Chị em Lê Bê La - Lê Chi Na: Ngọn gió đại ngàn thổi về phố thị

20/10/2015 - 09:10

PNO - Cùng mang những cái tên lạ mà chỉ cần nghe một lần là nhớ, cùng đi qua tuổi thơ với nắng gió cao nguyên, chọn đường dài nghệ thuật.

Và đi cùng nhau trong những năm tháng khốn khó nhất ở Sài Gòn, gặt hái thành tựu rồi lấy chồng… Chị em Lê Bê La - Lê Chi Na như hai ngọn gió đại ngàn từ nương rẫy thổi về phố thị.

Hai ngọn gió quấn quýt bên nhau trong từng khoảnh khắc thấm thía được mất cho đến lúc được cùng nhau cảm nhận hạnh phúc viên mãn của đời mình…

Chi em Le Be La - Le Chi Na: Ngon gio dai ngan thoi ve pho thi

Ngày Lê Bê La khăn gói xuống TP.HCM học trường Sân khấu - Điện ảnh (năm 2005), nay là trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM, cả gia đình, họ hàng lo lắng, hết người này đến người kia nắm tay dặn dò cô cháu gái đầu tiên của dòng họ được “đi Sài Gòn”.

Có ai ngờ cô bé con ngày đi học buổi lên nương lại trở thành diễn viên (DV). Ngày cuối cùng làm rẫy cùng ba mẹ, nhìn nắng nhìn gió rồi nhìn mình lấm lem bùn đất, Lê Bê La còn “cảm thán”: “Ủa, ba mẹ nghĩ sao mà DV lại đi làm ruộng thế này!”.

Câu nói vui này bây giờ đã trở thành kỷ niệm của cả nhà. Ngày ấy cũng không ai nghĩ rằng con đường Lê Bê La chọn đã tiếp tục mở cánh cửa nghệ thuật cho em gái Lê Chi Na sau này.

Ngồi ở góc quán cà phê mang tên chị gái Bê La (số 69 Sương Nguyệt Anh, Q.1), Lê Chi Na nói nhiều lúc cô không dám tin rằng cuối cùng rồi hai chị em cũng đã có được như ngày hôm nay. Chi Na cười lấp lánh khi nhắc về “tuổi thơ dữ dội” nhưng lại không kìm được nước mắt khi nhớ về những ngày hai chị em cưu mang nhau bỡ ngỡ giữa Sài thành.

Có lúc trong túi cả hai chỉ còn 1.000đ, buổi chiều muộn ngồi đợi cô bán bánh mì đi qua ngõ, mua một ổ chia đôi, ăn xong uống thật nhiều nước cho no rồi đi ngủ. Dỗ nhau mà ngủ mà sống trong nỗi lo, nỗi buồn và cả ám ảnh kéo dài từng đêm trong căn phòng trọ xập xệ ở khu Mả Lạng cũ (Q.1).

Đó là giai đoạn Lê Chi Na mới vào Sài Gòn (năm 2007), Lê Bê La chưa đóng nhiều phim, chủ yếu diễn kịch vào cuối tuần. “Tôi nhớ hai chị em cứ mong ngóng đến cuối tuần khi chị Hai đi diễn về được 50.000đ, lấy tiền đó mua đồ ăn.

Lúc đó không hiểu sao chúng tôi không dám xin tiền ba mẹ, cũng không dám mượn cậu. Không nói với ai về tình cảnh của mình, hai chị em chỉ biết phải cố gắng. Có lẽ, nhờ trải qua những ngày khó khăn như vậy nên bây giờ kiếm được nhiều tiền hai chị em rất biết cách chắt chiu” - Lê Chi Na tâm sự.

Lê Bê La nhớ hoài lần nhận được tiền cát-sê 500.000đ, cô không mở ra mà soi phong bì dưới ánh đèn. Biết đó là tờ tiền mà cả đời ba mẹ chưa bao giờ thấy, cô gửi hết về nhà. Đêm trong căn nhà vắng đứa con gái đi học xa (ở xã Quảng Tiến, H.Cư M’Gar, tỉnh Đăk Lăk), ba mẹ Bê La đã cùng nhau đọc lá thư con gái gửi về kể chuyện Sài Gòn mà rơi nước mắt.

Trong góc nhà, Lê Chi Na ngồi bó gối nhìn ra vòm trời mảnh trăng dát bạt tỏa rạng xuống ngọn dừa trước ngõ, rưng buồn. Cô bé không dám đọc thư của chị Hai, sợ mình cũng sẽ khóc như ba mẹ, sợ cả nỗi thương nhớ ùa về.

TP.Buôn Ma Thuột cách TP.HCM khoảng 400km nhưng ngày ấy đối với hai chị em khoảng cách địa lý này cứ xa như từ Việt Nam qua… Mỹ. Bê La đi học mỗi năm chỉ về được vào dịp Tết. Sau này đến lượt Lê Chi Na cũng vậy.

Hai chị em phải tiết kiệm, có lúc Chi Na đi bán quần áo, giày dép… kiếm tiền, chi tiêu tằn tiện để nuôi dưỡng giấc mơ nghệ thuật. “Cho dù như thế nào, trong đầu hai chị em đều chỉ có sự quyết tâm hết mình, chưa bao giờ có ý định bỏ cuộc” - Chi Na nói.

Năm 2009, khi chị Hai bắt đầu nhận được nhiều sô diễn, quay MV, đóng phim, cô em cũng tự tin tham gia cuộc thi Ngôi sao ngày mai (do Hội Điện ảnh tổ chức). Năm ấy giải nhất thuộc về DV Quốc Trường, Chi Na được giải khuyến khích.

Giải thưởng là một cánh cửa mở và động lực để Chi Na tiếp tục nộp đơn thi vào trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh, đi con đường chị Hai đã “đi qua vàđã nhặt hết những nhọc nhằn cho mềm mại bước em đi”.

Bê La sinh năm 1987, lớn hơn em gái hai tuổi nhưng sống ở Sài Gòn cùng em cô như trở thành một người mẹ, một bảo mẫu, có khi còn là một người anh trai nghiêm khắc. Chăm em từng bữa cơm, nhưng lúc cần vẫn “cứng rắn”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI