Cháy khoảng 6.500 ha rừng ở California, hơn 40.000 người tháo chạy

25/10/2019 - 21:40

PNO - Lính cứu hỏa cố gắng ngăn chặn những ngọn lửa khi chúng đốt cháy đất đai, thiêu rụi nhiều tòa nhà ở khu vực phía bắc và phía nam bang California, Mỹ.

Các đám cháy đang lan nhanh bởi những cơn gió mạnh, và dự kiến ​​tình hình ở miền nam California sẽ càng xấu hơn vào cuối tuần. Nhiều khu vực bị ảnh hưởng vẫn đang hồi phục sau vụ cháy rừng năm 2018, khiến khoảng 100 người thiệt mạng.

Chay khoang 6.500 ha rung o California, hon 40.000 nguoi thao chay
Xe ô tô chạy trên những con đường phủ đầy than hồng ở Sonoma. (Ành: AP)
Chay khoang 6.500 ha rung o California, hon 40.000 nguoi thao chay
Vùng sản xuất rượu vang lớn nhất bang California chìm trong biển lửa. (Ảnh: AFP)

Ngọn lửa Kincade bùng phát hôm 23/10 và đốt cháy khoảng 6.500 ha đất ở Hạt Sonoma - một trong những vùng sản xuất rượu vang nổi tiếng nhất của California. Mike McGuire - thượng nghị sĩ tại tiểu bang - cho biết hơn 1.300 lính cứu hỏa đang nỗ lực khống chế Kincade và những ngọn lửa tại ít nhất ba vụ cháy lớn khác.

Chúng bao gồm vụ cháy Tick Fire gần Los Angeles, thiêu rụi ít nhất 2.000 hecta ở vùng Santa Clarita; vụ cháy Old Water Fire ở hạt San Bernardino thiêu rụi 39 hecta và làm gián đoạn một đường cao tốc lớn; kèm theo đó là đám cháy cỏ ở San Mateo, phía nam thị trấn Pescadero.

Nguồn tin chưa được xác nhận nói rằng ngọn lửa Kincade zuất hiện gần một đường dây điện cao thế bị hư hỏng.

Gió mạnh lên đến 112km/giờ dường như góp phần ảnh hưởng đến tình trạng bùng phát dữ dội của các đám cháy.

California hiện đang chịu ảnh hưởng bởi gió Santa Ana, khô và mạnh, làm trầm trọng thêm các vụ cháy rừng. Những cơn gió dự kiến ​​sẽ giảm ở phía bắc California từ thứ Sáu nhưng sẽ tiếp tục gây ra nguy cơ hỏa hoạn nghiêm trọng ở miền nam.

Tick ​​Fire nằm ở khu vực đông dân nhất và ít nhất 40.000 cư dân ở Santa Clarita đã phải sơ tán khỏi nhà.

Chay khoang 6.500 ha rung o California, hon 40.000 nguoi thao chay
Đám cháy Kincade hiện đã thiêu rụi diện tích hơn 6.500 hecta.
Chay khoang 6.500 ha rung o California, hon 40.000 nguoi thao chay
Người dân tại một khu vực dân cư tại Santa Clarita tháo chạy khi ngọn lửa tiến đến nhà của họ. (Ảnh: AP)

Gần 180.000 ngôi nhà mất điện vào sáng thứ Năm sau khi Pacific Gas & Electric ngừng điện ở 15 quận phía nam California nhằm ngăn chặn nguy cơ cháy nổ. Dù vậy, điện đã được khôi phục tới 93% khách hàng vào tối thứ Năm.

Các trường học thuộc Khu học chính Los Angeles tuyên bố họ sẽ đóng cửa vào thứ Sáu do những lo ngại về chất lượng không khí và an toàn hỏa hoạn.

Vào sáng thứ Năm, 2.000 cư dân của thị trấn Geyserville ở hạt Sonoma được lệnh di tản và 49 tòa nhà đã bị thiêu rụi. Nhiều cư dân Geyserville cho biết họ không có nhiều thời gian để thu thập đồ đạc.

Chay khoang 6.500 ha rung o California, hon 40.000 nguoi thao chay
Ít nhất 4 đám cháy lớn vẫn đang hoành hành tại miền bắc và nam California.
Chay khoang 6.500 ha rung o California, hon 40.000 nguoi thao chay
Thời tiết khô kèm gió mạnh khiến việc kiểm soát các đám cháy trở nên khó khăn.

Dwight Monson (68 tuổi) nói với Thời báo Los Angeles rằng vào thời điểm gia đình ông nhảy vào xe và chạy xuống thung lũng bên dưới, ngọn lửa đã ở rìa khu đất của họ. Lực lượng ứng cứu khẩn cấp đang giải quyết đám cháy với sự hỗ trợ của máy bay trực thăng và máy bay chữa cháy.

Đầu tháng 10/2019, các vụ cháy rừng đã thiêu rụi diện tích khoảng 1.800 hecta ở phía bắc Los Angeles, California và buộc hàng ngàn người phải chạy trốn.

Linh La (theo BBC, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI