Chè ma giữa Sài Gòn 75 năm vẫn đậm vị

03/06/2018 - 06:00

PNO - Với một chiếc xe đẩy đặt gọn ghẽ bên trong căn nhà cổ kính, cũ kỹ, bên ngoài chỉ bốn bộ bàn ghế nhựa nhỏ xíu nhưng hơn 70 năm nay, quán chè ma đã hoạt động "hết công suất".

Theo chị Lý Thanh Hà, thế hệ thứ 4 của quán “chè ma”, từ những năm 30 của thế kỷ trước, cụ Phùng Hạnh Phan từ Hà Nội vào Sài Gòn mưu sinh với vô số công việc nhưng vẫn không đủ sống. Cuối cùng, cụ bèn nấu thử một nồi chè rồi ngồi bán ở góc đường Tổng Đốc Phương (nay là đường Châu Văn Liêm, Q.5, TP. HCM). Không ngờ món chè của cụ Phan khiến dân Sài Gòn mê mẩn rồi nổi tiếng đến bây giờ.

Sau nhiều biến chuyển về thói quen dạo đêm của người Sài Gòn, càng về khuya quán chè Châu Giang của chị Hà càng nhộn nhịp khách ra vào, nhất là từ 21h đến 24h. Đường đêm vắng vẻ, đèn đường hiu hắt kèm trạm biến áp kề bên, mọi người xung quanh hay gọi đùa đi ăn "chè ma", từ đó quán “chết danh” với tên gọi này.

Che ma giua Sai Gon 75 nam van dam vi
Từ chiếc xe đẩy nhỏ với dăm ba loại chè, chè Châu Giang đã trải qua hàng chục năm, người Sài Gòn còn ưu ái đặt tên "chè ma", "chè cột điện", "chè âm phủ",... nhưng dù tên gì đi chăng nữa, quán vẫn khiến khách lưu luyến theo thời gian.
Che ma giua Sai Gon 75 nam van dam vi
Chị Hà là thế hệ thứ 4 tiếp quản quán, ngoài những món chè gia truyền, chị còn tự mình sáng tạo ra nhiều loại chè khác. Hiện tại, quán có hơn 20 loại chè gốc Hoa.
Che ma giua Sai Gon 75 nam van dam vi
Chị Hà cho biết: "Lúc trước quán chè mở cửa buổi sáng nhưng bây giờ mọi người thích ăn chè buổi tối nhiều hơn. Có lẽ, càng về khuya, ít xe cộ, Sài Gòn yên ắng hơn, hương vị của chè đậm đà hơn nên thói quen của họ dần thay đổi. Chắc vì tôi bán đến khuya nên người ta gọi vui là chè ma".
Che ma giua Sai Gon 75 nam van dam vi
Những món chè tại đây xuất phát từ gốc Hoa như: quy linh cao, hoài sơn hay sự kết hợp của bạch quả, bo bo, tàu hũ ky và trứng cút có thể sẽ làm khách hàng bỡ ngỡ khi lần đầu tiên thưởng thức.
Che ma giua Sai Gon 75 nam van dam vi
Các món chè ở đây có giá trung bình mỗi loại từ 15.000 đồng trở lên. Chị Hà thường tư vấn cho khách lần đầu ghé quán để nếu không hợp khẩu vị, khách tốn tiền mà chị Hà cũng tiếc chén chè chỉ vơi đi vài muỗng.
Che ma giua Sai Gon 75 nam van dam vi
Theo chị Hà, đu đủ tiềm thố là món chè được thực khách ưa thích, bán chạy nhất nhưng hầu như chỉ có người Hoa "nghiện" mà thôi. Nhiều người thấy lạ, gọi ăn thử đều bỏ ngang vì không hợp khẩu vị.
Che ma giua Sai Gon 75 nam van dam vi
Ai cũng cho rằng quán chè ma có nhiều món "độc", nhất là chè trứng gà hầm nước trà. Trứng được luộc chín rồi hầm với nước trà cho đến khi thấm đều. Mặc dù chè trứng nhưng không tanh, ăn vào béo ngậy lại rất đã khát. Có lẽ vì vậy mà món trà hột gà khiến thực khách mê mẩn.
Che ma giua Sai Gon 75 nam van dam vi
Chính vì sở hữu bí quyết riêng của trên 20 loại chè, luôn quan tâm đến cảm nhận của khách mà giờ đây quán "chè ma" đã trở thành một địa điểm ăn uống được nhiều người biết đến tại khu Chợ Lớn nói riêng và một nét văn hóa ẩm thực độc đáo của người dân Sài Gòn nói chung.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI