Chỉ người độc thân mới được chuyển đổi giới tính

16/10/2017 - 21:30

PNO - Theo dự thảo, một trong 4 điều kiện để chuyển đổi giới tính là người thực hiện phải trong tình trạng độc thân và có giới tính sinh học hoàn thiện.

Ngày 16/10, TS Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, Vụ này vừa có công văn gửi Bộ Y tế về việc đăng tải thông tin liên quan đến Dự án Luật chuyển đổi giới tính, dự kiến đăng trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để lấy ý kiến rộng rãi các cơ quan, tổ chức, cá nhân. 

Chi nguoi doc than moi duoc chuyen doi gioi tinh

Theo đề cương Dự thảo Luật chuyển đổi giới tính, người muốn được chuyển đổi giới tính phải đáp ứng đủ 4 điều kiện: Có giới tính sinh học hoàn thiện (là giới tính của một người được xác định là nam hay nữ dựa trên sự hoàn chỉnh về cả bộ phận sinh dục và nhiễm sắc thể). 

Và được kiểm tra tâm lý theo bảng chuẩn, có xác nhận của chuyên gia tâm lý và bác sĩ tâm thần về mong muốn có giới tính khác với giới tính sinh học hoàn thiện và có năng lực hành vi dân sự đầy đủ. Từ đủ 18 tuổi trở lên và là người độc thân. 

Chi nguoi doc than moi duoc chuyen doi gioi tinh
Luật chuyển đổi giới tính dự kiến có hiệu lực từ 1/1/2019

Lý giải điều kiện “là người độc thân”, TS Nguyễn Huy Quang cho biết, cần được hiểu là người chuyển đổi giới tính “hiện đang không có vợ hoặc có chồng”. Bởi khi còn nằm trong mối quan hệ vợ chồng theo pháp luật, việc chuyển đổi giới tính sẽ đi ngược lại quy định của pháp luật.

Cụ thể, theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình, vợ (nữ) chồng (nam), nếu người chồng muốn chuyển thành nữ thì quan hệ vợ chồng sẽ là nữ - nữ (vợ - vợ); và ngược lại.

Ngoài ra, sự thay đổi này còn tác động tới vấn đề văn hóa. “Nếu cặp vợ chồng này có con, khi cho phép chuyển giới, con chung của 2 người sẽ gọi người mới chuyển giới như thế nào cho phù hợp?”, TS Nguyễn Huy Quang đặt vấn đề.

Chi nguoi doc than moi duoc chuyen doi gioi tinh

Theo báo cáo thực trạng người chuyển giới, hiện nay, chưa có số liệu thống kê chính xác về số lượng người chuyển giới nhưng theo nghiên cứu của các tổ chức khoa học uy tín, tỉ lệ người chuyển giới chiếm khoảng 0,3% - 0,5% dân số. 

Tại Việt Nam, hiện có khoảng 270.000-300.000 người mong muốn chuyển đổi giới tính. Thực tế cho thấy bản thân người chuyển giới gặp rất nhiều khó khăn trong đời sống, việc làm, tiếp cận y tế, an sinh xã hội… 

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI