Chảy máu chân răng - dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm chớ nên xem thường

07/12/2016 - 15:38

PNO - Chảy máu chân răng là hiện tượng phổ biến xảy ra ở mọi đối tượng, không phân biệt giới tính, tuổi tác. Vậy chảy máu chân răng là biểu hiện của bệnh gì là thắc mắc của rất nhiều người?

Thưa bác sĩ. Bác sĩ cho em hỏi bị chảy máu chân răng là bệnh gì được không ạ? Gần đây, em có hiện tượng chảy máu chân răng khá nhiều mà không rõ nguyên nhân là gì? Khi đánh răng thì chân răng chảy máu nhiều kèm đau nhức. Em rất lo lắng. Mong bác sỹ tư vấn giúp ạ. Cảm ơn bác sĩ (Quỳnh Như– Hà Nội)

Trả lời:

Chào bạn Quỳnh Như!

Rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ băn khoăn với chúng tôi. Về thắc mắc “Bị chảy máu chân răng là biểu hiện của bệnh gì?” của bạn, xin được tư vấn bạn như sau:

Chảy máu chân răng nhiều người có suy nghĩ có thể do bàn chải đánh răng quá cứng hay đánh răng sai cách, viêm lợi dẫn đến chảy máu chân răng. Nhưng tình trạng này diễn ra lâu ngày không được điều trị sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Bản chất của chảy máu chân răng là mảng bám tích tụ dọc theo viền lợi, thường là do chăm sóc răng miệng không đúng cách, trong đó có hai bệnh về lợi là viêm lợi và viêm nha chu.

Chay mau chan rang - dau hieu cua nhieu benh nguy hiem cho nen xem thuong

Viêm lợi gây ra do sự tích tụ mảng bám quá mức, các triệu chứng khác có thể bao gồm sưng lợi, đau lợi. Nếu không chữa trị, viêm lợi sẽ trở thành nha chu, một dạng tiêu cực của bệnh về lợi.

Viêm nha chu thường đi kèm thêm các triệu chứng như hôi miệng, răng yếu, lung lay. Nếu không được điều trị, có thể dẫn đến rụng răng.

Bên cạnh đó viêm nha chu có thể dẫn đến một số vấn đề nguy hiểm khác: Bệnh nhồi máu cơ tim – bệnh gây tử vong, đột quỵ gây ra bởi các mảng bám ngăn chặn máu lưu thông lên não, hậu quả có thể đe dọa mạng sống; xơ vữa động mạch có thể là tiền thân của cơn đau tim và đột quỵ; rối loạn cương dương không có khả năng duy trì sự cương cứng trong giao hợp.

Ngoài ra chảy máu chân răng là biểu hiện của nhiều bệnh liên quan đến sức khỏe

- Bệnh tiểu đường: Việc chuyển hóa và hấp thu lượng đường, insulin trong máu gặp vấn đề khiến bệnh tiểu đường ngày càng trầm trọng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

- Suy dinh dưỡng: Tình trạng chảy máu chân răng có thể do thiếu hụt chất dinh dưỡng nên cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý.

- Thiếu vitamin C: Hàm lượng vitamin C cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng chảy máu chân răng. Ngoài ra người bệnh còn cảm thấy buồn ngủ, đau xương, khó thở.

- Thiếu vitamin K: Vitamin K đóng vai trò tham gia vào quá trình đông máu. Do đó nếu cơ thể thiếu hàm lượng vitamin này cũng dẫn đến chảy máu chân răng. Thiếu dinh dưỡng và các loại vitamin có thể gây ra chảy máu chân răng.

Biện pháp xử lý khi bị chảy máu chân răng

- Bạn hãy đi khám răng miệng định kỳ 6 tháng/lần để được chẩn đoán và biết sức khỏe răng miệng.

 - Vệ sinh răng miệng hàng ngày và thực hiện đánh răng ít nhất 2 lần/ngày.

 - Lựa chọn loại bàn chải mềm và chải răng đúng cách theo sự chỉ dẫn của bác sĩ nha khoa.

 - Súc miệng nước muối sinh lý hàng ngày sau khi đánh răng để bảo vệ sức khỏe răng miệng.

 - Tăng cường bổ sung vitamin C để nướu được chắc khỏe hơn.

 - Sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch vùng kẽ răng.

Như vậy qua đây bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi chảy máu chân răng là biểu hiện của bệnh gì rồi đó. Hi vọng các bạn sẽ chăm sóc sức khỏe răng miệng thật tốt để tự tin mỗi khi xuất hiện và có một sức khỏe tốt nhất.

BS. Nha khoa Thanh Hằng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI