Số ca tay chân miệng tăng nhanh, TPHCM có nguy cơ hết thuốc điều trị

20/07/2023 - 17:31

PNO - Từ đầu năm đến nay, TPHCM ghi nhận 7.823 ca mắc tay chân miệng, trong đó có 2.370 ca phải nhập viện điều trị và 212 ca nặng (chiếm tỉ lệ 8,95%).

Sở Y tế TPHCM vừa có văn bản báo cáo Bộ Y tế về tình hình bệnh tay chân miệng. Theo đó, từ đầu năm đến nay, TPHCM ghi nhận 7.823 ca mắc tay chân miệng, trong đó có 2.370 ca phải nhập viện điều trị và 212 ca nặng (chiếm tỉ lệ 8,95%). Riêng từ tháng 6 đến giữa tháng 7, tổng số ca mắc tay chân miệng phải điều trị nội trú là 1.774 ca, trong đó có 371 ca mắc có địa chỉ tại thành phố. Tính đến hiện tại đã có 6 trẻ tử vong tại các bệnh viện.

Ngành y tế dự báo số ca mắc và ca nặng sẽ tiếp tục tăng. Tỉ lệ nhập viện và tỉ lệ ca nặng từ các tỉnh, thành chuyển đến TPHCM chiếm khoảng 80%.

Trẻ mắc tay chân miệng điều trị nội trú tại Bệnh viện Nhi Đồng 1
Trẻ mắc tay chân miệng điều trị nội trú tại Bệnh viện Nhi Đồng 1

“Hiện nay căn cứ theo kế hoạch số 4968 ngày 22/6 về đảm bảo công tác thu dung, điều trị bệnh tay chân miệng, thì thành phố đang ở tình huống dịch thứ 2 trong kịch bản mà ngành y tế đã đề ra để ứng phó với bệnh này. Tương ứng với tình huống 2 là từ 50-100 ca nhập viện mới/ngày, 200-700 ca đang điều trị nội trú, 20-70 ca nặng” - Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng nêu rõ.

Theo nhận định của các chuyên gia, sở dĩ tay chân miệng đang tiến triển căng thẳng là do virus EV71 và tình hình hạn chế các thuốc thiết yếu trong điều trị bệnh này như Immunoglobulin (IVIG), Phenobarbital truyền tĩnh mạch… ở phía Nam. 

Đây là nguyên nhân khiến TPHCM phải tiếp nhận và điều trị nhiều ca bệnh từ các tỉnh, thành khác chuyển đến (dao động từ 60-80%) Trong đó có những ca chuyển độ nặng rất nhanh và nguy kịch.

Nếu tình trạng trẻ mắc tay chân miệng tăng như hiện tại, dự kiến khoảng cuối tháng 7 sẽ hết thuốc điều trị
Nếu tình trạng trẻ mắc tay chân miệng tiếp tục tăng như hiện tại, dự kiến khoảng cuối tháng 7 TPHCM sẽ hết thuốc điều trị

Về thuốc điều trị, mỗi ngày, TPHCM phải dùng khoảng 200 lọ IVIG cho trẻ mắc tay chân miệng trong khi các bệnh viện chỉ còn 2.400 lọ. Đáng lo ngại, đến cuối tháng 8 mới có đợt thuốc IVIG nhập khẩu tiếp theo với số lượng hạn chế.

Tuy đã có sự chuẩn bị về cung ứng thuốc điều trị tay chân miệng, nhưng số thuốc dự trữ của thành phố dự kiến không đủ đáp ứng trước tình hình dịch bệnh diễn biến nhanh. Đặc biệt là trong bối cảnh TPHCM luôn phải tiếp nhận ca bệnh nặng từ các tỉnh chuyển đến như hiện nay.

Sở Y tế TPHCM đang tiếp tục theo dõi sát tình hình sử dụng và cung ứng thuốc IVIG để đánh giá, đề xuất các giải pháp can thiệp tiếp theo, cập nhật thông tin từ phía các công ty cung ứng và báo cáo sát với Cục Quản lý dược (Bộ Y tế). Bởi ở tình huống hiện tại, đến khoảng cuối tháng 7 hoặc sớm hơn, TPHCM sẽ không còn thuốc điều trị.

Sở Y tế cũng kiến nghị như Bộ Y tế phân công các bệnh viện tuyến cuối của một số tỉnh, thành phố có năng lực trong công tác thu dung, điều trị tay chân miệng.

Cụ thể, Bệnh viện Sản Nhi Cà Mau, Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai… tiếp nhận điều trị người bệnh của các tỉnh lân cận, đảm bảo ca nặng được điều trị sớm và công tác chuyển bệnh được an toàn, hiệu quả. 

Bộ Y tế sẽ sớm có chỉ đạo và giải pháp đảm bảo cung ứng thuốc điều trị tay chân miệng cho các tỉnh phía Nam. Bên cạnh đó, Cục Quản lý dược cũng sẽ sớm phê duyệt các đơn hàng nhập khẩu thuốc IVIG nếu có.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI