Lửa thiện nhân lan tỏa

20/10/2015 - 07:24

PNO - Chín năm qua, câu chuyện về "Chú lính chì" Thiện Nhân và người mẹ nuôi Mai Anh đã đánh thức lương tri bao người.

Đến nay, bộ phim mới khởi chiếu từ câu chuyện cảm động này lại tiếp tục lay động khán giả.

Bộ phim tài liệu dài 77 phút Lửa thiện nhân với chữ “thiện nhân” không viết hoa. Như vậy, tuy là phim về câu chuyện của bé Thiện Nhân nhưng ý nghĩa của tác phẩm điện ảnh đã được mở rộng. Đạo diễn Đặng Hồng Giang, biên kịch Đoàn Tuấn và cả người xem chắc chắn đều sẽ nghĩ đến ngọn lửa của những điều thiện, của tình người từ bộ phim.

“Chú lính chì” nay đã chín tuổi, tương ứng với quãng thời gian đó, những thông tin quanh bé vẫn không ngừng được truyền tải trên truyền thông. Với nhiều người, bao điều diễn ra quanh Thiện Nhân đã trở thành động lực, nguồn cảm hứng để giữ niềm tin và đặt tình yêu thương vào cuộc sống lắm bộn bề, nhiều biến cố hôm nay.

Lua thien nhan lan toa
Thiện Nhân (thứ ba từ trái sang) cùng mẹ và bạn bè tham gia buổi công chiếu

Nếu có ba tiêu chí để đánh giá về bộ phim là “chân - thiện - mỹ”, thì có lẽ chỉ cần Lửa thiện nhân đảm bảo sự chân thực của tình tiết, bộc lộ được sự chân thành của người làm phim thì đã gọi là thành công. Đáng mừng, Lửa thiện nhân không chỉ truyền đi được tính thiện, đạt các tiêu chí của một tác phẩm điện ảnh thực sự, mà còn khơi dậy những cảm xúc đẹp đẽ nơi người xem.

Thông qua những cảnh quay trực tiếp, hình ảnh tư liệu và một số đoạn phim mang tính tái hiện, câu chuyện về Thiện Nhân từ lúc mới ra đời bị vứt trong vườn với thương tích đầy mình (mất một chân và bộ phận sinh dục) cho đến lúc được người mẹ Mai Anh nhận nuôi rồi vào tiểu học được thể hiện khá sinh động.

Cách kể chuyện của Lửa thiện nhân cũng đảm bảo được các yếu tố mang đặc trưng của thể loại như có nhân - vật chứng, người trong cuộc, bối cảnh đa dạng, đối tượng tiếp cận phong phú…

Với ba năm chuẩn bị, đạo diễn Đặng Hồng Giang đã đưa lên phim gần như đầy đủ những nhân vật quan trọng nhất trong câu chuyện về Thiện Nhân. Chị Mai Anh - người kể chuyện chính, xuất hiện xuyên suốt trong “hành trình Thiện Nhân”, làm sống dậy bao cảm xúc.

Ông Greig Craft, chủ tịch Quỹ thương vong châu Á, là nhân chứng cho mỗi quyết định thay đổi không chỉ cuộc đời của Thiện Nhân - con nuôi của ông - mà còn là cuộc đời của nhiều đứa trẻ khác theo hướng tích cực hơn.

Thời lượng dành cho bác sĩ Robert DeCastro cũng đáng kể, nhất là ở phần sau bộ phim. Vị bác sĩ phẫu thuật tái tạo bộ phận sinh dục cho Thiện Nhân mỗi lần từ Ý sang Việt Nam - nơi ông dần coi như “quê hương” thứ hai - đều mang theo những điều thiện lớn lao, hình ảnh ông trong phim xứng đáng được gọi là “lương y như từ mẫu”.

Bộ phim còn đưa khán giả gặp nhiều người đồng hành khác, mà nếu thiếu họ, những điều tốt đẹp trong cuộc sống sẽ khó đạt tới. Đó là người mẹ giàu lòng trắc ẩn của chị Mai Anh, người cộng sự Na Hương - nguồn tiếp sức cho chị Mai Anh và ông Greig, bác sĩ Việt kiều Đinh Tuệ ở Mỹ… Còn nhiều nhân vật khác, không thấy mặt trên phim, nhưng chắc chắn họ có trái tim nhân từ, ví dụ như họa sĩ Lee, người chuyên vẽ tranh cho tạp chí Singapore Times. Anh lẳng lặng vẽ, làm sản phẩm lưu niệm về “chú lính chì” và đã thu về 121.000 USD để gây quỹ cho những cuộc phẫu thuật tốn hàng tỷ đồng của Thiện Nhân.

Nhiều người mẹ đã đưa con mình đi xem phim (tại rạp Kim Mã - Hà Nội và Tân Sơn Nhất - TP.HCM). Có khán giả không kìm được cảm xúc khi nghe Thiện Nhân ngọng nghịu nói với mẹ: “Lớn lên con chăm sóc mẹ”.

Đó là lúc em vừa trải qua cuộc phẫu thuật dài chín tiếng và từ khóe mắt em có giọt nước mắt chảy dài. Qua từng phút của bộ phim, cảm giác ấm áp về tình người luôn bao trùm người xem, cho thấy đây không chỉ là bộ phim về Thiện Nhân mà còn là bộ phim về điều thiện vẫn luôn hiện diện ở đời.

Lua thien nhan lan toa
Thiện Nhân tập xe cùng mẹ Mai Anh

Bằng sự kết hợp của phong cách báo chí và ngôn ngữ điện ảnh, Lửa thiện nhân đã được chọn chiếu khai mạc LHP độc lập New York 2014 và là đại diện của Việt Nam trong chùm phim Điện ảnh thế giới chọn lọc (Paranoma) tại LHP quốc tế Hà Nội 2014.

Chắc chắn bộ phim sẽ còn đi xa hơn nữa, bởi Lửa thiện nhân không chỉ là tác phẩm điện ảnh chân thực về điều thiện, mà còn mang góc nhìn về sự gặp gỡ Đông - Tây, với giao điểm ở đây là trái tim và lòng trắc ẩn của con người.

Bùi Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI