần đầu tiên trường hợp tương tự xảy ra. Năm ngoái, trong tập 18 của phim Lấy danh nghĩa là người nhà, khán giả tinh ý phát hiện ra một cảnh quay có sự xuất hiện của bản đồ Trung Quốc kèm theo đường lưỡi bò. Nếu như bản phát trên các ứng dụng chính thống cảnh này đã bị cắt đi thì trên những web phim lậu vẫn được giữ nguyên.

Từ hai trường hợp trên có thể thấy bên cạnh vấn đề về vi phạm bản quyền, còn có một nguy cơ khá nghiêm trọng là những hình ảnh, thông tin, luận điệu gây hại cho đất nước đang được tiếp cận nhiều khán giả trẻ mỗi ngày, từ các website phát phim lậu. 

Dĩ nhiên, với những phim chưa qua kiểm duyệt trên các website lậu, chủ quyền quốc gia là vấn đề cao nhất chứ không phải vấn đề duy nhất để quan tâm. Những cảnh quay bạo lực, khiêu dâm… không phù hợp với văn hóa Việt Nam được giữ nguyên ở đó. 

Vì thế, khi các web phim lậu vẫn tồn tại thì chẳng biết vấn đề gì sẽ tiếp tục xảy ra trong tương lai. 

Đã dẹp nhưng lại tràn lan

Giữa năm 2020, phimmoi.net - website phim lậu lớn nhất Việt Nam bị chặn tên miền. Nhiều website khác cũng rơi vào tình trạng tương tự, hoặc hoạt động chập chờn.

Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT, thuộc Bộ Thông tin Truyền thông) thống kê có khoảng 83 trang website có dấu hiệu vi phạm bản quyền nội dung chương trình truyền hình để xử lý. Ông Nguyễn Hà Yên, Cục phó Cục PTTH&TTĐT, cho biết, với các website dạng này, Cục sẽ phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ internet, dùng các biện pháp kỹ thuật để kiểm soát.

Nhưng nay, các web phim lậu lại xuất hiện tràn lan trở lại. Không tốn nhiều chi phí để đầu tư, mua bản quyền phim nhưng lại thu lợi từ quảng cáo rất lớn, từ vài trăm triệu thậm chí hàng tỷ đồng mỗi tháng. Không chỉ chiếu phim lậu từ nước ngoài, các website này cũng ngang nhiên "xài chùa" tài nguyên của các đài truyền hình, đơn vị sản xuất trong nước.

Thực tế trên cho thấy việc xử lý website chiếu phim lậu không dễ dàng. Các website này đều đăng ký tên miền và dịch vụ lưu trữ tại nước ngoài. Việc chặn tên miền với từng website khi bị phát hiện chỉ mang tính chất thủ công, nhất thời mà không phải là giải pháp căn cơ.

Phimmoizz.net là một trong những web phim lậu đang tồn tại
Phimm... là một trong những web phim lậu đang tồn tại, trên đó có quảng cáo cho cả những trò cờ bạc

Chưa kể việc xử phạt vi phạm bản quyền ở Việt Nam còn khá nhẹ, so với lợi ích mà các web phim lậu nhận được chỉ như cát bỏ biển. 

Nhiều người cho rằng, để xóa bỏ được nạn website phim lậu cần phải có sự sự phối hợp của nhiều bên liên quan: các doanh nghiệp tẩy chay, không quảng cáo trên web lậu; liên kết với các quốc gia, tổ chức quốc tế để ngăn chặn vi phạm bản quyền, báo cáo vi phạm bản quyền để Google gỡ nội dung theo Đạo luật bản quyền thiên niên kỷ kỹ thuật số...

Website phim lậu sống được nhờ thói quen “xài chùa” của người xem. Không còn tư duy đó, ắt web phim lậu sẽ không có cơ hội để tồn tại. Nhưng đây chắc chắn vẫn là một bài toán khó bởi việc thay đổi tư duy người tiêu dùng không thể diễn ra trong một sớm một chiều.

Hiện tại, chi phí để đăng ký xem phim có bản quyền, chất lượng cao, không quảng cáo ở một số ứng dụng chỉ từ 50.000 đồng/tháng, không quá đắt. Thời gian qua, lượng người đăng ký sử dụng các dịch vụ xem phim có trả phí đã tăng, nhưng chưa quá nhiều. Tuy nhiên, đây cũng là một tín hiệu tích cực để góp phần đẩy lùi web lậu.

Khi phát hiện những nội dung vi phạm chủ quyền lãnh thổ quốc gia, thuần phong mỹ tục, đạo đức, khán giả cũng cần đánh động để cơ quan chức năng vào cuộc trong bối cảnh web lậu tràn lan.

Hơn hết, có lẽ cơ quan quản lý cần sớm có cơ chế mới quản lý hữu hiệu, triệt để hơn. Bởi người dùng chỉ có thể góp phần chứ không thể xóa sổ triệt để, nhanh chóng vấn nạn trên.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI