Chạy ECMO cứu sống bé gái 5 tuổi mắc tay chân miệng nguy kịch

04/08/2023 - 20:13

PNO - Đến hiện tại, bé Y. là trường hợp đầu tiên trên cả nước mắc tay chân miệng được cứu sống bằng phương pháp chạy ECMO.

Chiều tối 4/8, bác sĩ chuyên khoa 1 Võ Thành Luân - Phó khoa Hồi sức nhiễm và COVID-19 Bệnh viện Nhi Đồng 2 TPHCM - cho biết các bác sĩ đã sử dụng kỹ thuật ECMO (trao đổi ô xy qua màng ngoài cơ thể) cứu sống bé T.N.Y. (5 tuổi, ở TPHCM) mắc tay chân miệng nguy kịch. 

Các bác sĩ kiểm tra kết quả chẩn đoán hình ảnh của bé Y., ảnh BVCC
Các bác sĩ kiểm tra kết quả chẩn đoán hình ảnh của bé Y. - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo đó, bé Y. có biểu hiện đau đầu, sốt cao được cho uống thuốc hạ sốt kết hợp lau mát nhưng không hạ. Ngày hôm sau, bé vẫn sốt cao, ngủ gà, run tay chân, giật mình nhiều lần, thở mệt, da nổi bông tím toàn thân. Gia đình đưa bé Y. vào bệnh viện để thăm khám. Tại đây bé được chẩn đoán bị bệnh tay chân miệng mức độ 4, được xử trí đặt nội khí quản, hỗ trợ hô hấp trước khi chuyển bé đến Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Nhận thấy tình trạng bệnh của bé quá nặng, bác sĩ cho bé thở máy, truyền IVIg (Immunoglobulin), sử dụng các thuốc vận mạch, trợ tim và can thiệp lọc máu liên tục. Tuy nhiên, do bé bị tổn thương tim nặng, hoại tử tế bào cơ tim, men tim tăng hơn 5.000 lần so với bình thường, loạn nhịp phức tạp, rơi vào cơn nhịp nhanh thất, ảnh hưởng huyết động. Ê-kíp bác sĩ của khoa đã khẩn trương xử trí sốc điện nhiều lần, truyền thuốc chống loạn nhịp, hồi sức tim phổi ngoài lồng ngực cho bé nhưng vẫn không cải thiện.

Một cuộc hội chẩn toàn viện nhanh chóng diễn ra, các bác sĩ nhận định dù bé Y. có tổn thương tim, phổi nặng nhưng vẫn còn đáp ứng về thần kinh nên đã quyết định can thiệp kỹ thuật ECMO cho bé.

Hiện tại bé Y. đang dần hồi phục, có thể được xuất viện, ảnh BVCC
Hiện tại bé Y. đang dần hồi phục, có thể được xuất viện - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

“Tại thời điểm chuẩn bị can thiệp ECMO, tim bệnh nhi suy yếu dần, nhịp tim giảm và rời rạc, huyết áp tụt liên tục. Chúng tôi phải luân phiên hồi sức tim phổi, xoa bóp tim ngoài lồng ngực đồng thời khẩn trương lắp đặt và vận hành hệ thống ECMO để can thiệp nhanh nhất có thể cho bé” - bác sĩ Luân cho biết.

Sau 5 ngày chạy ECMO, thở máy, lọc máu, vận mạch, trợ tim, dinh dưỡng, kiểm soát nhiễm khuẩn... ghi nhận lâm sàng của bé có cải thiện, tổn thương tim bắt đầu hồi phục, các cơ quan khác và thần kinh ổn định. Bé hiểu y lệnh, được ngưng ECMO. Kết quả xét nghiệm dương tính với EV71 - loại tác nhân gây bệnh tay chân miệng nặng. 

Bác sĩ chuyên khoa 2 Đỗ Châu Việt - Trưởng khoa Hồi sức nhiễm và COVID-19 - cho biết, khoa là nơi tiếp nhận và điều trị bệnh tay chân miệng mức độ nặng. Các bé hầu như đáp ứng tốt với phác đồ điều trị hiện hành. Tuy nhiên bé Y. là trường hợp đầu tiên tại bệnh viện và cả nước được thực hiện kỹ thuật ECMO như một biện pháp sống còn trước bệnh tay chân miệng. Hiện tại, sau 3 tuần điều trị, sức khỏe của bé đã ổn định, thần kinh cải thiện tốt, ăn uống bình thường, sẽ xuất viện trong thời gian tới.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI