Cá khô một nắng, đặc sản hiếm có của Cần Giờ

01/10/2020 - 07:39

PNO - Cá một nắng tại Cần Giờ không nhiều, nhưng đều thuộc nhóm cá ít xương, hợp với khẩu vị của gia đình tôi.

Cá tươi, phần thịt luôn có độ mềm nhất định, còn cá khô dễ khiến người ta e ngại vì cứng và độ mặn (do ướp nhiều muối). Thế nên cá khô một nắng có thể xem là tổng hòa của cá như tươi, thịt săn, chắc. Cá một nắng chiên cũng được, kho cũng xong, nấu canh thơm phức và nướng càng ngon. Nếu bỏ vào nồi chiên không dầu, thêm chén mắm cay có thể đã quá đủ để "đánh bay" nồi cơm.

Biển Cần Giờ cát đen nên nước có màu hơi đục.
Biển Cần Giờ cát đen nên nước có màu hơi đục.

Cá một nắng tiện nhưng chợ ít bán, siêu thị thỉnh thoảng có vài loại nên lâu lâu, tôi lại nhờ nhà ngoại ở Phan Thiết gửi vào cả thùng, ăn dần. Điểm trừ là khi vận chuyển đến nhà tôi, một lượng cá nhất định đã bị tan đá, mềm. Thực phẩm đã rã đá không thể tái cấp đông nên trong vài ngày đầu, trong bếp, trong tủ lạnh nhà tôi là những hộp cá kho, nướng, chiên đủ vị. Cá ăn ít thì ngon, ăn nhiều ngán và cũng lãng phí (vì mắc). 

Đang tìm "giải pháp" thì tôi bắt gặp bộ ảnh khoe đi "săn" cá ở Cần Giờ của cô bạn. Nhìn hình, nhìn hải sản tươi ngon, cá ở cơ sở sản xuất cá một nắng... tôi lập tức gọi điện thoại xin lời khuyên.

Những con cá dứa thiên nhiên được phơi tại xưởng.
Những con cá dứa thiên nhiên được phơi tại xưởng.

Chiếc xe bus số 75 đưa tôi và cậu con trai út thẳng tiến đến thị trấn Cần Thạnh (có qua phà Bình Khánh). Vì cố ý xuất phát thật sớm nên khi chúng tôi đến nơi, bến tàu vẫn hơi vắng. Sau 30 phút, lượng tàu ngày càng nhiều. Tiếng chuyển cá lên bờ, tiếng đọc số ký, tính tiền... nhộn nhịp cả một khúc biển. 

Chợ cá tan thì chiếc thùng xốp loại 10 ký cá đã hòm hòm, hai mẹ con tôi lân la đi bộ qua xưởng cá khô gần chợ. 

Cá dứa một nắng ăn cùng cơm nắm, món ngon được người dân địa phương mời khách.
Cá dứa một nắng ăn cùng cơm nắm, món ngon được người dân địa phương mời khách.

Cá dùng để phơi tại các xưởng quanh khu chợ Cần Thạnh không phong phú như các nơi khác. Cá khô một nắng hầu hết là cá tươi, ngay khi rời tàu, cá được làm sạch, xẻ dọc, tách phần thịt phi lê bỏ xương, rồi phơi nắng một ngày. Hết ngày, cá được xếp vào túi, hút chân không, trữ đông. Được tận mục sở thị quy trình sản xuất và mua tại xưởng - giá mềm, lại nghe người dân địa phương nhắc nhiều về đặc sản cá dứa một nắng Cần Giờ ăn kèm cơm nắm. Tôi mạnh tay mua vài ký cá dứa và hai ký cá đổng. 

Những miếng cá dứa chiên giòn thơm ngon.
Những miếng cá dứa chiên giòn thơm ngon.

Thời gian di chuyển không lâu, khi về đến nhà, cá vẫn đông cứng nên chồng tôi thích lắm. Chồng bảo, lần sau, cả nhà cùng đi, để vừa mua cá vừa dạo biển. 

Uyên Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI